Bất động sản

Phân làn khắc phục sự cố sạt trượt mái taluy trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

(VNF) - Nguyên nhân cao tốc Vân Đồn - Móng Cái bị sạt trượt khoảng 200m mái taluy là do yếu tố khách quan, không phải do kỹ thuật trong thi công, các giải pháp kỹ thuật trong thi công đường cao tốc đã được nhà thầu thực hiện chuẩn, theo đúng quy trình.

Tại cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, trên tuyến đã xuất hiện tình trạng sạt trượt mái ta luy dương tại Km108+150 dài khoảng 200m, khối sạt trượt lớn, tách hẳn ra khỏi mái dốc tự nhiên, bề rộng cung trượt chỗ lớn nhất khoảng 15m, vách trượt sâu khoảng 5m, bên dưới là khối đá liền khối có góc nghiêng về phía mặt đường... nguy cơ ảnh hưởng đến phương tiện đang di chuyển phía dưới, tiềm ẩn mất ATGT cao.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái bị sạt trượt khoảng 200m mái taluy, nguy cơ ảnh hưởng đến phương tiện đang di chuyển phía dưới, tiềm ẩn mất ATGT cao.

Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân là tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thi công hoàn toàn mới, qua nhiều đồi núi. Trên tuyến có nhiều vị trí phải hạ đồi, mở tuyến, tạo ra những vách taluy cao, lại có những vị trí phải đắp nền rất cao, qua vực sâu… trong khi địa chất khu vực phức tạp, biến đổi, xen kẹp đất đá phong hóa mạnh, nứt nẻ, cường độ kháng nền không đều… trận mưa bão cuối tháng 8/2022 vào Quảng Ninh gây mưa nhiều, kéo dài đã khiến nước mưa tràn vào khe nứt, phá vỡ kết cấu, gây sạt trượt và hẫng chân tatuy.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh Hoàng Quang Hải thông tin, tình huống này ngay trong quá trình thiết kế, thi công dự án, Hội đồng nghiệm thu nhà nước, chủ đầu tư, nhà thầu và các cơ quan liên quan đều đã nhận định ra nguy cơ để xử lý, phải thực hiện giải phóng mặt bằng mở rộng và hạ đồi.

Tuy nhiên, với quan điểm không làm ảnh hưởng đến cảnh quan khu vực tuyến cao tốc đi qua, vì thế biện pháp thi công đã được áp dụng là gia cố mái taluy. Song do địa chất khu vực phức tạp, việc gia cố bằng phương pháp cắt tầng, xẻ mái taluy theo tiêu chuẩn và thiết kế đã không đảm bảo được sự ổn định, dẫn đến việc xuất hiện thêm vết nứt, nguy cơ sạt trượt cao.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là công trình giao thông trọng điểm, huyết mạch của tỉnh, nhận được sự quan tâm của nhân dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư, các cơ quan quản lý…

Đây là yếu tố khách quan, không phải do yếu tố kỹ thuật trong thi công. Các giải pháp kỹ thuật trong thi công đường cao tốc đã được nhà thầu thực hiện khá chuẩn, theo đúng quy trình, đào hạ nền xong mới đến hạng mục xử lý mái taluy. 

Đến thời điểm này, đơn vị tư vấn thiết kế đã hoàn thành thiết kế xử lý tại vị trí sạt trượt, đang xin ý kiến Hội đồng nghiệm thu nhà nước, UBND tỉnh để tiến hành xử lý, khắc phục trong thời gian sớm nhất có thể.

Để đảm bảo giao thông thông suốt trong quá trình xử lý sự cố, chủ đầu tư tạm dừng khai thác 200m làn đường trái tuyến hướng Móng Cái - Vân Đồn (đoạn bị sạt lở taluy) và phân luồng giao thông cho dòng xe hướng Móng Cái - Vân Đồn đi sang bên phải tuyến (tổ chức giao thông 2 chiều) thông qua 2 điểm mở dải phân cách giữa.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được khởi công tháng 4/2019 dài gần 80km với 4 làn xe, bề rộng mặt đường 25,25m kết nối trực tiếp với các tuyến cao tốc Vân Đồn – Hạ Long – Hải Phòng – Hà Nội. Tuyến cao tốc này được chia thành hai hình thức đầu tư, trong đó, tuyến Vân Đồn - Tiên Yên dài 16,8 km được triển khai theo hình thức đầu tư công, tổng mức đầu tư hơn 3.650 tỷ đồng. Tuyến Tiên Yên - Móng Cái dài 63,2 km theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT, tổng mức đầu tư hơn 9.110 tỷ đồng do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn (thuộc Tập đoàn Sun Group) làm chủ đầu tư.
Tin mới lên