Vụ Hồ sơ Panama: Nhiều nước tích cực 'vào cuộc' điều tra

PV - 10/04/2016 09:12 (GMT+7)

(VNF) - Nhiều quốc gia trên thế giới đang tích cực vào cuộc sau khi những thông tin ban đầu vụ Hồ sơ Panama bị tiết lộ.

Cơ quan công tố của El Salvador vừa khám xét các văn phòng của công ty luật Mossack Fonseca tại nước này để tìm kiếm các bằng chứng liên quan vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama".

Tổng công tố Douglas Meléndez cho biết chi nhánh của Mossack Fonseca tại El Salvador quản lý và xử lý thông tin, tài liệu từ bất kỳ nhóm khách hàng nào trên thế giới.

Tại châu Âu, tạp chí Der Spiegel (Đức) cho biết nước này đang cân nhắc bãi bỏ ưu đãi về thuế với các công ty có hoạt động làm ăn với các công ty ma để trốn thuế. Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble đã chỉ đạo lập đề xuất về cách thức trừng phạt đối với các công ty bị nêu tên trong "Hồ sơ Panama " và một trong các biện pháp trừng phạt là bãi bỏ ưu đãi thuế quan với các công ty này.

Còn tại Argentina, Thẩm phán liên bang Argentina, Sebastian Casanello, đã bắt đầu tiến hành các thủ tục cần thiết để xem xét khả năng điều tra Tổng thống nước này Mauricio Macri, người có tên trong "Hồ sơ Panama".

Thẩm phán Casanello đã yêu cầu triệu tập nhà báo Hugo Alconada của báo La Nacion , người đang tham gia vào mạng lưới điều tra của Hiệp hội Phóng viên Điều tra quốc tế (ICIJ) tổ chức đăng tải vụ "Hồ sơ Panama".

Đây là những biện pháp đầu tiên mà cơ quan tư pháp nước Nam Mỹ này đưa ra để điều tra việc liệu Tổng thống Macri có vi phạm pháp luật hay không, khi không khai báo về các hoạt động của ông này với vai trò Giám đốc trong hai công ty gia đình được mở tại Bahamas và Panama.

Cơ quan Quản lý thuế Mexico (SAT) cũng đang tiến hành điều tra 33 cá nhân có tên trong "Hồ sơ Panama", trong đó bao gồm chính trị gia, doanh nhân và diễn viên. Giám đốc SAT Aristóteles Núñez cho biết, 18 người trong danh sách trên đang bị điều tra tài chính trước khi những tài liệu của Mosack Fonseca được công bố.

Còn trang mạng báo "The Guardian" trước đó cho biết Thủ tướng Anh David Cameron cuối cùng đã thừa nhận được hưởng lợi từ một quỹ đầu tư mà cha ông lập ra tại Panama. Trả lời kênh Tin tức ITV (ITV News), ông Cameron xác nhận có mối liên hệ trực tiếp với Quỹ đầu tư Blairmore Investment Trust (BIT) mà cha ông đã lập ở nước ngoài để tránh đóng thuế cho nước Anh như đã bị tiết lộ trong vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama".

Ông Cameron thừa nhận từng góp 30.000 bảng (37.000 euro) vào BIT. Trước khi trở thành Thủ tướng Anh hồi năm 2010, ông đã bán cổ phần của mình ở quỹ này với giá 31.500 bảng. Nhưng ông cũng khẳng định rằng không biết liệu số tiền 300.000 bảng được thừa kế từ người cha quá cố có phải được hưởng lợi từ "thiên đường thuế" hay không.

Trong một thông tin có liên quan, Chính phủ Iceland đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội nhờ sự ủng hộ của toàn bộ nghị sĩ phe cầm quyền. Với kết quả này, nội các của tân Thủ tướng Sigurdur Ingi Johannsson sẽ tiếp tục nắm quyền điều hành đất nước cho tới cuộc tổng tuyển cử vào mùa Thu tới.

Ông Johannsson là người thay thế Thủ tướng Sigmundur David Gunnlaugsson, vừa phải từ chức hồi đầu tuần do có tên trong "Hồ sơ Panama".

Theo TTXVN
Cùng chuyên mục
DOJILAND lập ‘hattrick’ giải thưởng danh giá tại Dot Property Vietnam Awards 2024

DOJILAND lập ‘hattrick’ giải thưởng danh giá tại Dot Property Vietnam Awards 2024

(VNF) - Ngày 26/9, tại lễ trao giải DOT Property Vietnam Awards 2024, DOJILAND đã giành chiến thắng ấn tượng với 3 hạng mục danh giá: Best Luxury Developer Vietnam 2024 - Nhà phát triển bất động sản hạng sang tốt nhất Việt Nam 2024; Best Ultra Luxury Villa Vietnam 2024 – Dự án biệt thự siêu sang tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho The Sapphire Mansions và Sustainable Leadership Awards - Giải thưởng dành cho Doanh nghiệp tiên phong về Phát triển bền vững.

Golden Crown Hai Phong: Đẳng cấp Dubai giữa lòng phố Cảng

Golden Crown Hai Phong: Đẳng cấp Dubai giữa lòng phố Cảng

(VNF) - Mang nghệ thuật hưởng thụ của những “vị vua Dubai”, thông qua lối kiến trúc biểu tượng và hệ tiện ích chăm sóc sức khỏe Wellness Tech tối tân, Golden Crown Hai Phong khẳng định vị thế của một tòa tháp căn hộ hạng sang quốc tế đẳng cấp Dubai giữa trung tâm phố Cảng.

Doanh nghiệp chuộng gửi tiết kiệm, ngân hàng tung ưu đãi hấp dẫn

Doanh nghiệp chuộng gửi tiết kiệm, ngân hàng tung ưu đãi hấp dẫn

(VNF) - Trong bối cảnh nền kinh tế còn khó khăn, nhiều doanh nghiệp lựa chọn gửi tiết kiệm ngân hàng vừa giúp bảo toàn vốn an toàn, vừa đảm bảo sinh lời ổn định. Hiểu được tâm lý này, nhiều ngân hàng đã tung nhiều gói ưu đãi lãi suất huy động cho khách hàng.

Chặn 'tẩy xanh': Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Chặn 'tẩy xanh': Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

(VNF) - Sự lan rộng của hiện tượng “tẩy xanh” trên phạm vi toàn cầu là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự phát triển lành mạnh của thị trường tài chính xanh cũng như mục tiêu phát triển bền vững của các quốc gia. Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Mỗi năm, Apple xuất xưởng hơn 16 triệu Macbock, iPad tại Bắc Giang

Mỗi năm, Apple xuất xưởng hơn 16 triệu Macbock, iPad tại Bắc Giang

(VNF) - Theo kế hoạch, dự án nhà máy Fukang Technology (thuộc Foxconn) tại Bắc Giang sẽ sản xuất hơn 16 triệu sản phẩm máy tính bảng, máy tính xách tay, loa thông minh và mạch chủ của loa mỗi năm.

Bộ Tài chính nghiên cứu đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất

Bộ Tài chính nghiên cứu đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất

(VNF) - Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu việc đánh thuế với người sở hữu nhiều nhà đất để giúp thị trường bất động sản minh bạch, bền vững.

Arab Saudi ra quyết định quan trọng, ‘gây căng thẳng’ cho ngân sách Nga

Arab Saudi ra quyết định quan trọng, ‘gây căng thẳng’ cho ngân sách Nga

(VNF) - Theo tờ Financial Times, Arab Saudi chuẩn bị từ bỏ mục tiêu giá dầu thô 100 USD/thùng khi nước này chuyển sang tăng sản lượng, cho thấy họ chấp nhận mức giá thấp hơn. Điều này được cho là sẽ giáng một đòn mạnh vào kinh tế Nga.

Vietcap chào bán cổ phiếu với 'giá hời', quỹ ngoại đua nhau đặt mua

Vietcap chào bán cổ phiếu với 'giá hời', quỹ ngoại đua nhau đặt mua

(VNF) - Vietcap dự kiến phát hành 143,6 triệu cổ phiếu riêng lẻ với mức 28.000 đồng/cp - thấp hơn thị giá 22%, thu hút nhiều “cá mập” ngoại tham gia.

Tổng giám đốc Bamboo Airways bị tạm hoãn xuất cảnh: Tổng cục Thuế lên tiếng

Tổng giám đốc Bamboo Airways bị tạm hoãn xuất cảnh: Tổng cục Thuế lên tiếng

(VNF) - Lãnh đạo Tổng cục Thuế khẳng định, việc tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân, pháp nhân nợ thuế được thực hiện theo quy trình, không liên quan vấn đề cá nhân của ông Lương Hoài Nam.

VietnamFinance Foundation bàn giao nhà tình thương cho bà Trần Thị Giỏi

VietnamFinance Foundation bàn giao nhà tình thương cho bà Trần Thị Giỏi

(VNF) - Sáng 27/9, Chương trình VietnamFinance Foundation thuộc Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance phối hợp Phường Điện Phương, Thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) tổ chức lễ khánh thành và bàn giao nhà tình thương cho bà Trần Thị Giỏi.