Đô thị

UBND tỉnh Quảng Ninh nói gì việc đá rơi trên cao tốc Hạ Long - Vân Đồn

(VNF) - Sau khi VietnamFinance phản ánh về việc nhiều lần đá lớn rơi xuống mặt đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, mới đây, ông Vũ Văn Hợp, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản yêu cầu BOT khẩn trương khắc phục sự cố, kiểm tra các điểm có nguy cơ sạt trượt trên tuyến.

UBND tỉnh Quảng Ninh nói gì việc đá rơi trên cao tốc Hạ Long - Vân Đồn

Trước đó, vào khoảng 12h trưa ngày 17/5, một tảng đá có đường kính khoảng 30cm (to như quả mít), bất ngờ lăn xuống mặt đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại Km30+850, thuộc xã Vũ Oai, huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh. 

Dù đã được VietnamFinance cảnh báo, tuy nhiên 1 tháng sau đó, ngày 15/6, những viên đá lớn tiếp tục lăn từ đỉnh đồi phá nát hàng rao hộ lan, nguy hiểm hơn có viên đá tới 100kg, đường kính 50-60cm đã lăn ra giữa đường. Đáng chú ý, vị trí đá rơi lần này tiếp tục tại Km30+694 đến Km30+780, thuộc xã Vũ Oai, huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh.

Hộ lan dập nát vì đá lớn rơi xuống mặt đường

Theo ghi nhận từ phóng viên VietnamFinance, không chỉ riêng vị trí trên, toàn tuyến cao tốc này có 37 điểm sạt lở, với hàng trăm m3 đất đá tràn xuống công trường thi công dự án, trong đó có 10 điểm sạt lở lớn. Sau 3 năm xử lý, khắc phục hiện vẫn còn một số điểm nguy cơ sạt trượt cao", một nhà thầu cho biết.

Phía Chủ đầu tư cho hay, về cơ bản cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đi qua vùng đồi núi, do phải xẻ núi, bạt đồi nên việc thi công hết sức khó khăn. Nhiều khu vực bị sạt trượt nặng sau mỗi trận mưa lớn.

Chủ đầu tư là BOT Biên Cương cũng đã cố gắng khắc phục, nhưng do địa chất phức tạp nên chưa thể  xử lý triệt để. Phía BOT Biên Cương cho biết: Nguyên nhân sạt trượt là do tuyến đường có nhiều mái taluy siêu cao (có mái cao gần 100m).

Dù lý giải như vậy, nhưng với vai trò là nhà đầu tư dự án cao tốc lên tới 12.000 tỷ đồng, Chủ đầu tư BOT  BOT Biên Cương phải có trách nhiệm đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc, nhất là mùa mưa sắp đến, nếu tình trạng trên còn tiếp diễn sẽ gây nguy hiểm rất lớn cho các phương tiện lưu thông.

Trước những phản ánh của VietnamFinance, UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu: "Công ty cồ phần BOT Biên Cương khẩn trương khắc phục sự cố nêu trên, thực hiện ngay giải pháp ngăn chặn đá rơi ra phạm lề, mặt đường. Đồng thời, phối hợp với Sở GTVT Quảng Ninh nghiên cứu, đề xuất triển khai các giải pháp gia cố, ngăn chặn đá rơi từ ta-luy để tăng cường đảm bảo an toàn giao thông (ATGT)".

"Sở GTVT Quảng Ninh có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện của Công ty cổ phần BOT Biên Cương đối với nội dung trên. Đồng thời, ra soát các vị trí mái ta-luy còn lại trên toàn tuyến để thống nhất triển khai các giải pháp xử lý phù hợp, hiệu quả, đảm bảo ATGT trên tuyến trong mùa mưa bão", ông Vũ Văn Hợp yêu cầu.

Theo thiết kế, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, dài gần 60 km, có tổng mức đầu tư khoảng 12.000 tỉ đồng. Trong đó, đoạn 53,6km từ điểm giao nhau với cao tốc Hạ Long – Hải Phòng tại phường Đại Yên, TP. Hạ Long tới Cẩm Hải, TP.Cẩm Phả do Công ty CP BOT Biên Cương làm chủ đầu tư, với số vốn 12.000 tỷ đồng.

>>>>> Xem thêm: https://vietnamfinance.vn/giat-minh-da-roi-tren-cao-toc-ha-long-van-don-20180504224238642.htm

>>>>> https://vietnamfinance.vn/kinh-hoang-da-roi-giua-duong-cao-toc-ha-long-van-don-20180504224239836.htm

Tin mới lên