M&A

Vinalines bán công ty sửa chữa tàu với giá 82 tỷ đồng

(VNF) - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã đưa ra thông báo muốn chuyển nhượng lượng lớn cổ phần trị giá 262,5 tỷ đồng tại Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines (VNLSY) với giá bán khởi điểm gần 82 tỷ đồng.

Vinalines bán công ty sửa chữa tàu với giá 82 tỷ đồng

Duy trì công ty sửa chữa tàu lớn không còn phù hợp với ngành côn nghiệp tàu thủy của Việt Nam

Lượng cổ phần này tương đương 88,65% vốn điều lệ (thực góp) của Vinalines tại VNLSY. Thời gian và địa điểm đăng ký, nộp tiền đặt cọc từ 08h30 ngày 27/03/2017 đến 15h30 ngày 17/04/2017. Thời gian đấu giá là 08h30 ngày 24/04/2017 tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Trước đó, theo chia sẻ từ đại diện Vinalines, việc thoái vốn tại VNLSY đang là ưu tiên hàng đầu dù việc thoái vốn có thể khiến Vinalines lỗ đến 186 tỷ đồng. Việc thoái vốn dưới mệnh giá này là bước đi cứu vớt sự thua lỗ ngày càng có xu hướng tăng cao của Vinalines tại VNLSY. Hiện nay, quá trình rà soát quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 cho thấy, việc xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển đã không còn có tính khả thi. 

Bởi vậy, khi chấp nhận thoái vốn dưới mệnh giá, theo như tính toán của ban lãnh đạo, Vinalines vẫn có thể đạt được các mục tiêu như: chấp hành tốt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thoái vốn ngoài ngành; thu hồi được một phần vốn đầu tư; tránh mất thêm chi phí khi VNLSY thực hiện giải thể; tăng cơ hội tìm được khách hàng tiềm năng trong trường hợp chuyển nhượng vốn cho nhà đầu tư bên ngoài nên việc thoái vốn dù lỗ tại VNLSY là vô cùng cần thiết.

VNLSY được thành lập năm 2008, với mục tiêu trở thành nơi huy động vốn, đầu tư xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển của Vinalines tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nhà máy này có diện tích trên 95,3 ha với tổng mức đầu tư lên tới 6.490 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2008 – 2015, nhà máy này sẽ thực hiện công tác sửa chữa toàn bộ đội tàu của Tổng công ty mẹ  lên đến 23 - 25 tàu trọng tải đến 40.000 DWT/năm. Giao đoạn từ 2020 trở đi, sẽ trở thành cơ sở sửa chữa tàu biển hàng đầu khu vực với 110 - 120 tàu biển có tải trọng đến 100.000 DWT.

Được biết, VNLSY có vốn điều lệ đăng ký là 800 tỷ đồng, tỷ lệ vốn góp của Vinalines theo cam kết là 85%, tương đương 680 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính đến cuối tháng 6/2016, vốn thực góp của các cổ đông tại công ty này mới dừng ở con số 296.5 tỷ đồng trong đó, Vinalines sở hữu 88,65% vốn và Công ty cổ phần Phát triển hàng hải (Vimadeco) sở hữu 11,35%.

 

 

Tin mới lên