Thị trường

Vì sao nhà đầu tư ngoại đổ xô vào thị trường bán lẻ Việt Nam?

(VNF) – Nhân tố dân số trẻ và tiềm năng tăng trưởng cao đã khiến một loạt các nhà bán lẻ nổi tiếng đến từ Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc và Pháp đổ xô vào Việt Nam với hy vọng thâm nhập vào thị trường màu mỡ gần 90 triệu dân này.

Vì sao nhà đầu tư ngoại đổ xô vào thị trường bán lẻ Việt Nam?

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang ngày càng hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài

Đua nhau đổ bộ

Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam vừa đưa ra báo cáo nhanh về Sức hấp dẫn của miếng bánh bán lẻ tại Việt Nam. Theo đó, thị trường bán lẻ tại Việt Nam gần đây không những đạt được tốc độ tăng trưởng cao mà còn thu hút được sự quan tâm của những nhà bán lẻ ngoại.

Theo JLL, từ cuối năm 2014, các nhà đầu tư ngoại đã bắt đầu "thôn tính" thị trường bán lẻ Việt Nam. Khởi đầu là việc Berli Jucker Plc (BJC) hoàn tất cú thâu tóm Metro Cash & Carry Vietnam với giá 655 triệu euro. Sau đó không lâu, Central Group cũng mua lại Nguyễn Kim - một trong những nhà bán lẻ điện tử hàng đầu Việt Nam – và rồi tiếp theo là BigC.

Tháng 10/2015, Emart - nhà bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc cũng chính thức bước chân vào khu Bắc Sài Gòn khi ra mắt Khu trung tâm mua sắm trị giá 60 triệu USD. Trong khi đó, người bạn đồng hương - Lotte Mart đã khá thành công tại đây với 11 siêu thị và có kỳ vọng gia tăng thị phần với con số 60 cửa hàng cho đến năm 2020.

Phần lớn các nhà đầu tư Nhật đã xem sự thành công của Aeon tại Việt Nam là một dấu hiệu tích cực cho các dự án đầu tư nước ngoài. Aeon đã mở 4 trung tâm thương mại tại Việt Nam và tham vọng gia tăng con số này lên 20 vào năm 2020.

Sự thành công của Aeon đã thôi thúc một đại gia bán lẻ khác đến từ Nhật là Takashimaya nhảy vào TP. HCM với việc ra mắt tại trung tâm thương mại Saigon Centre hồi tháng 7/2016.

Tiếp đó Simply Mart ra mắt thêm 3 cửa hàng tại Sài Gòn; AuchanSuper-thương hiệu bán lẻ đến từ Pháp cũng có kế hoạch tung thêm 17 chuỗi siêu thị đến cuối năm sau tại TP. HCM và 20 cửa hàng đến năm 2020 ở các tỉnh khu vực phía Bắc.

Ngoài ra, các nhãn hiệu thời trang lớn như Gap, Mango, Topshop đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều bạn trẻ Việt Nam. Đầu tháng 9/2016, Zara đã khai trương cửa hàng flagship đầu tiên tại TP HCM. Không chỉ Zara, H&M cũng đang hoàn tất thủ tục tiến quân về Việt Nam vào đầu năm tới.

Lực hút từ dân số trẻ

Theo lý giải của JLL, yếu tố nhân khẩu học trẻ cùng tiềm năng tăng trưởng cao là hai yếu tố cơ bản tạo nên lực hấp dẫn khối ngoại vào thị trường bán lẻ Việt Nam.

Với dân số hơn 90 triệu người cộng thêm nhân tố dân số trẻ, 70% người dân Việt Nam có độ tuổi từ 15 tuổi đến 64 là những yếu tố chính thu hút các nhà bán lẻ đầu tư và thúc đẩy thị trường tăng trưởng mạnh mẽ. Dân số đô thị Việt Nam cũng được dự kiến tăng 2.6% hằng năm giai đoạn 2015-2020, đây là mức tăng cao nhất khi so với các đô thị khác trong khu vực.

Cùng với đó, thu nhập khả dụng tăng, tốc độ đô thị hóa và mức sống ngày càng tăng đã làm cho Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế mới nổi năng động nhất khu vực Đông Nam Á.

Theo Boston Consulting Group, tầng lớp trung và thượng lưu tại Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực và con số này sẽ tăng gấp đôi vào giữa năm 2014 và 2020, từ 12 triệu lên đến 33 triệu. Người tiêu dùng thuộc tầng lớp này với thu nhập trên 15 triệu đồng/tháng (714 USD) chính là những khách hàng tiềm năng cho các nhà bán lẻ.

Bên cạnh đó, thương mại điện tử Việt Nam có sự bùng nổ nhờ vào sự gia tăng số lượng người tiêu dùng sử dụng mạng online. Theo như báo cáo của Nielsen, 9/10 người tiêu dùng tại Việt Nam (91%) sở hữu điện thoại thông minh.

Bà Trang Bùi, Giám đốc Bộ phận cho thuê tại JLL Việt Nam cũng cho biết, số lượng người sở hữu thẻ tín dụng gia tăng cũng là yếu tố làm thay đổi hanh vi của người tiêu dùng khi mà họ sẵn sàng xuống tiền mua nhiều hàng hóa hơn khi có thẻ trong tay và ít dè dặt hơn trước đây.

Ngoài ra, lượng du khách quốc tế ngày càng tăng và yếu tố cơ sở hạ tầng tiếp tục được cải thiện là cũng làm cho Việt Nam trở thành miếng bánh hấp dẫn đối với nhiều nhà bán lẻ.

JLL nhận xét, nhìn chung, cơn lốc thâm nhập của các nhà bán lẻ ngoại vào Việt Nam gần đây làm cho thị trường bán lẻ trở nên cạnh tranh khốc liệt hơn và chỉ có những nhà bán lẻ có chiến lược đúng đắn đáp ứng được nhu cầu thị trường mới giành được thị phần trong miếng bánh này.

Tin mới lên