Thị trường

Vietjet mở dịch vụ máy bay chở hàng vào tháng 10

(VNF) - Công ty Cổ phần VietJet Air Cargo - công ty con của hãng hàng không Vietjet - sẽ khai trương dịch vụ chở hàng vào tháng 10 năm nay, Tổng Giám đốc Đỗ Xuân Quang cho biết.

Vietjet mở dịch vụ máy bay chở hàng vào tháng 10

Trả lời trang The Loadstar, ông Đỗ Xuân Quang cho hay: "Chúng tôi đang có kế hoạch mua hoặc thuê một máy bay chở hàng, và xây dựng hoạt động vận chuyển hàng hóa".

Theo ông Quang, khách hàng đầu tiên của Vietjet Air Cargo sẽ là một công ty logistics của Hàn Quốc, và các dịch vụ chở hàng ban đầu của Vietjet sẽ tập trung vào Đông Nam Á, với Singapore, Bangkok, Hồng Kông và Manila.

Ông Quang cho biết: "Chủ tịch của chúng tôi rất tham vọng. Sau năm năm, chúng tôi đã rất thành công: chỉ từ 1-2 chiếc máy bay lúc bắt đầu, hiện nay chúng tôi có trên 40 máy bay, và sẽ gia tăng lên 100 chiếc vào năm 2020".

Vietjet đã mở rộng nhanh chóng kể từ khi ra mắt hãng bay vào năm 2011, xây dựng một hạm đội 41 máy bay trong vòng chưa đầy 6 năm. Năm 2016, hãng ghi nhận doanh thu tăng 39% lên 1,23 tỷ USD, trong khi số lượng hành khách tăng 50% lên hơn 14 triệu.

Việc chào bán lượng cổ phiếu trị giá 170 triệu USD lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 2 đã đưa Vietjet trở thành hãng hàng không lớn nhất của Việt Nam theo vốn hóa thị trường, vượt qua hãng hàng không Vietnam Airlines. IPO cũng giúp người sáng lập Vietjet - bà Nguyễn Thị Phương Thảo trở thành nữ tỷ phú đầu tiên của Việt Nam và nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Đông Nam Á.

"Lãnh đạo của chúng tôi rất tham vọng. Sau 5 năm, chúng tôi đã rất thành công chỉ từ 1 hoặc 2 chiếc máy bay hiện nay chúng tôi đã có trên 40 và chúng tôi sẽ có 100 chiếc vào năm 2020", ông Quang nói.

"Nhưng khả năng chứa hàng của máy bay vận tải hành khách là quá nhỏ, chỉ khoảng 2-3 tấn. Nhiều loại hàng hoá thì được xếp bằng pallet và cần máy bay sức chuyên chở lớn hơn, vì vậy chúng tôi cần một máy bay chuyên chở hàng".

Một khi đã khai thác được tuyến vận tải Đông Nam Á, ông Quang nói rằng Vietjet lên kế hoạch bổ sung thêm các điểm đến trong khu vực châu Á, bao gồm Tokyo, Incheon, và Thượng Hải, và Dubai.

"Sau đó nếu thành công, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng đến châu Âu như Frankfurt, Amsterdam, London, Paris và đến New York. Đây là kế hoạch lớn của chúng tôi trong tương lai".

Phát biểu tại Hội nghị Hậu cần Vận tải Hàng không Việt Nam tại TP.HCM vào thứ Bảy tuần qua, ông Quang đã nói rằng ngành hàng không Việt Nam đang bùng nổ và sắp gặp tình trạng khủng hoảng công suất.

Công suất vận chuyển hàng hóa bằng hàng không hiện tại của Việt Nam là 1,4 triệu tấn, dự kiến ​​sẽ tăng lên gần gấp đôi 2,5 triệu tấn vào năm 2020. Năm ngoái, lượng vận chuyển hàng nội địa tăng 16% lên 400.000 tấn và xuất khẩu đạt 355.000 tấn, tăng khoảng 18%. Trung Quốc chiếm lĩnh hoạt động xuất khẩu bằng đường hàng không vào Việt Nam với khoảng 26% thị phần, tiếp theo là Hàn Quốc (20%) và Mỹ (9%).

Ông Quang đã mô tả tình trạng tắc nghẽn tại sân bay Tân Sơn Nhất là "khủng khiếp" do không gian hạn chế với chỉ 51 chỗ đậu máy bay.

Ông Quang cho rằng dự án sân bay quốc tế Long Thành, Đồng Nai sẽ là một giải pháp dài hạn. "Chúng ta cần một sân bay mới ở ngoài thành phố. Chính phủ đã lường trước được điều này nhưng chúng ta cần 18 tỷ USD để xây sân bay Long Thành. Hà Nội cũng cần thêm một nhà ga khác nữa, do lượng hàng hóa qua Nội Bài sẽ vượt mức 1 triệu tấn vào năm 2019".

Dù Hiệp định Đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) có nguy cơ sụp đổ, song ông Quang nói rằng các hiệp định thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á Âu (EAEU) và Liên minh Châu Âu (EU) sẽ thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.

"Tôi rất tin tưởng vào triển vọng tích cực của ngành hàng không Việt Nam. Tất cả chúng ta đều có thể có lợi, dù là dịch vụ mặt đất, hãng hàng không, hay công ty vận tải". "Nhưng chính sách của Chính phủ là rất quan trọng", ông nói thêm.

Công ty cổ phần VietjetAir Cargo chính thức đi vào hoạt động vào đầu năm 2014. Lĩnh vực kinh doanh của VietjetAir Cargo là hoạt động khai thác thương mại hàng hóa trên toàn mạng lưới đường bay của Vietjet bao gồm tất cả các tuyến nội địa và quốc tế.

Với sự ra đời của VietjetAir Cargo, hãng hàng không Vietjet đang tạo ra một mô hình kinh doanh mới, trong đó kinh doanh khai thác thương mại hàng hóa trở thành một mảng kinh doanh độc lập, một đơn vị kinh doanh chiến lược với một kế hoạch mang nhiều tham vọng trở thành mô hình kinh doanh khai thác hàng hóa đầu tiên trong kinh doanh hàng không tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Tin mới lên