Tài chính

VCCI đề xuất thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư không bao gồm lợi nhuận

(VNF) - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng việc thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư theo cơ chế phí (không bao gồm lợi nhuận của nhà nước) sẽ được người dân ủng hộ và có lợi cho các dự án PPP.

VCCI đề xuất thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư không bao gồm lợi nhuận

VCCI đề xuất thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư không bao gồm lợi nhuận

VCCI vừa có góp ý cho dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do nhà nước đầu tư.

Theo tờ trình của cơ quan soạn thảo, có 2 phương án thu phí sử dụng đường cao tốc.

Phương án 1 là thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do nhà nước đầu tư theo quy định pháp luật về giá (gọi tắt là cơ chế giá).

Phương án 2 là thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do nhà nước đầu tư theo quy định pháp luật về phí, lệ phí (gọi tắt là cơ chế phí).

VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo áp dụng phương án 2. Nguyên do là mức phí sử dụng đường cao tốc theo cơ chế phí sẽ thấp hơn mức phí dịch vụ theo cơ chế giá.

"Điều 3 của Luật Phí và lệ phí có quy định: 'mức phí nhằm cơ bản bù đắp chi phí cung cấp dịch vụ' mà không bao gồm phần lợi nhuận của chủ đầu tư (ở đây là nhà nước đầu tư). Mức phí thấp này sẽ giúp giảm chi phí vận tải người và hàng hoá của các doanh nghiệp, từ đó giúp giảm chi phí logistics của Việt Nam", VCCI chỉ ra.

VCCI cho biết trong tờ trình, cơ quan soạn thảo lo ngại việc thu phí dịch vụ theo cơ chế phí sẽ tạo ra sự chênh lệch về mức phí giữa hai loại dự án do nhà nước đầu tư và do tư nhân đầu tư theo phương thức PPP, đặc biệt là trên tuyến đường cao tốc Bắc – Nam. Điều này sẽ khiến các chủ phương tiện phản ứng và gây khó khăn cho các dự án PPP.

Tuy nhiên, VCCI cho rằng, khi xét trong bối cảnh phải lựa chọn giữa hai phương án 1 và phương án 2 nêu trên, khó có khả năng các chủ phương tiện lại phản đối phương án 2, vì phương án này có mức phí cao thấp hơn. Do đó, nguy cơ các chủ phương tiện không đồng tình như lo ngại của cơ quan soạn thảo sẽ khó xảy ra.

Thậm chí, việc áp dụng phương án 2 còn có lợi cho các dự án PPP, bởi lẽ, khi đó, tổng chi phí vận tải sẽ thấp hơn, dẫn đến tổng lưu lượng giao thông sẽ cao hơn phương án 1. Với lưu lượng lớn hơn thì các dự án PPP sẽ có doanh thu tốt hơn và sẽ nhanh hoàn vốn hơn, đặc biệt là trên tuyến cao tốc Bắc – Nam.

"Do đó, lo ngại của cơ quan soạn thảo về việc phương án 2 sẽ gây khó khăn cho việc thu hồi vốn của các dự án PPP là không có cơ sở", VCCI bình luận.

Tin mới lên