Tài chính quốc tế

Vận đen đeo bám, Boeing có thể ngừng sản xuất 737 MAX

(VNF) - CEO hãng chế tạo máy bay Boeing Denis Mullenberg cho biết hãng này có thể điều chỉnh sản lượng hoặc ngừng sản xuất máy bay Boeing 737 MAX.

Vận đen đeo bám, Boeing có thể ngừng sản xuất 737 MAX

Boeing bị thua lỗ gần 3 tỷ USD trong quý II/2019.

“Máy bay 737 MAX dự kiến được nối lại hoạt động vào quý 4/2019, song nếu lệnh đình chỉ bay kéo dài hơn so với thời điểm dự kiến, hãng sẽ cần xem lại khả năng cắt giảm sản lượng của dòng máy bay này, hoặc đưa ra các phương án khác, bao gồm dừng sản xuất”, ông Mullenberg phát biểu trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý II của Boeing ngày 24/7.

Hiện chưa rõ khi nào 737 MAX được cấp phép hoạt động trở lại. Boeing đang tích cực khắc phục lỗi phần mềm liên quan đến tính năng an toàn bay được cho là nguyên nhân gây ra 2 thảm họa hàng không của hãng Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10/2018 và hãng Ethiopian Airlines hồi tháng 3/2019 vừa qua khiến 346 người thiệt mạng.

Boeing cho biết chi phí sản xuất máy bay 737 MAX ước tính tăng 1,7 tỷ USD khi hãng này phải cắt giảm sản lượng sản xuất trong suốt quá trình dòng máy bay này bị đình chỉ hoạt động. Cuộc khủng hoảng buộc Boeing phải cắt giảm gần 1/5 sản lượng 737 MAX khi chỉ sản xuất 42 chiếc/tháng.

Lần gần đây nhất Boeing dừng sản xuất một dòng máy bay thương mại là vào năm 1997, khi hãng dừng sản xuất dòng 747.

Báo cáo kết quả kinh doanh quý II của Boeing cho thấy hãng đã bị thua lỗ gần 3 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm do vẫn đang gắng sức khắc phục những tác động từ việc dòng máy bay chủ lực 737 MAX bị cấm hoạt động trên toàn cầu, sự cố khiến giá cổ phiếu của hãng giảm mạnh.

Theo đó, trong quý II vừa qua (kết thúc ngày 30/6), Boeing lỗ ròng 2,94 tỷ USD, trong khi cùng kỳ năm ngoái hãng lãi 2,20 tỷ USD. Đây là mức thua lỗ lớn nhất tính theo quý của nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới này.

Kết quả làm ăn thất bát của Boeing chủ yếu do tính đến khoản chi phí phát sinh 5 tỷ USD, công bố hồi tuần trước, để giải quyết sự cố dòng máy bay 737 MAX bị dừng bay toàn cầu sau khi xảy ra hai vụ tai nạn thảm khốc trong vòng 6 tháng tại Indonesia và Ethiopia.

Khoản tiền trên cũng được dùng để đền bù cho các hãng hàng không bị ảnh hưởng do việc Boeing tạm dừng chuyển giao máy bay 737 MAX sau khi hãng giảm sản lượng của dòng máy bay thân hẹp này. 

Trong khi đó, doanh thu của Boeing cũng giảm 35% xuống còn 15,75 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với mức dự báo 18,55 tỷ USD.

Boeing cho biết hãng sẽ đưa ra báo cáo cập nhật về triển vọng tăng trưởng cho năm 2019 trong thời gian tới, do báo cáo hiện tại (bị hoãn công bố hồi tháng 4 sau hai vụ tai nạn liên quan đến dòng máy bay MAX) không tính đến khoản tiền bồi thường nêu trên.

Cũng theo Boeing, chuyến bay đầu tiên của dòng máy bay thân rộng 777X sẽ bị hoãn tới đầu năm 2020, vốn dự kiến được thực hiện vào cuối tháng 6 vừa qua, do các vấn đề liên quan tới động cơ. 

Tập đoàn Boeing hiện đang chịu nhiều sức ép do toàn bộ máy bay 737 MAX trên toàn thế giới buộc phải ngừng khai thác bay do lo ngại về vấn đề an toàn sau 2 vụ tai nạn nghiêm trọng, bất chấp khẳng định của hãng rằng dòng máy bay 737 MAX "cơ bản là an toàn".

Boeing cam kết áp dụng mọi biện pháp bảo đảm an toàn cần thiết để lấy lại uy tín. Việc 737 MAX bị dừng khai thác đã buộc Boeing phải "đóng băng" kế hoạch chuyển giao dòng máy bay này, vốn là dòng bán chạy nhất của hãng hiện nay.

Xem thêm >> Bộ Ngoại giao Anh: Đất nước chắc chắn rời EU vào cuối tháng 10

Từ khoá: 737 MAX, Boeing, máy bay rơi,
Tin mới lên