Tài chính quốc tế

'Vũ trụ ảo' của Mark Zukerberg: Người dùng là nhà sáng tạo, trải nghiệm tốt nhất với chi phí thấp nhất

(VNF) - Sau khi công bố đổi tên công ty thành Meta, CEO Mark Zukerberg đã đăng tải một bức "tâm thư" trên trang cá nhân Facebook, bày tỏ khát vọng xây dựng một vũ trụ kỹ thuật số để mang tới những trải nghiệm tốt hơn, thực tế hơn cho các khách hàng.

'Vũ trụ ảo' của Mark Zukerberg: Người dùng là nhà sáng tạo, trải nghiệm tốt nhất với chi phí thấp nhất

Facebook sẽ đổi tên thành Meta

Lựa chọn metaverse (vũ trụ ảo) để mang tới trải nghiệm tốt hơn cho người dùng

Trong phần đầu bức thư, nhà sáng lập Facebook khẳng định thế giới đang ở phần đầu trong một giai đoạn phát triển mới của Internet, và công ty của ông cũng bắt đầu chuẩn bị cho bước phát triển mới này.

“Trong những thập kỷ gần đây, công nghệ đã mang lại cho con người sức mạnh để kết nối và thể hiện bản thân một cách tự nhiên hơn. Khi tôi bắt đầu với Facebook, chúng ta chủ yếu gõ văn bản trên các trang web.

Khi chúng ta có điện thoại có camera, Internet trở nên trực quan và sinh động hơn. Khi kết nối nhanh hơn, video đã giúp việc chia sẻ trải nghiệm thêm phong phú. Chúng ta đã chuyển từ web trên máy tính để bàn sang thiết bị di động, từ văn bản đến ảnh và sau đó là video. Nhưng đây vẫn chưa phải những là kết quả cuối cùng”, vị CEO 37 tuổi chia sẻ.

Dù vậy, theo nhà sáng lập Facebook, hình ảnh hay video vẫn chưa phải là những công cụ tốt nhất để mang tới trải nghiệm chân thực cho con người, nên công ty của ông sẽ tập trung vào phát triển metaverse (vũ trụ ảo) nhằm mang tới những trải nghiệm ở một cấp độ cao hơn nữa.

Mark Zukerberg cho biết nền tảng metaverse tiếp theo của công ty sẽ là một nền tảng phong phú, mang lại cho người dùng cảm giác trải nghiệm và hiện diện thực tế, thay vì cảm giác đang “nhìn vào nó.

“Metaverse sẽ mang lại cho người dùng cảm giác hiện diện – như thể bạn đang ở ngay địa điểm đó với những người khác. Cảm giác thực sự hiện diện với một người khác là giấc mơ cuối cùng của công nghệ”, ông chủ Facebook viết.

Theo vị tỷ phú này, với vũ trụ ảo, người dùng có thể làm mọi thứ mà họ có thể tưởng tượng tới, như tụ tập với gia đình và bạn bè, học tập, vui chơi, mua sắm,… Thậm chí, họ có thể trải nghiệm những điều mới mẻ mà chúng ta chưa từng nghĩ rằng có thể thực hiện thông qua 1 chiếc điện thoại hay máy tính như dịch chuyển tức thời dưới dạng ảnh ba chiều để đi làm mà không thực sự cần đi tới văn phòng, đi chơi hay mua sắm ở trung tâm thương mại ngay tại phòng khách trong khi vẫn ở nhà.

Một lý do khác khiến Mark và đội ngũ của ông muốn xây dựng vũ trụ kỹ thuật số là để tạo ra những nền tảng mới không bị hạn chế bởi các chính sách – như Facebook và nhiều nền tảng mạng xã hội khác đang phải đối mặt.

Chính người dùng là nhà sáng tạo

Mark Zukerberg bày tỏ: “Chúng tôi tin rằng metaverse có thể mang lại trải nghiệm xã hội tốt hơn bất kỳ thứ gì tồn tại ngày nay và chúng tôi sẽ cống hiến sức lực của mình để giúp đạt được tiềm năng của nó”.

Theo vị tỷ phú này, với vũ trụ ảo, người dùng có thể làm mọi thứ mà họ có thể tưởng tượng tới.

Ông chủ Facebook cho biết metaverse sẽ không được tạo ra bởi công ty mà bởi chính những người dùng nó, mà ông gọi họ nhà những nhà sáng tạo và nhà phát triển. Mọi người sẽ cùng nhau làm việc để đưa phiên bản tốt nhất, hoàn thiện nhất vào cuộc sống.

“Quyền riêng tư và an toàn cần được tích hợp vào metaverse ngay từ ngày đầu tiên. Các tiêu chuẩn mở và khả năng tương tác cũng vậy. Điều này sẽ không chỉ yêu cầu công việc kỹ thuật mới - như hỗ trợ các dự án tiền điện tử và NFT trong cộng đồng - mà còn cả các hình thức quản trị mới.

Trên hết, chúng ta cần giúp xây dựng hệ sinh thái để nhiều người hơn có thể đóng góp cho tương lai và có thể mang lại lợi ích không chỉ với tư cách là người tiêu dùng mà còn với tư cách là người sáng tạo”, Mark Zukerberg nhấn mạnh.

'Mang lại trải nghiệm tốt nhất với chi phí thấp nhất'

Đó là khẳng định của người điều hành Facebook. Ông cho biết đội ngũ của mình sẽ cố gắng để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng với chi phí thấp nhất.

Mark viết: “Tôi tin rằng việc người tiêu dùng có ít sự lựa chọn và phải trả phí cao cho các nhà phát triển đang kìm hãm sự đổi mới và kìm hãm nền kinh tế Internet.

Chúng tôi đã cố gắng thực hiện một cách tiếp cận khác. Chúng tôi muốn các dịch vụ của mình có thể tiếp cận được với càng nhiều người càng tốt, điều đó có nghĩa là làm việc để làm cho chi phí của chúng thấp hơn chứ không phải nhiều hơn.

Ứng dụng di động của chúng tôi miễn phí. Mô hình quảng cáo của chúng tôi được thiết kế để cung cấp cho các doanh nghiệp mức giá thấp nhất. Các công cụ thương mại của chúng tôi có sẵn với chi phí thấp hoặc với mức phí khiêm tốn. Kết quả là, hàng tỷ người yêu thích dịch vụ của chúng tôi và hàng trăm triệu doanh nghiệp dựa vào các công cụ của chúng tôi. Đó là cách tiếp cận chúng tôi muốn khi xây dựng metaverse”.

Cũng trong lá thư, Mark đã nhắc lại quan điểm rằng “chúng tôi không xây dựng dịch vụ để kiếm tiền, chúng tôi kiếm tiền để xây dựng dịch vụ tốt hơn”.

“Từ giờ, chúng tôi là Meta”

“Để phản ánh chúng tôi là ai và tương lai mà chúng tôi hy vọng sẽ xây dựng, tôi tự hào chia sẻ rằng công ty của chúng tôi hiện là Meta”, cuối bức thư của mình, Mark Zukerberg trịnh trọng giới thiệu về phi vụ đổi tên “thế kỷ”.

“Nhiệm vụ của chúng tôi vẫn như cũ - vẫn là gắn kết mọi người lại với nhau. Ứng dụng của chúng tôi và thương hiệu của chúng cũng không thay đổi. Chúng tôi vẫn là công ty thiết kế công nghệ xung quanh con người.

Nhưng tất cả các sản phẩm của chúng tôi, bao gồm cả các ứng dụng của chúng tôi, giờ đây có chung một tầm nhìn mới: giúp đưa metaverse vào cuộc sống. Và bây giờ chúng tôi có một cái tên phản ánh bề rộng của những gì chúng tôi làm.

Kể từ bây giờ, chúng tôi sẽ là người ưu tiên metaverse, không phải là người ưu tiên Facebook”, CEO Facebook chia sẻ.

Lời cuối, vị CEO bày tỏ niềm tin vào những gì công ty của ông đang theo đuổi và hi vọng tất cả mọi người sẽ cùng đóng góp để xây dựng những điều tốt đẹp hơn nữa trong tương lai.

Xem thêm >> Chính thức đổi tên Facebook thành Meta, Mark Zuckerberg hướng tới ‘vũ trụ ảo’

 

Tin mới lên