Tài chính

Vinalines nói gì về việc hạ giá bán tàu Vinalines Sky?

(VNF) - Sau 5 lần bán đấu giá, tàu Vinalines Sky chỉ được người mua đưa ra giá cao nhất là 89,595 tỷ đồng, thấp hơn giá khởi điểm là 93,48 tỷ đồng.

Vinalines nói gì về việc hạ giá bán tàu Vinalines Sky?

Vinalines nói gì về việc hạ giá bán tàu Vinalines Sky? (Ảnh minh hoạ)

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính liên quan tới việc bán tàu Vinalines Sky.

Theo đó, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh - quyền Tổng giám đốc Vinalines cho biết, sau khi bán đấu giá tàu Vinalines Sky với mức giá khởi điểm 93,48 tỷ đồng không có khách hàng quan tâm, Vinalines chuyển hình thức bán tàu sang chào hàng cạnh tranh theo thông lệ quốc tế.

Được biết, tại đợt chào hàng cạnh tranh vào giữa tháng 4/2018, Vinalines nhận được 8 lời chào giá với giá cao nhất do Công ty cổ phần Vật tư Hàng hải H.P.C đưa ra là 89,595 tỷ đồng. Qua đàm phán, bên mua thông báo đây là mức giá tốt nhất mà họ đã trả, không thể tăng thêm.

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh cho hay tàu Vinalines Sky lúc mua nguyên giá 661 tỷ đồng, giờ bán gần 90 tỷ đồng là bình thường. Vì thời điểm mua năm 2007 tàu còn mới, giá bán tàu trên thị trường tàu biển cao trong bối cảnh vận tải biển phát triển mạnh.

"Cũng tàu loại này, nếu đóng mới tại thời điểm này giá chỉ bằng một phần ba giá thời điểm 2007 chưa kể qua quá trình khai thác, tàu tuổi càng cao, giá càng xuống. Vấn đề là bán có minh bạch công khai hay không? Tàu Vinalines Sky đã được bán 4 lần với các hình thức đấu giá công khai, chào hàng cạnh trạnh quốc tế nhưng không ai mua với giá Vinalines kỳ vọng. Việc bán tàu thấp hơn giá trị trên sổ sách là bình thường của doanh nghiệp khi mạnh tay cắt lỗ", ông Tĩnh lý giải.

Theo Vinalines, trong thời gian neo chờ bán, Tổng công ty vẫn phải trả chi phí duy trì tàu. Mặc dù đã tiết giảm tối đa các chi phí như chỉ sử dụng máy phát sự cố thay cho máy đèn, neo chờ tại khu vực có mức phí thấp nhất, cắt giảm thuyền viên… Tuy nhiên chi phí duy trì tàu hiện tại phát sinh vẫn lớn, khoảng 2.000 USD/ngày (chưa tính chi phí quản lý).

"Việc bán tàu càng chậm thì thiệt hại càng lớn cho Vinalines và tàu ngày càng xuống cấp do quá hạn đăng kiểm, sửa chữa lớn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho thuyền viên…", báo cáo của Vinalines cho biết.

Tàu Vinalines Sky có số IMO9168269, có trọng tải 42.717 DWT, được đóng năm 1997 tại Ishikawa, Nhật Bản, được Vinalines mua năm 2007 với giá 661 tỷ đồng, hiện đang được khai thác các tuyến Đông Nam Á – Thái Bình Dương nhưng không hiệu quả do tuổi tàu cao (21 năm), thiết kế lạc hậu, tình trạng kỹ thuật kém… rất khó cạnh tranh trong bối cảnh thị trường vận tải biển thế giới suy giảm sâu, kéo dài. Tính toán của Vinalines cho thấy, nếu khai thác kinh doanh tàu đến 31/12/2017 sẽ phát sinh lỗ khoảng 194 tỷ đồng và càng khai thác sẽ phát sinh số lỗ càng lớn, thậm chí dẫn đến không có khả năng khả nợ.

Trước đó, Vinalines cũng đã đưa vào danh sách "bán gấp" 6 tàu gồm: Vinalines Global, Vinalines Trader, Vinalines Fortuna, Vinalines Star, Vinalines Ocean, Vinalines Ruby với lý do "cắt lỗ". Đây là những con tàu được đóng vào những năm 90 và có tuổi thọ trên dưới 20 năm, riêng tàu Vinalines Ruby được đóng vào năm 2012.

Những tàu này được bán với mức giá khá rẻ. Cụ thể, tàu Vinalines Fortuna đóng năm 1991 được Vinalines mua hơn 341 tỷ đồng, dự kiến bán hơn 34,8 tỷ đồng; tàu Vinalines Star đóng năm 1993 được mua với giá gần 378 tỷ đồng, dự kiến bán 34,4 tỷ đồng; tàu Vinalines Ocean có giá mua vào là hơn 376 tỷ đồng và mức bán thanh lý dự kiến chỉ 34,4 tỷ đồng…

Việc bán tàu đã đóng góp phần lớn vào kết quả kinh doanh của Vinalines cũng như giúp tổng công ty này dần cân đối được cán cân tài chính.

Tin mới lên