Bất động sản

VEC ‘nợ’ lắp đặt gần 200 làn thu phí tự động không dừng

(VNF) - Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 31/12, tất cả các trạm BOT, cao tốc trên toàn quốc phải hoàn thành triển khai hệ thống thu phí không dừng (ETC). Tuy nhiên, tại Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc VN (VEC), có tới gần 200 làn chưa lắp đặt ETC.

VEC ‘nợ’ lắp đặt gần 200 làn thu phí tự động không dừng

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), hệ thống ETC tại các trạm thu phí BOT được chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 dự án có tổng số 44 trạm (tổng số 620 làn xe), gồm 26 trạm trên QL1 và 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác được bổ sung vào dự án.

Trong đó, đáng chú ý có các trạm thu phí do VEC quản lý gồm: (tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành).

Trong số này, Công ty TNHH thu phí tự động VETC lắp đặt 27 trạm với tổng số 187 làn, còn lại 17 trạm do các nhà đầu tư tự lắp đặt và kết nối vào hệ thống chung. Trong đó, VEC phải lắp đặt 242 làn nhưng đến nay VEC vẫn đang “nợ” gần 200 làn chưa lắp đặt, lý do… chưa xong thủ tục đấu thầu.

Hiện Công ty Phương Thành (chủ đầu tư dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ) đã lắp đặt xong hệ thống ETC tại 44 làn thu phí, nhưng vẫn phải… chờ VEC chưa triển khai thu phí tự động được.

Trao đổi với VietnamFinance, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng: nguyên nhân các dự án của VEC chậm triển khai ETC là do việc đầu tư hệ thống ETC tại các dự án cao tốc được thực hiện theo phương án VEC sử dụng nguồn vốn của dự án để đầu tư. Sau đó, kết nối với trung tâm dữ liệu thuộc dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 do Bộ GTVT đang triển khai.

“Tuy nhiên, do nguồn vốn đầu tư của các dự án không còn nên VEC đã đề xuất phương án thuê đơn vị cung cấp thiết bị ETC tại trạm và sử dụng chi phí quản lý thu phí để trả chi phí này. Dù rất nỗ lực nhưng tiến độ triển khai ETC trên nhiều tuyến cao tốc vẫn chậm. Ngoài ra, việc chuyển VEC về Ủy ban quản lý vốn Nhà nước khi quy định pháp luật về phân cấp, phân quyền chưa rõ ràng cũng ảnh hưởng đến tiến độ triển khai”, vị lãnh đạo này cho biết.

Ông Đặng Đại, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) cho biết, chủ trương thu phí không dừng là đúng đắn, tiết kiệm thời gian, chi phí và đảm bảo an ninh, tránh nguy cơ ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí.

“Tuy nhiên, hiện một số doanh nghiệp (DN) chần chừ, nguyên nhân lớn nhất đến từ sự không công bằng giữa quyền lợi của cơ quan quản lý, quyền lợi của người dân và DN. Theo đó, hợp đồng PPP ký giữa DN và nhà nước trước đây không tính đến khoản chi phí lắp đặt và vận hành thu phí không dừng. Nay muốn thay đổi phải điều chỉnh hợp đồng, nếu không sẽ rất thiệt cho nhà đầu tư. Trong khi đó, chủ trương hiện nay của Bộ GTVT là không cho nâng giá vé theo lộ trình đã ký trong hợp đồng”.

Công điện số 849/2019, Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử tự động không dùng tại các dự án do VEC quản lý. Đồng thời Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về tiến độ thu phí điện tử tự động không dừng do VEC quản lý.

Để đảm bảo tiến độ hệ thống thu phí tự động không dừng, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ủy ban quản lý vốn Nhà nước đôn đốc, chỉ đạo VEC, chịu trách nhiệm triển khai hệ thống ETC tại các dự án của VEC quản lý, bao gồm việc ký hợp đồng dịch vụ với nhà cung cấp dịch vụ do Bộ GTVT lựa chọn để đảm bảo kết nối liên thông với hệ thống thu phí tự động do Bộ GTVT đang triển khai. Đồng thời, có giải pháp xử lý nghiêm trường hợp VEC triển khai không đảm bảo tiến độ yêu cầu.

 

 

Tin mới lên