Tài chính

Vinamilk báo lãi quý III trên 3.100 tỷ, tăng trưởng 16%

(VNF) - Lợi nhuận quý III của Vinamilk tăng trưởng hai chữ số.

Vinamilk báo lãi quý III trên 3.100 tỷ, tăng trưởng 16%

Vinamilk báo lãi quý III trên 3.100 tỷ, tăng trưởng 16%

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, HoSE: VNM) vừa thông báo kết quả kinh doanh sơ bộ hợp nhất quý III và lũy kế 9 tháng năm 2020.

Theo đó, trong quý III/2020, Vinamilk ước đạt tổng doanh thu 15.561 tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt ước đạt 3.773 tỷ đồng và 3.106 tỷ đồng, đều tăng trưởng 16%.

Lũy kế 9 tháng năm 2020, "nữ hoàng ngành sữa" đạt tổng doanh thu 45.277 tỷ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế đạt 10.843 tỷ đồng, tăng trưởng 6,9%; lợi nhuận sau thuế đạt 8.967 tỷ đồng, tăng trưởng 7%.

Với kế hoạch cả năm đạt doanh thu 59.600 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 10.690 tỷ đồng, sau 9 tháng, Vinamilk đã hoàn thành 76% mục tiêu doanh thu và 84% mục tiêu lợi nhuận năm.

Trong một diễn biến gần đây, ngày 30/9, Vinamilk đã chốt danh sách cổ đông tạm ứng cổ tức đợt 1/2020 bằng tiền mặt với tỷ lệ 20%, tương đương 2.000 đồng/cổ phiếu. Ngày 15/10 là ngày thanh toán.

Cùng với đó, Vinamilk cũng chốt danh sách cổ đông phát hành hơn 348,5 triệu cổ phiếu thưởng do thực hiện tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ 20%.

Kết quả kinh doanh mới nhất của Vinamilk. Nguồn: Vinamilk

3 lợi thế cạnh tranh của Vinamilk

Ở vị trí thống lĩnh thị trường sữa Việt, Vinamilk đang sở hữu nhiều lợi thế cạnh tranh.

Lợi thế cạnh tranh đầu tiên là danh mục sản phẩm cực kỳ đa dạng với 233 nhãn hàng tính đến thời điểm hiện tại (theo công bố trên website của Vinamilk), nhiều hơn bất cứ doanh nghiệp sữa nào khác tại Việt Nam.

Vì sao sản phẩm đa dạng lại là lợi thế cạnh tranh? Mô hình mà Vinamilk đang theo đuổi thường được gọi là "kim tự tháp sản phẩm", trong đó phân khúc phổ thông đóng vai trò rất quan trọng (có thể mường tượng đây là phần đế của tháp), không chỉ bởi quy mô phân khúc này lớn mà còn vì phần lớn khách hàng ở phân khúc cao hơn lại đến chính từ phân khúc phổ thông, khi họ có nhu cầu cao cấp hóa sản phẩm.

Điều này mở ra triển vọng nâng biên lợi nhuận cho Vinamilk trong dài hạn khi doanh nghiệp này đang thống trị phân khúc phổ thông, trong bối cảnh tăng trưởng thu nhập người dân ngày càng cao, theo đó nhu cầu cao cấp hóa sản phẩm ngày càng lớn.

Để có thể tấn công vào phân khúc cao hơn theo hướng bền vững, các đối thủ sẽ phải đi lên từ phân khúc phổ thông. Đây cũng là một trong những lý do khiến Vinamilk vẫn rất coi trọng phân khúc này dù biên lợi nhuận thấp hơn.

Lợi thế cạnh tranh thứ hai là hệ thống phân phối. Bên cạnh mạng lưới phân phối khổng lồ (cửa hàng tạp hóa, đại lý, siêu thị...) với hơn 250.000 điểm bán lẻ thì Vinamilk còn có hơn 400 cửa hàng Giấc mơ sữa Việt chuyên bán các sản phẩm mang thương hiệu này.

Ngoài ra, ở các thị trường nước ngoài trọng điểm, Vinamilk cũng thiết lập được một số hệ thống phân phối tương đối mạnh (đặc biệt là tại Campuchia); đồng thời nhận được sự hậu thuẫn từ cổ đông lớn nước ngoài là Jardine Cycle & Carriage (JC&C) trực thuộc Tập đoàn Jardine Metheson - chủ sở hữu của hệ thống bán lẻ hàng đầu châu Á Dairy Farm.

Lợi thế thứ ba đang được Vinamilk củng cố là vùng nguyên liệu. Bên cạnh việc thu mua sữa từ các nông hộ với tổng lượng bò trong dân hơn 100.000 con, doanh nghiệp này còn đang sở hữu 12 trang trại bò chuẩn Global GAP, trong đó có một trang trại bò đạt chuẩn Organic tại Lâm Đồng, với tổng lượng bò vào khoảng 30.000 con.

Đặc biệt, Vinamilk đang trong quá trình hoàn thành giai đoạn 1 Tổ hợp "resort" bò sữa Organic trên cao nguyên Xiêng Khoảng (Lào) với tổng lượng bò khoảng 24.000 con (giai đoạn 2 dự kiến nâng quy mô lên 100.000 con).

Việc hoàn tất thâu tóm Mộc Châu Milk cũng giúp Vinamilk tiếp quản được vùng nguyên liệu "khủng" (3.000 nông hộ liên kết, 1.000 ha chăn thả với tổng lượng bò sữa 25.000 con) tại nơi có khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp hiếm có tại miền Bắc.

Những lợi thế cạnh tranh này cho phép Vinamilk duy trì và tiếp tục gia tăng thị phần tại không chỉ Việt Nam mà còn ở các thị trường nước ngoài.

Tin mới lên