M&A

Vinaconex chi hàng trăm tỷ mua 40% cổ phần Cảng quốc tế Vạn Ninh

(VNF) - Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Vạn Ninh có vốn điều lệ 500 tỷ đồng, trong đó Tập đoàn Dương Đông nắm giữ 65% vốn, ông Dương Văn Thành và Lê Tuấn Long sở hữu lần lượt 15% và 20% còn lại.

Vinaconex chi hàng trăm tỷ mua 40% cổ phần Cảng quốc tế Vạn Ninh

Vinaconex chi hàng trăm tỷ mua 40% cổ phần Cảng quốc tế Vạn Ninh

HĐQT Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, HoSE: VCG) vừa quyết định chấp thuận cho tổng công ty thực hiện đầu tư góp 40% vốn điều lệ tại Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Vạn Ninh.

Số tiền Vinaconex dự chi vào thương vụ M&A này không được ban lãnh đạo công bố.

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Vạn Ninh (MST: 5701928613) được thành lập ngày 13/4/2018, trụ sở chính đặt ở đại lộ Hòa Bình, khu Hồng Hà, phường Ninh Dương, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Cảng quốc tế Vạn Ninh có vốn điều lệ ban đầu là 500 tỷ đồng, là công ty con do Tập đoàn Dương Đông (DDS Petro) nắm giữ 65% vốn, tương đương 325 tỷ đồng. Ngoài ra, 2 cổ đông sáng lập khác của Cảng quốc tế Vạn Ninh là Dương Văn Thành và Lê Tuấn Long, lần lượt sở hữu 15% và 20% vốn doanh nghiệp.

Như vậy theo vốn sáng lập, Vinaconex sẽ bỏ ra 200 tỷ đồng để đầu tư góp 40% vốn vào doanh nghiệp này.

Được biết, ông Dương Văn Thành và ông Lê Tuấn Long đều là doanh nhân có tiếng hoạt động trong lĩnh vực vận tải, xăng dầu.

Mới đây, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng bến cảng tổng hợp Vạn Ninh đón được tàu 20.000 DWT do UBND tỉnh Quảng Ninh đề xuất.

Theo đó, trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Quảng Ninh, bộ GTVT đã bổ sung quy hoạch bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (Móng Cái) vào quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển số 1 với cỡ tàu quy hoạch 10.000 DWT.

Cỡ tàu quy hoạch đến 20.000 DWT sẽ được Bộ GTVT nghiên cứu tổng hợp trong quá trình lập quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định của Luật Quy hoạch.

Hiện nay, nội dung nghiên cứu quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 7/2021, trong đó bến cảng Vạn Ninh, Vạn Gia được quy hoạch là bến tổng hợp, hàng lỏng/khí, hành khách, có các bến cho các phương tiện thủy nội địa, phục vụ chủ yếu nhu cầu hàng hóa thông qua TP. Móng Cái, liên vùng và cả nước; tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 DWT và lớn hơn khi đủ điều kiện.

Vì vậy, Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh của UBND tỉnh Quảng Ninh là cơ bản phù hợp với quy hoạch cảng biển giai đoạn đến năm 2020 và nội dung nghiên cứu quy hoạch cảng biển đến năm 2030 tại khu vực.

Cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải cho rằng, trong thời gian Thủ tướng xem xét, phê duyệt Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, việc nghiên cứu đầu tư kết cấu công trình bến cảng đáp ứng cho tàu trọng tải đến 20.000 DWT do nhà đầu tư quyết định và tự chịu trách nhiệm về nguồn vốn, hiệu quả đầu tư.

Cũng theo Cục Hàng hải Việt Nam, khu bến cảng Vạn Ninh, Vạn Gia thuộc cảng biển Quảng Ninh là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I). Vì vậy, Cục đề nghị cơ quan chức năng địa phương rà soát kỹ quy mô, tổng vốn đầu tư và các nội dung liên quan đến dự án, đảm bảo phù hợp với quy định về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư phù hợp quy định pháp luật hiện hành.

Sau khi được Cục Hàng hải Việt Nam ủng hộ, Ban quản lý khu kinh tế Quảng Ninh đã công bố danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất cần lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1).

Dự án này có quy mô gần 83ha, tổng vốn đầu tư hơn 2.248 tỷ đồng.

Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1) thuộc cụm cảng Vạn Ninh - Vạn Gia thuộc cảng biển Quảng Ninh với quy mô gồm: xây dựng 500m bến cầu chính có thể đậu đồng thời 2 tàu trọng tải 20.000 DWT hoặc 3 tàu trọng tải 10.000 DWT và đậu các sà lan ở mặt sau; xây dựng 180m bến sà lan ở phía trong, tiếp giáp bờ; xây dựng 3 cầu dẫn; xây dựng tuyến đường giao thông kết nối cảng dài khoảng 2,5km cùng hệ thống hạ tầng kho, bãi và các công trình phụ trợ, thiết bị.

Tin mới lên