Thị trường

Vietstar phải có thêm tiền mới được cấp phép bay

Hãng hàng không Vietstar Airlines muốn gia nhập thị trường vận chuyển hành khách, hàng hóa như các hãng hàng không hiện có và vận chuyển hàng hóa bằng máy bay chuyên dụng đầu tiên tại thị trường Việt Nam nhưng hiện chưa đủ điều kiện về vốn để được cấp phép.

Vietstar phải có thêm tiền mới được cấp phép bay

Sẽ còn nhiều hãng hàng không gia nhập thị trường vận chuyển hành khách và hàng hóa Ảnh:TL

Mới đây, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho CTCP hàng không Lưỡng dụng Ngôi sao Việt (Vietstar Airlines). Văn bản đề nghị này sau đó được Chính phủ chuyển qua cho Bộ Tài chính thẩm định.

Theo quy định chung, điều kiện thành lập một hãng hàng không tại Việt Nam thực hiện theo Nghị định 30/2013 của Chính phủ. Ngoài các thủ tục hành chính cần có, hãng hàng không mới phải đáp ứng điều kiện về vốn. Nếu muốn khai thác đến 10 tàu bay tại thị trường trong và ngoài nước, hãng phải có vốn điều lệ 700 tỉ đồng.

Tuy nhiên, tại thời điểm hết năm 2015, Vietstar Airlines mới có vốn chủ sở hữu 625,7 tỉ đồng. Tức là còn thiếu 74,3 tỉ đồng nữa mới đáp ứng điều kiện về vốn.

Vẫn theo quy định tại Nghị định 30, số vốn này phải được phong tỏa tại ngân hàng và ngân hàng có xác nhận phong tỏa số tiền trên, nộp kèm hồ sơ cấp phép. Hay nói khác đi, là hãng hàng không mới muốn ra đời phải có tiền mặt, thay vì vốn điều lệ đăng ký trong các hồ sơ xin cấp phép kinh doanh. Kể cả vốn góp bằng tài sản là bất động sản phục vụ cho mục đích vận chuyển hàng không cũng phải có văn bản của tổ chức thẩm định giá, quy đổi giá trị tài sản ra tiền. Tổ chức hay cá nhân trực tiếp xác nhận vốn của doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của các văn bản xác nhận vốn phù hợp.

Các quy định này nhằm siết nguồn vốn ảo đăng ký thành lập các hãng hàng không do đây là ngành nghề kinh doanh phải tuân thủ các điều kiện.

Vấn đề là ở chỗ khi trình bộ hồ sơ của Vietstar Airlines lên Chính phủ, Bộ GTVT báo cáo doanh nghiệp đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, bao gồm đáp ứng đầy đủ các điều kiện về vốn. Văn bản xác nhận vốn của doanh nghiệp này được Sở KH-ĐT TPHCM thực hiện, được cho là thay thế cho văn bản xác nhận vốn theo yêu cầu của tổ chức tín dụng.

Thế, nhưng, Bộ Tài chính không đồng ý với hình thức xác nhận vốn này. Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu trong văn bản trả lời Chính phủ cho rằng cách xác nhận như vậy là không đúng với quy định của Chính phủ và chưa đủ cơ sở để khẳng định doanh nghiệp đã có đủ vốn nhằm đưa hãng vào khai thác.

Theo những thông tin trước đó, Vietstar Airlines đăng ký thành lập doanh nghiệp từ vốn điều lệ 400 tỉ đồng theo giấy phép kinh doanh hàng hóa được cấp năm 2014. Khi tham gia thị trường vận chuyển hành khách trong và ngoài nước, thời gian đầu hãng dự định sẽ khai thác đội tàu bay ba chiếc Boeing 737, Airbus 320 và đang thỏa thuận thuê ba tàu bay Boeing 737 với một công ty cho thuê máy bay.

Nếu Vietstar Airlines đi vào hoạt động, thị trường vận chuyển hàng không trong và ngoài nước Việt Nam có thêm hãng thứ tư cạnh tranh cùng Vietnam Airlines, Vietjet và Jetstar Paciffic.

Tin mới lên