Đô thị

Vì sao tàu tuyến Nhổn - ga Hà Nội chỉ chạy với tốc độ 35km/h dù thiết kế 80km/h?

(VNF) - Lý giải về việc tàu tuyến Nhổn - ga Hà Nội chỉ chạy với tốc độ 35km/h dù thiết kế 80km/h, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết do tính chất của tàu phải đón, trả khách liên tục nên việc tăng tốc độ lên quá cao sẽ tốn chi phí vận hành khi phải “phóng nhanh, phanh gấp”.

Vì sao tàu tuyến Nhổn - ga Hà Nội chỉ chạy với tốc độ 35km/h dù thiết kế 80km/h?

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km

Ngày 9/9, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết đoàn tàu tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội hiện đang được lắp ráp tại Pháp đã đạt 34,44% tổng tiến độ và dự kiến sẽ về nước vào tháng 7/2020.

"Tổng cộng sẽ có 10 đoàn tàu hợp kim nhôm đạt tiêu chuẩn châu Âu. Tàu có chiều rộng từ 2,75 - 2,95m, chiều dài 80m đối với đoàn tàu 4 toa (trong tương lai có thể kéo dài thêm 1 toa). Khi hoàn thành và đi vào hoạt động, tàu có thể chở 850 - 950 hành khách/đoàn tàu và khai thác với tốc độ thương mại 35 km/h", Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thông tin.

Lý giải về việc tàu chạy với tốc độ thương mại 35km/h, ông Julien Barjou, Giám đốc kỹ thuật của liên danh nhà thầu ALSTOM - COLAS RAIL - THALES cho biết quãng đường từ Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, bao gồm 8,5km đường sắt trên cao và 4km ngầm từ Kim Mã tới ga Hà Nội.

Tổng cộng toàn tuyến có 12 nhà ga được trải đều trên đường đi với 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Như vậy tàu sẽ đón trả khách liên tục trong quãng đường 12,5 km đó, dự tính cứ mỗi 1km (tương ứng với mỗi ga) sẽ dừng một lần”.

"Do tính chất tàu là dừng đón trả khách liên tục, việc tăng tốc độ lên quá cao sẽ rất tốn chi phí vận hành khi phải 'phóng nhanh, phanh gấp' suốt 12 lần liên tục", ông Julien Barjou nói.

Để đạt được tốc độ thương mại khoảng từ 35 - 38km/h, ông Julien Barjou cho biết tàu bắt đầu tăng tốc từ vận tốc 0km/h từ ga số 1 và các ga dọc hành trình đến vận tốc khoảng 72 - 74 km/h rồi lại giảm về 0 khi đến ga tiếp theo và hành trình như vậy cứ đều đặn lặp lại cho đến ga cuối cùng.

"Tốc độ thương mại dự kiến của đoàn tàu Nhổn – ga Hà Nội hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn. Hiện tại Nhật Bản, tốc độ chạy tàu metro cũng là 30 – 35km/h; tại Pháp là 20 km/h; Hàn Quốc 33km/h; Đức 30,7 km/h; Ấn Độ 32 – 35 km/h", ông Julien Barjou thông tin.

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đang được xây dựng có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Dự án có tổng mức đầu tư 1.176 triệu Euro, từ nguồn vốn vay ODA Ngân hàng đầu tư châu Âu, Chính phủ Pháp, Ngân hàng phát triển châu Á và vốn đối ứng trong nước. 

Theo điều chỉnh mới nhất của Hà Nội, thời gian thực hiện dự án từ năm 2009 - 2022, trong đó đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao vào tháng 4/2021, còn đoạn đi ngầm vào tháng 12/2022.

Tin mới lên