Tài chính quốc tế

Vì sao Apple lại trở thành mối đe dọa của Tesla?

Việc Tesla, hãng chế tạo xe điện lớn nhất thế giới, phải đối mặt với thách thức mới từ một nhân tố không phải là nhà sản xuất ô tô có lẽ là điều không thể tránh khỏi.

Vì sao Apple lại trở thành mối đe dọa của Tesla?

Vì sao Apple lại trở thành mối đe dọa của Tesla?

"Gã khổng lồ" công nghệ Apple mới đây nhất đã có động thái cho thấy sẽ tham gia vào cuộc đua phát triển xe điện, vốn dĩ là thị trường của riêng Tesla. Điều này hoàn toàn có thể trở thành hiện thực và Apple là một “đối thủ hoàn hảo” cho Tesla, buộc công ty này phải nghiêm túc hơn nữa trên con đường kinh doanh độc đáo hiện nay.

Trong bài viết của hãng tin Bloomberg được tờ Australian Financial Review đăng lại, chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ Tim Culpan cho biết, đồn đoán về việc Apple sẽ tham gia vào cuộc đua sản xuất xe điện đã xuất hiện từ nhiều năm trước, với các bằng chứng là nhiều nhóm nghiên cứu đã được thành lập và phát triển.

Tuy nhiên, chương trình của Apple dường như thiếu trọng tâm, dẫn đến cắt giảm việc làm và thay đổi hướng đi.

Mặc dù vậy, mới đây nhất tin đồn về việc những chiếc xe ô tô mang thương hiệu Apple đang được sản xuất và sắp ra mắt đã bất ngờ lan rộng, khiến cho cả những người hâm mộ “quả táo cắn dở” cũng phải ngạc nhiên.

Nhật báo Economic Daily của Đài Loan (Trung Quốc) tiết lộ, các nhà cung cấp thiết bị xe ô tô, bao gồm cả hãng sản xuất Hota Industrial Manufacturing của Đài Loan, đã được Apple yêu cầu tăng cường sản xuất các bộ phận của xe điện trước khi ra mắt theo kế hoạch vào tháng 9/2021.

Hãng tin Reuters cho biết thêm, Apple đã ấn định thời hạn năm 2024 sẽ cung cấp các xe tự lái của hãng, với công nghệ pin là một “nhiên liệu bí mật”.

Sau khi Apple lên kế hoạch phát triển xe điện trong hơn một thập kỷ vừa qua, tin đồn về việc sẽ xuất xưởng xe của hãng xuất hiện trở lại vào một thời điểm hết sức đặc biệt. Một trong những lý do của tin đồn này được cho là xuất phát từ chính cuộc cải tổ giàn lãnh đạo trong công ty.

Giám đốc trí tuệ nhân tạo (AI) John Giannandrea đang tiếp quản mảng xe tự lái của hãng, một dấu hiệu cho thấy Apple coi phần mềm và hệ thống xử lý công nghệ là thành phần then chốt. Trước đó, công việc này do Bob Mansfield, Phó chủ tịch Tập đoàn phụ trách kỹ thuật phần cứng, chịu trách nhiệm.

Một phát triển khác hầu như ít nhận được sự chú ý bên ngoài ngành sản xuất xe điện (EV), tập đoàn Foxconn Technology cũng đang sản xuất ô tô. Foxconn Technology không chỉ lắp ráp mẫu điện thoại thông minh iPhone, công ty này còn cung cấp nhiều bộ phận ít quan trọng cho mẫu điện thoại thông minh của Apple.

Foxconn đã công bố kế hoạch của mình vào tháng 1/2020, đồng thời hé lộ một nền tảng phương tiện giao thông mở của riêng hãng này vào tháng 10 vừa qua.

Foxconn cho biết sẽ bắt đầu xuất xưởng bộ công cụ phát triển EV đầu tiên vào tháng 4/2021, cho phép bất kỳ nhà phát triển nào cũng có thể chế tạo một chiếc xe trên hệ thống điện và khung gầm trần của hãng.

Vì vậy, sau nhiều năm có rất ít thông tin về nhà sản xuất thiết bị cho iPhone, đột nhiên thế giới biết đến việc Apple chuyển kế hoạch chế tạo xe từ tay của giám đốc phần cứng sang nhà lãnh đạo AI, các đối tác sản xuất chính của Apple tiết lộ một nền tảng mô đun mới, và những tin tức khác nhau từ các nhà cung cấp nói về một sản phẩm tiềm năng sắp ra mắt.

Vào năm 2015, Giám đốc điều hành của Tesla Elon Musk đã từng nói rằng: “Ô tô phức tạp hơn nhiều so với điện thoại và đồng hồ thông minh. Người ta không thể chỉ đến một nhà cung cấp như Foxconn và yêu cầu: Hãy chế tạo cho tôi một chiếc ô tô”.

Điều mà tỷ phú Musk muốn nói tới là mối quan hệ phức tạp và chặt chẽ giữa Apple và toàn bộ chuỗi cung ứng của hãng. Nhưng mọi chuyện dường như đã tiến triển vượt khỏi suy nghĩ của chính ông chủ Tesla.

Giám đốc điều hành Tim Cook của Apple không chỉ gửi qua fax đơn đặt hàng đến Thâm Quyến (Trung Quốc), và mong chờ các nhóm phát triển của Foxconn sẽ hợp tác với nhau để sản xuất một vài bộ phận và gửi cho Apple.

Các chip xử lý của điện thoại iPhone ngày nay đã được thiết kế cách đây 5 năm, trong khi các cuộc thảo luận về sản xuất có thể đã diễn ra từ hai năm trước khi ra mắt. Điện thoại thông minh cực kỳ tinh xảo và khó sản xuất bởi kích thước nhỏ, dung sai hẹp, tốc độ xử lý nhanh và số lượng sản xuất lớn đã ra đời.

Mặc dù vậy, mọi thứ "không tưởng" đều dần trở thành hiện thực. Một điều chắc chắn mà Tim Cook có thể làm tốt hơn Elon Musk là cung cấp cho thị trường một sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo đúng thời hạn một cách nhất quán. Cần lưu ý rằng điều khiến Tesla không thể phát triển vượt qua mốc giá trị thị trường 616 tỷ USD hiện nay không xuất phát từ nhu cầu đối với xe điện mà bởi hãng này không có khả năng sản xuất chúng.

Hai thập kỷ trước, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Apple lúc đó là Steve Jobs đã nhận thấy rằng sức mạnh của “quả táo cắn dở” không đến từ việc sản xuất các loại máy tính thương hiệu Mac, mà là ở việc thiết kế và tiếp thị chúng.

Dell, HP, Sony và hàng chục hãng khác trong ngành công nghệ cũng đã đưa ra kết luận tương tự. Xe hơi thì khác, chúng phụ thuộc theo sở thích quen thuộc và không thể thuê sản xuất bên ngoài. Mặc dù vậy, các nhà lãnh đạo toàn cầu như BMW hay AG đã khai thác những nhà sản xuất như Magna Steyr để lắp ráp ô tô.

Tỷ phú Musk tự định vị mình là người tiên phong phát triển ngành công nghiệp ô tô thế hệ mới, với một chiếc xe chỉ chạy bằng điện và mô hình kinh doanh bán hàng trực tiếp. Các nhà đầu tư dường như tin rằng điều đó đảm bảo đưa Tesla trở thành công ty có giá trị thứ chín trên toàn cầu.

Nhưng có thể sự đổi mới tiếp theo trong ngành sản xuất ô tô sẽ vượt qua Elon Musk khi ông vẫn bám vào suy nghĩ cho rằng nhà sở hữu thương hiệu ô tô cũng nên là nhà sản xuất của chính chiếc xe đó.

Ông Tim Cook có lẽ đã sẵn sàng để phủ nhận quan điểm của tỷ phú Musk và cuộc chiến Apple - Tesla sẽ sớm được phân thắng bại ngay ở khâu sản xuất.

Tin mới lên