Xe

Việt Nam tiêu thụ xe máy đứng thứ hai Đông Nam Á, 'vượt mặt' Thái Lan

(VNF) - Dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam vẫn thuộc top đầu trong khu vực Đông Nam Á.

Việt Nam tiêu thụ xe máy đứng thứ hai Đông Nam Á, 'vượt mặt' Thái Lan

Việt Nam tiêu thụ xe máy đứng thứ hai Đông Nam Á, 'vượt mặt' Thái Lan

Theo số liệu được công bố bởi Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tính đến hết quý III/2021 (từ tháng 1 - 9/2021) đã có 1,736 triệu xe máy các loại được tiêu thụ, giảm khoảng 191.885 xe (tương đương khoảng 10%) so với cùng kỳ năm ngoái.

VAMM gồm các hãng Honda, Suzuki, SYM, Yamaha, Piaggio. Con số này chưa bao gồm lượng xe của các doanh nghiệp, thương hiệu xe máy nhập khẩu cũng như xe máy điện đã bán ra thị trường trong quý III/2021.

Như vậy, từ tháng 1-9/2021, trung bình mỗi ngày người Việt mua sắm thêm 6.429 xe máy mới các loại.

Dữ liệu từ Hiệp hội Công nghiệp xe máy Indonesia (AISI) cho biết tính từ tháng 1-9/2021, các hãng xe máy đang kinh doanh tại thị trường này đã bán ra tổng cộng 3,76 triệu xe. So với cùng kỳ 2020, lượng tiêu thụ của người dân Indonesia tăng 30%.

Trong khi đó, theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Đông Nam Á (AAF), hiện Indonesia là nước dẫn đầu trong khu vực ASEAN về lượng tiêu thụ xe máy.

Bảng xếp hạng lượng xe máy tiêu thụ của các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Đứng ở vị trí thứ 2 là Việt Nam với hơn 1,7 triệu xe bán ra toàn thị trường. Trong khi đó, Thái Lan xếp thứ 3 với 1,202 triệu xe bán ra sau 9 tháng đầu năm 2021.

Ba vị trí tiếp theo thuộc về Philippines với 1,04 triệu xe, Malaysia với hơn 322.000 xe và Singapore với 8.830 xe.

Có thể thấy rằng lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam đang giảm dần trong hai năm trở lại đây. Cụ thể, năm 2018, xe máy mới bán ra tại Việt Nam đạt gần 3,4 triệu xe; năm 2019 là 3,25 triệu và năm 2020 giảm xuống còn 2,7 triệu xe.

Có nhiều nguyên nhân khiến thị trường xe máy tại Việt Nam trong vòng 2 năm gần đây đang co xu hướng sụt giảm. Trong đó, có thể kể tới như ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến sức mua của người dân chậm lại; nhiều người có xu hưởng chuyển dịch sang mua sắm ô tô thay vì xe hai bánh; cùng với đó là cơ sở hạ tầng và hệ thống xe buýt công cộng đang được cải thiện với tốc độ nhanh chóng cũng tác động đến việc người dân giảm mua xe máy.

Hà Nội dự kiến cấm xe máy tại một số quận sau năm 2025.

Đáng chú ý nhất, vào đầu tháng 12 vừa qua, chính quyền Hà Nội dự kiến cấm xe máy tại một số quận sau năm 2025 theo chương trình mục tiêu giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông giai đoạn 2021 – 2025 có ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng trong nước.

Xem thêm: Yamaha Sirius RC 2021 và Honda Wave Alpha 2021: Mẫu xe số nào sẽ thống trị phân khúc bình dân?

Tin mới lên