Thị trường

Vì sao Hải Phòng lại phải thay đổi đơn vị thu phí hạ tầng cảng biển?

(VNF) - Ngày 13/8, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã ký quyết định điều chuyển nhiệm vụ thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng (gọi tắt là phí hạ tầng cảng biển) từ Sở Tài chính sang Cảng vụ đường thủy nội địa Hải Phòng trực thuộc Sở Giao thông Vận tải.

Vì sao Hải Phòng lại phải thay đổi đơn vị thu phí hạ tầng cảng biển?

Vì sao Hải Phòng lại phải thay đổi đơn vị thu phí hạ tầng cảng biển?

Theo đó, bắt đầu từ ngày 15/5, Cảng vụ đường thủy nội địa chính thức sẽ là đơn vị thu phí, hình thức thu phí sẽ thực hiện bằng hình thức thu điện tử.

Trước đó, ngày 22/7, Hải Phòng đã có thông báo sẽ thực hiện thu phí hạ tầng cảng biển không dùng tiền mặt. Để triển khai hình thức này, thành phố đã phối hợp với Tổng cục Hải quan, các ngân hàng thương mại cổ phần, Cục Hải quan Hải Phòng thực hiện kết nối cho việc thu nộp phí qua cổng thanh toán điện tử của Tổng cục Hải quan(thanh toán 24/7).

Đến thời điểm hiện tại, đã có 4 ngân hàng TMCP thực hiện việc kết nối thu nộp phí hạ tầng cảng biển gồm: Vietcombank, Vietinbank, MB và BIDV. Trong đó, Vietcombank và Vietinbank mở kênh ngân hàng trực tuyến Internet banking cho cả doanh nghiệp lẫn cá nhân.

UBND TP. Hải Phòng đã đề nghị các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa xuất, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan dừng thực hiện nộp phí bằng tiền mặt đối với khoản thu nộp phí hạ tầng cảng biển để chuyển sang thu nộp bằng hình thức điện tử.

Cảng vụ đường thủy nội địa Hải Phòng là đơn vị thứ 3 được giao nhiệm vụ thu phí hạ tầng cảng biển từ khi Hải Phòng triển khai thu loại phí này vào năm 2018. Trước đó, đơn vị đầu tiên là Trung tâm thu phí quận Hải An thuộc UBND quận Hải An, đơn vị thứ 2 là Sở Tài chính.

Ông Lương Văn Công, Giám đốc Sở Tài chính Hải Phòng, cho biết, Sở có biên chế nhân sự chỉ 80 người mà phải thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được giao rất lớn. Chỉ tính riêng trong năm 2020, Sở được giao 1.437 nhiệm vụ, tiếp nhận 25.894 văn bản đến, xử lý, ban hành 6.543 văn bản. Do đó, việc vừa làm chuyên môn vừa phải luân phiên đi thu phí sẽ ảnh hưởng lớn đến công tác chuyên môn.

Trong khi đó, Cảng vụ đường thủy nội địa Hải Phòng là cơ quan có hoạt động sự nghiệp, có tư cách pháp nhân, được mở tài khoản tại kho bạc nhà nước và được phép thu phí theo qui định của pháp luật.

Được biết, năm đầu tiên (2018) Hải Phòng thu được khoảng 1.562 tỷ đồng, năm 2019 là 1.299 tỷ  đồng, năm 2020 khoảng 1.200 tỷ đồng; chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2021 đã thu được 602 tỷ đồng.

Tin mới lên