Tài chính tiêu dùng

Vietnam Report: ‘Bancassurance sẽ ngày càng nóng và thu hút nhiều khoản đầu tư lớn’

(VNF) - Các chuyên gia tham gia khảo sát của Vietnam Report nhận định xu hướng phát triển bancassurance (sự kết hợp giữa bảo hiểm và ngân hàng) sẽ ngày càng nóng hơn và thu hút nhiều khoản đầu tư lớn.

Vietnam Report: ‘Bancassurance sẽ ngày càng nóng và thu hút nhiều khoản đầu tư lớn’

Vietnam Report: ‘Bancassurance sẽ ngày càng nóng và thu hút nhiều khoản đầu tư lớn’. (Ảnh minh hoạ)

Theo Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), thị trường bảo hiểm năm vừa qua tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao, ổn định. Tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 160.180 tỷ đồng, tăng 20,54%, trong đó, doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ (BHPNT) ước đạt 52.387 tỷ đồng và doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ (BHNT) đạt 107.793 tỷ đồng. Các doanh nghiệp bảo hiểm đã chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 44.006 tỷ đồng.

Thị trường bảo hiểm Việt Nam được dự báo tiếp tục giữ vững “phong độ” tăng trưởng trên 20% trong năm 2020. Xét trong ngắn hạn, khảo sát các DNBH do Vietnam Report thực hiện tháng 6/2020 chỉ ra có đến 90,5% số doanh nghiệp lạc quan về triển vọng toàn ngành bảo hiểm trong 6 tháng cuối năm 2020.

Mặc dù vậy, theo Vietnam Report, các DNBH cũng phải đối mặt với khá nhiều thách thức, trong đó nổi bật lên 4 thách thức chính là cạnh tranh trong ngành càng gia tăng; rủi ro từ yếu tố thiên tai, thời tiết khắc nghiệt, dịch bệnh; thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, có hiểu biết rõ ràng về thị trường bảo hiểm; hạ tầng công nghệ thông tin bất cập.

Cùng với đó, sau một thời gian phát triển với mô hình đại lý, thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam bắt đầu chứng kiến sự hình thành của các kênh phân phối khác như Bancassurance (sự kết hợp giữa bảo hiểm và ngân hàng), Direct Marketing (marketing trực tiếp) hoặc Telemarketing (bán hàng qua điện thoại), Worksite (Bán chéo) …

Trong số các kênh trên, bancassurance được dự báo là kênh tiềm năng với sự tăng trưởng mạnh mẽ, bùng nổ trong năm 2019 với những thương vụ hợp tác quy mô lớn và tỷ trọng trong tổng doanh thu tăng vọt. Các chuyên gia tham gia khảo sát của Vietnam Report nhận định xu hướng phát triển bancassurance sẽ ngày càng nóng hơn và thu hút nhiều khoản đầu tư lớn.

Vietnam Report cho rằng với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ thông tin, việc triển khai bancassurance cần phải được thiết lập dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại và những doanh nghiệp mạnh về công nghệ sẽ có ưu thế trong việc triển khai thành công kênh phân phối này.

Tuy nhiên, cũng theo Vietnam Report, bancassurance hiện vẫn chưa giải quyết tốt 2 vấn đề, đó là tỷ lệ hủy hợp đồng năm thứ 2 của khách hàng cao do nhân viên ngân hàng bị áp chỉ tiêu, đồng thời mức phí cắt lại cho ngân hàng quá lớn, khiến công ty bảo hiểm không có lời cho các vụ hợp tác này. Các chuyên gia trong ngành cũng cảnh báo, kênh bancassurance tương tự như kênh đại lý, sẽ nhanh chóng cạn dư địa thuận lợi, chỉ còn lượng khách khó khai thác. Khi đó, nếu chất lượng đội ngũ bán hàng không đủ tốt để khai thác sâu sẽ dẫn tới doanh thu khai thác mới đến từ kênh này sẽ sụt giảm.

Bên cạnh đó, hợp tác giữa hai lĩnh vực thương mại điện tử và bảo hiểm giúp đẩy mạnh kênh bán bảo hiểm online, giúp người dùng chủ động tiếp cận sản phẩm, dịch vụ.

“Trong bối cảnh “bình thường mới”, các DNBH cần điều chỉnh hệ thống kênh phân phối theo hướng kỹ thuật số. Đặc biệt, việc bắt tay với các công ty Fintech và Insurtechs có thể là một hướng đi mới dành các DNBH. Các DNBH nên chủ động xác định các lỗ hổng trong hệ sinh thái phân phối cũng như mối quan hệ với các đối tác M&A tiềm năng để có thể tiếp cận nhóm khách hàng mới và các loại sản phẩm mới”, Vietnam Report nhận định.

Dẫn chứng từ bài học kinh nghiệm của các cuộc khủng hoảng kinh tế khoảng 3 thập kỷ trở lại đây, Vietnam Report  cho biết trong những thời kỳ hậu khủng hoảng, những doanh nghiệp nào đáp ứng được một hoặc cả ba điều kiện sau sẽ có nhiều cơ hội phục hồi hoàn toàn và vươn lên mạnh mẽ trong thời kỳ bình thường mới.

Theo đó, các doanh nghiệp bảo hiểm cần sớm có chuẩn bị chiến lược thoát khỏi khủng hoảng và tái lập hình ảnh; tiếp tục sử dụng công nghệ để hỗ trợ và tăng năng suất chứ không phải để thay thế con người; sớm thực hiện chuyển đổi số thích nghi với khủng hoảng ngày một tinh vi hơn và tận dụng tốt sự dịch chuyển trong hành vi tiêu dùng và văn hóa do khủng hoảng tạo ra.

Đối với các doanh nghiệp đã có sự hiện diện trên truyền thông, Vietnam Report  cho hay việc đa dạng hóa thông tin sẽ giúp hình ảnh của doanh nghiệp “thân thiện” và cởi mở hơn.

“Nhìn chung, ngành bảo hiểm tại Việt Nam có nhiều cơ hội tăng trưởng. Những hỗ trợ về chính sách của Bộ Tài chính được đánh giá tích cực và kịp thời. Việc tăng trưởng ra sao chỉ còn là vấn đề nội tại của doanh nghiệp. Để tận dụng tốt cơ hội, DNBH cần có sự thay đổi từ tư duy chiến lược đến hành động, nên ưu tiên đầu tư CNTT, xây dựng thương hiệu thân thiện hơn, thay vì tập trung vào tìm kiếm và mở rộng khách hàng mà thiếu đi sự chọn lọc… nhờ đó nhận thức và ý thức của người dân về bảo hiểm sẽ dần thay đổi theo chiều hướng tích cực”, Vietnam Report cho biết.

Tin mới lên