Xe

Vụ cháy xe GLC 200: Mercedes-Benz Việt Nam 'phớt lờ' kết luận của công an

(VNF) - Mặc dù cơ quan công an đã có kết luận giám định chiếc Mercedes-Benz GLC 200 bị cháy do lỗi kỹ thuật nhưng Mercedes-Benz Việt Nam vẫn "phớt lờ" và né thực hiện trách nhiệm với khách hàng.

Vụ cháy xe GLC 200: Mercedes-Benz Việt Nam 'phớt lờ' kết luận của công an

Vụ xe GLC 200 cháy: Mercedes-Benz Việt Nam 'phớt lờ' kết luận của công an

Hồi tháng 6/2020, một chiếc Mercedes-Benz GLC 200 mang biển kiểm soát 30F435.01 bất ngờ bị bốc cháy khi đang đỗ trong khuôn viên của Công ty Cổ  Cơ khí chính xác và Chuyển giao công nghệ, tại khu công nghiệp Phú Nghĩa, Chương Mỹ (Hà Nội).

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan cảnh sát điều tra - công an huyện Chương Mỹ đã ra văn bản thông báo kết luận ngày 29/6/2020, trong đó kèm bản giám định chiếc GLC bị cháy do Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) thực hiện, khẳng định xe tự cháy. 

Theo đó, Viện Khoa học Hình sự xác định xác định nguyên nhân chiếc xe bị cháy là do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện nối từ ắc-quy sang hộp cầu chì làm cháy lớp vỏ cách điện, sau đó cháy lan ra xung quanh dẫn đến vụ cháy xe ô tô có BKS 30F-435.01, nhãn hiệu Mercedes Benz GLC 200 (tự gây cháy), không có tác động của ai khác hoặc do nguyên nhân khác.

Do đó, Cơ quan cảnh sát điều tra khẳng định không có sự việc phạm tội nên đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Cũng theo tài liệu do cơ quan cảnh sát điều tra - công an huyện Chương Mỹ cung cấp thì tổn thất cháy xe là do lỗi kỹ thuật, thuộc trách nhiệm bảo hành của nhà sản xuất. Báo cáo sửa chữa của Công ty Cổ phần truyền thông và dữ liệu thanh toán An Du (đại lý ủy quyền của Mercesdes-Benz Việt Nam) thể hiện chi phí sửa chữa chiếc xe GLC 200 bị cháy nói trên là hơn 1 tỷ đồng.

Bức xúc trước cách xử lý của Mercedes-Benz Việt Nam, chủ xe dán băng rôn diễu hành trên phố

Trong thông báo kết luận giám định được công an huyện Chương Mỹ gửi tới các bên liên quan cũng nêu: “Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an đã xác định điểm xuất phát cháy nằm ở khu vực cách thành xe bên phải (bên phụ) khoảng 0,4m, cách đầu xe ô tô khoảng 0,5m bên trong khoang động cơ của chiếc Mercedes Benz GLC 200 đang để tại Công ty Cổ phần Cơ khí chính xác và chuyển giao công nghệ”.

Sau hơn nửa năm xảy ra vụ việc, trước thái độ “bỏ mặc” khách hàng của Mercedes-Benz Việt Nam, chủ xe của chiếc GLC 200 bị cháy đã dán băng rôn phản đối nhà sản xuất lên xe và đưa diễu hàng trên nhiều tuyến phố của Hà Nội, nhằm đòi hỏi quyền lợi chính đáng của mình.

Trước hành động cứng rắn của khách hàng, Mercedes-Benz Việt Nam đã có động thái đáp trả đó là gửi "thông điệp" tới một số cơ quan truyền thông tiếp tục phủ nhận kết luật giám định của cơ quan công an và đổ lỗi cho vụ cháy xe là có tác động từ bên ngoài, dựa vào những bằng chứng do nhà sản xuất tự thực hiện.

Vào năm 2017, một chiếc Mercedes-Benz GLC khi đang lưu thông trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) cũng đột ngột bị cháy ở phần đầu xe với nghi vấn là do cầu chì. 

Mercedes-Benz Việt Nam sau đó cũng rất chậm trễ trong việc điều tra nguyên nhân. Tuy nhiên, đến tháng 7/2017, liên doanh ô tô Đức đã bất ngờ mở đợt hồi gần 1.000 xe để khắc phục lỗi cầu chì tiềm ẩn nguy cơ cháy.

Chưa hết, đến tháng 4/2018, Mercedes-Benz Việt Nam cũng ra thông báo tiếp tục phải triệu hồi thêm hơn 3.000 xe vì lỗi gây cháy tương tự, trong đó có một số lượng không nhỏ là GLC.

Quay trở lại với chiếc GLC 200, theo giám định của Viện khoa học hình sự, nguyên nhân cháy được xác định do lỗi kỹ thuật "chập mạch điện trên đường dây dẫn điện nối từ ắc-quy sang hộp cầu chì", chi tiết đã từng khiến Mercedes-Benz Việt Nam phải thực hiện triệu hồi xe để ngăn chặn nguy cơ cháy.  

 Xem thêm: Nghi án Mercedes-Benz GLC 300 mới vừa lăn bánh đã hỏng thước lái

Tin mới lên