Nhân vật

Tỷ phú Jeff Bezos và cú lột xác của Washington Post

(VNF) - Cùng nhìn lại cuộc "lột xác" của Washington Post sau chưa đầy 3 năm dưới sự tiếp quản của vị tỷ phú tài ba Jeff Bezos.

Tỷ phú Jeff Bezos và cú lột xác của Washington Post

CEO Amazon được ví như một người hùng, hồi sinh tăng trưởng ngoạn mục cho tờ báo lâu đời của nước Mỹ.

Mùa hè năm 2013, Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos đã mua lại tờ nhật báo hàng đầu của Mỹ - Washington Post với giá 250 triệu USD, gây chấn động làng báo.

Jeff Bezos, nhà sáng lập và cũng là Giám đốc điều hành (CEO) của trang thương mại điện tử lớn nhất thế giới Amazon, là một trong những nhân vật nhiều quyền lực nhất trong thế giới công nghệ. Tháng 8/2013, rất nhiều người trong giới báo chí cũng như công nghệ đã hết sức ngạc nhiên CEO Amazon đứng ra mua lại tờ nhật báo nổi tiếng nước Mỹ - Washington Post.

Washington Post là tờ báo lâu đời nhất ở thủ đô Washington D.C, và đã từng là một công ty ăn nên làm ra trong nhiều thập kỷ. Thế nhưng, dù danh tiếng của Washington Post vẫn được liệt vào danh sách những tờ báo nổi tiếng thì Post vẫn không tránh được những khó khăn trong bối cảnh báo mạng lên ngôi.

Khi đó, Jeff Bezos lại chưa từng có bất cứ kinh nghiệm gì trong ngành kinh doanh báo chí và đó là lý do tại sao rất nhiều người tỏ ra băn khoăn về khoản đầu tư này của Bezos và kế hoạch của ông trong tương lai.

Nhưng sau chưa đầy 3 năm, nhà tỷ phú tài ba này đã làm thay đổi hoàn toàn cả diện mạo lẫn nội dung của tờ báo 140 năm tuổi. Lượng độc giả không ngừng tăng và những nội dung nó cũng trở nên phù hợp hơn trong thế giới số hiện nay.

Không chỉ vậy, nhiều chuyên gia còn cho rằng, nhờ thương vụ gây sửng sốt này mà tên tuổi của Amazon có thể sẽ nổi hơn cùng sự giúp đỡ đắc lực từ báo giới.

Bezos ban đầu không thực sự chắc chắn với ý định mua lại tờ Washington Post. Nhưng chỉ sau một vài cuộc gặp với người chủ cũ của tờ báo - ông Don Graham, Bezos đã thực sự bị hấp dẫn bởi thương vụ lịch sử này.

"Tôi chưa từng có kinh nghiệm về kinh doanh báo... Nhưng tôi khá am hiểu về internet và thương mại điện tử", Bezos nói với trang Business Insider trong một cuộc phỏng vấn năm 2014. "Điều này, kết hợp với những điều kiện tài chính phù hợp của mình là lý do tôi quyết định mua lại Washington Post".

Và thực tế là Bezos đã hết sức hứng thú và không chần chừ khi ngay lập tức đồng ý khi Graham đưa ra mức giá 250 triệu USD. 

Bezos không hề yêu cầu thay đổi định hướng nội dung của các bài viết trên tờ báo nhưng ông đã đưa ra những cách tiếp cận mới về kinh doanh và công nghệ, tái tạo lại tờ báo giấy trở thành "một công ty về truyền thông và công nghệ".

Bezos đã cải tiến lại trang Washington Post và các ứng dụng trên di động để tương tác tốt hơn với người dùng. Ông cũng đưa ra thêm một phần mềm khác có tên gọi là "Arc" chuyên cung cấp các phân tích và đưa ra khả năng tiếp thị tốt hơn cho các ấn phẩm.

Hiện nay, đội ngũ của Bezos cũng đang sử dụng các chiến lược phổ biến như "thử nghiệm A/B" để theo dõi việc thay đổi các tiêu đề và khung câu ảnh hưởng đến các độc giả như thế nào. Đội ngũ này cũng đã tạo ra một chương trình cho phép lấy các tin tức từ những tờ báo khác, và cho phép độc giả lựa chọn câu chuyện mà họ thích đọc nhất.

Hiện nay, Washington Post đã có một đội ngũ đông đảo hơn 700 nhân viên, trong đó số lượng nhân viên kỹ thuật đã tăng gần gấp 3 lần trong vòng hơn 2 năm qua. Bezos cho biết nhóm kỹ thuật của ông là "đối thủ đáng gờm của bất cứ nhóm chuyên gia công nghệ nào tại Silicon Valley".

Gần đây, Washington Post cũng đã thuê thêm một loạt các phóng viên và biên tập viên. Hiện trang báo này cho đăng tới 1.200 bài viết mới mỗi ngày với nội dung phong phú, tin tức nóng hổi, cùng các bài phân tích dài kỳ hoặc chùm ảnh vui giúp bạn đọc thư giãn.

Washington Post cũng sử dụng cách thức phân phối nội dung thông qua những trang mạng xã hội đình đám nhất hiện nay như Facebook và Twitter. Tờ báo này cũng giảm giá bán cho những ai đăng ký gói thành viên của Amazon Prime. Ứng dụng đọc báo còn được cài sẵn trên tất cả các thiết bị máy tính bảng Kindle Fire của Amazon.

Tất cả các chiến lược nói trên giúp cho số lượt đọc báo phiên bản điện tử ngày một tăng cao. Washington Post đã vượt qua tờ Thời báo New York Times về lượng truy cập website hồi tháng 10/2015.

Bezos vẫn thường xuyên tham gia việc điều hành tờ báo. Vị CEO đều đặn có các cuộc họp qua điện thoại kéo dài ít nhất 1 tiếng với các lãnh đạo của tờ nhật báo 2 tuần một lần. Ông cũng yêu cầu họ đến Seattle 2 lần mỗi năm để họp mặt trực tiếp.

Cũng nhờ có mối liên kết chặt chẽ với Jeff Bezos, Washington Post nói rằng giờ đây họ dễ dàng tuyển dụng các kỹ sư công nghệ giỏi cho tờ báo. Bezos còn thường xuyên chuyển tiếp những email phàn nàn của bạn đọc cho các lãnh đạo của Washington Post và yêu cầu phản hồi ngay.

Sau chưa đầy 3 năm, ảnh hưởng của vị tỷ phú tài ba lên Washington Post đã rất rõ ràng. Ông đã giúp tờ báo nổi tiếng một thời "lột xác" và tăng trưởng ngoạn mục. Ông cũng thay đổi nét văn hóa đặc trưng của tờ báo 140 năm tuổi, biến nó thành một tổ chức tập trung nhiều hơn về công nghệ.

Quan trọng hơn cả, Bezos đã mang sự tự tin trở lại cho các nhân viên của tờ báo đình đám một thời, mà thời điểm năm 2013 đã gặp rất nhiều khó khăn do vấp phải sự cạnh tranh dữ dội của truyền thông điện tử. Một cựu giám đốc điều hành mô tả sự xuất hiện của CEO Amazon tại Washington Post "giống như việc một đội bóng rổ bỗng có được sự tham gia của siêu sao Michael Jordan".

Tin mới lên