Tài chính

Vingroup khởi công tổ hợp sản xuất ô tô thương hiệu Việt đầu tiên

(VNF) – Vingroup chính thức ghi dấu Việt Nam trên bản đồ sản xuất xe thế giới với dòng xe thương hiệu Việt đầu tiên bằng việc khởi công tổ hợp VINFAST với công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025.

Vingroup khởi công tổ hợp sản xuất ô tô thương hiệu Việt đầu tiên

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng quyết sản xuất xe ô tô thương hiệu Việt đầu tiên

Sáng ngày 2/9/2017, Tập đoàn Vingroup đã khởi công Dự án Tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST tại khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng). Với công nghệ tiêu chuẩn Châu Âu và Mỹ, cùng đội ngũ chuyên gia hàng đầu thế giới, VINFAST mở ra tương lai mới cho ngành công nghiệp cơ giới tại Việt Nam.

Vingroup xác định ô tô là bước khởi đầu cho việc gia nhập lĩnh vực Công nghiệp nặng, cùng 6 lĩnh vực cốt lõi trước đó là: Bất động sản, Du lịch – vui chơi giải trí; Bán lẻ; Y tế; Giáo dục và Nông nghiệp.

Mục tiêu của VINFAST là trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á với công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025, sản phẩm chủ lực là ô tô động cơ đốt trong, ô tô sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện với môi trường.

VINFAST đã ký kết Biên bản ghi nhớ với Credit Suisse AG, theo đó Credit Suisse sẽ thu xếp cho VINFAST khoản vay lên tới 800 triệu USD, như là một phần hỗ trợ quan trọng cho chiến lược mới của Vingroup.

Giai đoạn 1, nhà máy sẽ xuất xưởng 1 mẫu sedan 5 chỗ; 1 mẫu SUV 7 chỗ và xe máy điện theo tiêu chuẩn chất lượng hàng đầu Châu Âu, công suất dự kiến đạt 100.000 – 200.000 xe/năm. Sản phẩm VINFAST đầu tiên sẽ ra mắt trong vòng 12 tháng tới là xe máy điện và sau 24 tháng là ô tô.

Toàn bộ quy trình sản xuất được đặt tại Nhà máy VINFAST Hải Phòng, quy mô 335 ha, gồm 5 phân xưởng chính: Phân xưởng ép, phân xưởng thân xe, phân xưởng sơn, phân xưởng sản xuất động cơ, phân xưởng lắp ráp. Trong đó, các cấu phần quan trọng như động cơ và hệ thống kết cấu chính sẽ được mua thiết kế từ những nhà thiết kế hàng đầu châu Âu và Mỹ.

Riêng kiểu dáng xe được sáng tạo bởi các studio danh tiếng của Italy - nơi sáng tạo nên những thiết kế sang trọng cho Alfa Romeo, Aston Martin, Audi, Bentley, BMW, Cadillac, Ferrari, Jaguar, Lamborghini, Mercedes-Benz, Porsche, Rolls-Royce…

Với chủ trương đón đầu công nghệ và thân thiện với môi trường, VINFAST sẽ ứng dụng công nghệ hiện đại nhất thế giới vào sản xuất, đảm bảo tiêu chuẩn khí thải khắt khe Euro 5.0 và Euro 6.0; đồng thời ưu tiên tối đa sử dụng năng lượng xanh trong quy trình sản xuất tại nhà máy.

Công ty cũng chủ động đầu tư dây chuyền xử lý pin và ắc quy đã qua sử dụng để bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, VINFAST quy tụ được đội ngũ chuyên gia hàng đầu thế giới, có kinh nghiệm dày dạn trong lĩnh vực sản xuất ô tô tham gia nghiên cứu, quản lý sản xuất. VINFAST cũng sẽ hỗ trợ và hợp tác với các nhà sản xuất Việt Nam để cùng sản xuất và phát triển các linh kiện, từng bước đạt được tỷ lệ nội địa hóa 60%, làm chủ công nghệ và hướng tới xuất khẩu sang các quốc gia trong khu vực.

Phát biểu về chiến lược gia nhập lĩnh vực ô tô xe máy của Vingroup, ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch Vingroup cho biết: "Sự ra đời của VINFAST thể hiện khát vọng xây dựng một thương hiệu Việt Nam có tầm thế giới, khẳng định khả năng làm chủ các công nghệ hiện đại của người Việt. Thông qua lĩnh vực sản xuất ô tô, xe máy - một trong những ngành công nghiệp mang tính dẫn dắt, có tác động tới nhiều ngành nghề khác – Vingroup cũng mong muốn tham gia góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp nặng và chế tạo tại Việt Nam".

Ông Lito Camacho, Giám đốc điều hành kiêm Phó Chủ tịch khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Credit Suisse chia sẻ: "Quy mô đầu tư lớn thể hiện cam kết của Vingroup đối với ô tô - lĩnh vực đang phát triển nhanh tại Việt Nam, cũng như đối với mục tiêu xây dựng nhà máy sản xuất hiện đại, được kỳ vọng là lớn nhất nước, đạt tầm quốc tế."

VINFAST không chỉ mở ra cơ hội sở hữu ô tô với chi phí phù hợp, đặc biệt là thân thiện với môi trường, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước mà còn chính thức ghi dấu Việt Nam trên bản đồ sản xuất xe thế giới với dòng xe thương hiệu Việt đầu tiên.

Mặc dù có nhiều biện pháp bảo hộ, tuy nhiên, thị trường ô tô Việt Nam hiện vẫn chịu sự chi phối của các doanh nghiệp nước ngoài, cũng như chưa có thương hiệu ô tô riêng. Bản thân Tập đoàn Vingroup cũng đánh giá, tương lai của ngành công nghiệp tỷ đô này sẽ còn bấp bênh nếu doanh nghiệp Việt chưa có giải pháp để làm chủ thị trường.

Rõ ràng, những rào cản đang hiện hữu sẽ là một thách thức không nhỏ cho tham vọng mới của ông Phạm Nhật Vượng. Nhưng với tiềm lực mạnh của Vingroup cũng như cách họ đã dám làm và gặt hái được thành công ở các lĩnh vực mới ngoài mảng bất động sản cốt lõi như y tế, giáo dục, nông nghiệp, bán lẻ…. chúng ta hoàn toàn có quyền hy vọng vào một thương hiệu ô tô Việt trong tương lai.

Tin mới lên