Bất động sản

Vì sao BOT Hoà Lạc - Hoà Bình được thu phí từ 3/5?

(VNF) - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công vừa có văn bản đồng ý cho BOT Hoà Lạc – Hoà Bình thu phí từ ngày 3/5, sau khi Nhà đầu tư (là Công ty TNHH BOT quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình) đã đạt được thoả thuận với UBND tỉnh Hoà Bình về mức đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) phát sinh. Tuy nhiên, theo Nhà đầu tư, sau 7 tháng không được thu phí, đơn vị này bị thất thu khoảng 40 tỷ đồng.

Vì sao BOT Hoà Lạc - Hoà Bình được thu phí từ 3/5?

Nhà đầu tư phải đền bù 7,8 tỷ đồng cho 4 hộ dân vào ngày 3/6

Trước đó, Bộ Gao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản chưa cho phép BOT Hoà Lạc – Hoà Bình thu phí với lý do: trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án, UBND tỉnh Hòa Bình đã phê duyệt bổ sung 7,849 tỷ đồng đền bù cho bốn hộ dân tại xóm Miều, xã Trung Minh, thành phố Hòa Bình.

Từ nhiều tháng qua, UBND tỉnh Hòa Bình đã nhiều lần đề nghị Nhà đầu tư (NĐT) chuyển kinh phí cho địa phương để chi trả cho người dân. Tại cuộc họp về công tác chuẩn bị thu phí dự án ngày 14/2/2019 giữa Bộ GTVT, UBND tỉnh Hòa Bình và NĐT đã thống nhất, NĐT sẽ chuyển kinh phí đền bù cho các hộ dân mới được tiến hành thu phí.

Để tháo gỡ cho NĐT, ngày 22/3/2019, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu nhà đầu tư phải có cam kết cụ thể về thời hạn chuyển kinh phí GPMB và đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình tiếp tục ủng hộ, xem xét có ý kiến thống nhất để sớm triển khai thu phí dự án.

Ông Trần Văn Phòng, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 - Hòa Lạc – Hòa Bình cho biết: Thực hiện kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT, ngày 4/4/2019, NĐT đã cam kết với UBND tỉnh Hoà Bình sẽ chuyển kinh phí hỗ trợ GPMB cho 4 hộ sau 30 ngày, tính từ khi tuyến đường được Bộ GTVT cho phép thu phí (tức ngày 3/6/2019).

Thống nhất chủ trương đó, ngày 11/4/2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình Bùi Văn Khánh đã có văn bản số 556/UBND-CNXD, ủng hộ triển khai thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ đối với tuyến đường BOT Hoà Lạc – Hoà Bình.

“Tỉnh đề nghị NĐT (Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hoà Lạc – Hoà Bình) sớm bố trí kinh phí chi trả đề bù 4 hộ dân như đã cam kết tại văn bản số 96/BOT QL6 – KHKT ngày 4/4/2019, nhằm tránh khiếu nại gây phức tạp, bức xúc kéo dài, ảnh hưởng mất an ninh, trật tự và an toàn giao thông”, ông Khánh nêu rõ.

“Với văn bản này, rõ ràng tỉnh đã "gật đầu" về chủ trương cho CĐT triển khai thu phí, vấn đề hiện này còn chờ sự quyết định của Bộ GTVT”, ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 - Hòa Lạc – Hòa Bình nói.

Bộ GTVT chấp thuận cho thu phí

Trao đổi với VietnamFinance, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết: Ngay sau khi NĐT đạt được thoả thuận với UBND tỉnh Hoà Bình và các cam kết với người dân, Bộ GTVT đã cho phép Công ty TNHH BOT quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình thu phí tại trạm km17+100 đường Hòa Lạc - Hòa Bình từ ngày 3/5 để hoàn vốn cho đường này và quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình, theo hợp đồng BOT. Mức phí thấp nhất là 35.000 đồng, cao nhất là 180.000 đồng một lượt xe.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu chủ đầu tư thu tiền dịch vụ theo đúng quy định, không để xảy ra điểm nóng về mất an ninh trật tự, công khai thông tin, giá dịch vụ. Nhà đầu tư phải chuyển kinh phí hơn 7 tỷ đồng giải phóng mặt bằng bổ sung cho các hộ dân như cam kết.

“Trường hợp NĐT không thực hiện, Bộ GTVT sẽ yêu cầu dừng thu theo văn bản cam kết , Công ty TNHH BOT quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình hoàn toàn chịu trách nhiệm về các thiệt hại liên quan”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nêu rõ.

Dự án BOT Hòa Lạc - Hòa Bình có chiều dài khoảng 56km, nhưng bao gồm hai hợp phần: Tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình được xây dựng mới dài 25,7km và hợp phần cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình dài 30,36km.

Để hoàn vốn cho Nhà đầu tư, theo phương án tài chính, dự án sẽ đặt hai trạm thu phí trên mỗi tuyến đường: Tuyến QL6 đặt tại Km 42+730 (đã thu phí từ năm 2015) và tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình đặt tại Km 17+100 (chưa thu phí).

 

Tin mới lên