Đô thị

Vì sao Đèo Cả muốn rút khỏi liên danh đầu tư cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng?

(VNF) - Đại diện Đèo Cả cho biết những vướng mắc tại dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn như giảm 1 trạm thu phí, miễn giảm cho gần 10.000 phương tiện… vẫn chưa được giải quyết dứt điểm nên doanh nghiệp phải tính đến phương án rút lui để dành sự tập trung cho những dự án khác.

Vì sao Đèo Cả muốn rút khỏi liên danh đầu tư cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng?

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã hoàn thành nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc.

Gần đây, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (UPCoM: HHV) có văn bản gửi tới cơ quan hữu quan tỉnh Lạng Sơn kiến nghị một số vấn đề liên quan đến dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.

Liên quan đến nội dung này, PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, đánh giá việc xây dựng tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Lạng Sơn sẽ kết nối Thủ đô tới các cửa khẩu quan trọng của đất nước về phía bắc, tạo động lực và lan tỏa phát triển ra các địa phương khác trong vùng Đông Bắc.

Việc tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn còn 30km nữa mới đến thành phố Lạng Sơn đã đi ngược nguyên lý quan trọng nhất trong đầu tư giao thông. Do đó, ông Thiên đánh giá nếu không xử lý đồng bộ, đây sẽ điểm tắc nghẽn lớn cho sự phát triển.

Thực tế, tuyến cao tốc hướng tâm từ Hà Nội lên Lạng Sơn dài 110km, bao gồm 2 dự án là Hà Nội - Bắc Giang dài 45,8km và Bắc Giang - Lạng Sơn (kết thúc tại huyện Chi Lăng) dài 64km, dù đã hoàn thành vẫn được xem là một kết thúc “chơi vơi”, khi vẫn còn cách TP. Lạng Sơn 30km và cửa khẩu Hữu Nghị 45km.

Điều này khiến đoạn đường nối đến 2 đầu mối giao thông và giao thương quan trọng cuối tuyến vẫn phải đi “mượn” tuyến Quốc lộ 1 chỉ có 2 làn xe được cải tạo cách đây 20 năm và đã quá tải từ lâu.

Liên quan đến dự án này, HHV mới đây cũng đã tuyên bố sẽ dừng việc tham gia đầu tư dự án và báo cáo kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ xem xét giải quyết.

Nói về ý định rút khỏi liên danh đầu tư xây dựng dự án, ông Trần Văn Thế, Phó chủ tịch HĐQT HHV, cho biết Chính phủ giao trình duyệt dự án từ tháng 1/2021. Đến tháng 3, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn tham mưu phương án kéo dài thời gian thu phí lên gần 40 năm. Tháng 5/2021, UBND tỉnh Lạng Sơn đã bác phương án này và trình lại một phương án khác, nhưng đến nay dự án vẫn chưa được phê duyệt.

"Tình trạng này đã làm giảm sút niềm tin của ngân hàng cấp tín dụng, giảm sút tính khả thi thực hiện dự án, nhiệt huyết của nhà đầu tư như chúng tôi và cơ hội phát triển kinh tế - xã hội của vùng…”, ông Trần Văn Thế nói.

Ngoài ra, theo lãnh đạo HHV, những vướng mắc tại dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn như giảm đi 1 trạm thu phí, miễn giảm cho gần 10.000 phương tiện… vẫn chưa được giải quyết dứt điểm nên doanh nghiệp phải tính đến phương án rút lui để dành sự tập trung cho những dự án khác.

Đánh giá về vấn đề này, PGS.TS Dương Đăng Huệ, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - Bộ Tư pháp, cho rằng hiệu quả hoạt động sản xuất - kinh doanh là yêu cầu hàng đầu của bất cứ nhà đầu tư nào. Vì vậy, việc HHV xin rút khỏi liên danh đầu tư dự án khi không nhìn thấy hiệu quả của dự án là điều rất bình thường.

Tin mới lên