Xe

VinFast Lux A2.0 liệu có duy trì được lợi thế?

(VNF) - Doanh số “lên đồng” của sedan VinFast Lux A2.0 trong hai tháng liên tiếp (tháng 9 và tháng 8) liệu có "sớm nở tối tàn" trước các đối thủ cạnh tranh trong thời gian tới?

VinFast Lux A2.0 liệu có duy trì được lợi thế?

Mẫu xe VinFast Lux A2.0

Theo báo cáo doanh số tháng 9 từ công ty VinFast ra cùng ngày với Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), phân khúc sedan tầm giá 1 tỷ đồng chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục của mẫu xe VinFast Lux A2.0 trước các đối thủ cạnh tranh sừng sỏ trên thị trường.

Kể từ khi công bố doanh số chi tiết từ tháng 5/2020, VinFast Lux A2.0 liên tục nắm giữ vị trí bán chạy nhất phân khúc sedan tầm giá 1 tỷ đồng và chỉ có một lần tụt hạng duy nhất là trong tháng 7/2020.

Cụ thể, doanh số cộng dồn của VinFast Lux A2.0 nửa đầu năm 2020 (tháng 5 và tháng 6) là 1.149 xe. Trong đó, tháng 5/2020, doanh số của Lux A2.0 là 682 chiếc và tháng 6 là 467 chiếc.

Sau hai tháng liên tiếp giữ vị trí đầu bảng, sang tới tháng 7/2020 doanh số của VinFast bất ngờ “lụi tàn” khi chỉ bán được 355 chiếc và bị tụt xuống vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng xe tầm giá 1 tỷ đồng bán chạy trong tháng.

Tới tháng 9/2020, mẫu sedan VinFast Lux A2.0 tiêu thụ được 804 chiếc, doanh số tăng vọt tới 467 chiếc so với tháng trước đó (tháng tháng 8 tiêu thụ 337 chiếc), đồng thời tiếp tục nắm giữ “ngôi vua” ở phân khúc.

Doanh số VinFast Lux A2.0 "vượt mặt" Toyota Camry trong tháng 9

Kết quả đạt được của VinFast Lux A2.0 một phần nhờ có các chương trình ưu đãi hấp dẫn và các chính sách hỗ trợ khách hàng linh hoạt. Ví dụ như trên phiên bản Lux A2.0 bản tiêu chuẩn, nếu khách hàng đủ điều kiện để áp dụng tất cả các ưu đãi có thể tiết kiệm được tới 300-400 triệu đồng.

Ngoài ra, VinFast Lux A2.0 còn có lợi thế hơn Toyota Camry khi đang được hưởng ưu đãi 50% phí trước bạ dành cho xe lắp ráp trong nước, cộng thêm chương trình giảm tiếp 50% phí trước bạ từ nhà sản xuất, như vậy khách hàng khi mua xe đang được hưởng 100% phí trước bạ.

Đây được xem là chương trình kích cầu doanh số hấp dẫn bằng tiền mặt khiến nhiều đối thủ như Toyota Camry, Honda Accord hay Mazda6 cũng phải “muối mặt”. 

Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra đó là nếu hãng “cắt” hết các chương trình kể trên và xe quay về mức giá bán như công bố ban đầu thì liệu rằng doanh số bán ra trong các tháng tiếp theo sẽ như thế nào? 

Lấy ví dụ, một chiếc Lux A2.0 bản tiêu chuẩn hiện có giá niêm yết 1,179 tỷ đồng, mức giá này hiện đang cao hơn hàng chục triệu đồng so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc như: Toyota Camry (giá từ 1,029 tỷ đồng), Mazda6 (giá từ 889 triệu đồng) nhưng lại rẻ hơn Honda Accord tới 140 triệu đồng (Accord giá 1,319 tỷ đồng).

Trường hợp nếu VinFast "cắt bỏ" hết các chương tình ưu đãi kể trên dành cho mẫu xe Lux A2.0 và quay lại giá bán như ban đầu thì Toyota Camry sẽ là mẫu xe hưởng lợi nhiều nhất nhờ thương hiệu đã có mặt từ lâu trên thị trường, tính thanh khoản cao, độ bền cao, chi phí bảo dưỡng thấp và phụ tùng thay thế luôn có sẵn.

Toyota Camry chính thức gặp đối thủ nặng ký 

“Lão đại” của phân khúc sedan tầm giá 1 tỷ đồng trong nhiều năm qua là Toyota Camry thời gian gần đây liên tục bị VinFast Lux A2.0 “vượt mặt”. Kết quả kinh doanh trong tháng 9 của mẫu xe này là 378 chiếc, chỉ bằng 1/2 do với doanh số của người dẫn đầu là Lux A2.0.

Một trong những nguyên khiến Toyota Camry thời gian gần đây "hụt hơi" trước đối thủ cạnh tranh VinFast Lux A2.0 đó là nhà phân phối Toyota Việt Nam ít đưa ra các chương trình ưu đãi, giảm giá bán cho mẫu xe Camry. Nếu có thì chỉ là các chương tình riêng của đại lý với mức giảm giá bán khá hạn hẹp vài chục triệu đồng.

Điểm bất lợi của Toyota Camry trước VinFast đó là do được nhập khẩu nguyên chiếc về nước nên không được hưởng chính sách gảim 50% phí trước bạ. Đây cũng được xem là một trong những nguyên nhân khiến người tiêu dùng chuyển qua tìm mua Lux A2.0 (mẫu xe này sản xuất trong nước và được hưởng ưu đãi 50% phí trước bạ).

Toyota Camry không được hưởng ưu đãi 50% phí trước bạ như VinFast Lux A2.0

Các mẫu xe khác trong phân khúc như Mazda6, Kia Optima hay Honda Accord mặc dù có tuổi đời trên thị trường lâu năm hơn (VinFast Lux A2.0 mở bán mới hơn 1 năm) nhưng đều không đạt được kết quả như kỳ vọng.

Mazda6 và Kia Optima mặc dù được hậu thuẫn bằng nhiều chương tình giảm giá bán trong từng tháng, cùng nhiều quà tặng phụ kiện hấp dẫn cho các khách hàng khi mua xe nhưng doanh số của hai mẫu xe này khá "èo uột". 

Cùng trong tháng 9, doanh số của Mazda6 là 171 chiếc, chỉ tăng nhẹ 62 xe so với tháng trước đó (tháng 8 bán được 109 xe). Trong khi đó, Kia Optima cũng ghi nhận mức tăng trưởng nhẹ đạt 92 chiếc, tăng 24 chiếc so với tháng trước đó.

Honda Accord - mẫu xe ế ẩm nhất phân khúc sedan hạng D hiện nay

Cuối cùng là mẫu xe Honda Accord với 92 chiếc bán ra trong tháng 9, đây cũng là cái tên thường xuyên lọt vào danh sách xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam.

Tương tự như Toyota Camry, Honda Accord bán tại thị trường Việt Nam được nhà phân phối chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan thay vì lắp ráp trong nước. So với các đối thủ cạnh tranh, Accord bán ra chỉ có một phiên bản cho khách hàng lựa chọn, điều này vô tình khiến mẫu xe này khó có thể tiếp cận được người tiêu dùng. 

Chưa hết, việc định giá bán quá cao (giá bán cao nhất trong phân khúc) cũng là một trong những nguyên nhân khiến khách hàng "quay lưng".

Xem thêm: Hyundai Venue 2021 ra mắt tại Philippines, khách hàng Việt ngóng chờ

Tin mới lên