Thị trường

'Vua hàng hiệu' kỳ vọng gì ở chuỗi cửa hàng miễn thuế dưới phố?

(VNF) - Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) của "vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn vừa ký kết hợp tác kinh doanh với Lotte Duty Free để phát triển chuỗi cửa hàng miễn thuế dưới phố (downtown duty free), bên cạnh chuỗi cửa hàng miễn thuế tại sân bay như hiện nay.

'Vua hàng hiệu' kỳ vọng gì ở chuỗi cửa hàng miễn thuế dưới phố?

'Vua hàng hiệu' kỳ vọng gì ở chuỗi cửa hàng miễn thuế dưới phố?

Chủ tịch IPPG, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết với tiềm năng phát triển lớn của ngành du lịch Việt Nam, tập đoàn và các đối tác liên doanh đang có kế hoạch mở thêm nhiều cửa hàng miễn thuế tại cả sân bay và dưới phố tại các thành phố lớn với mục tiêu đưa thêm khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Theo tính toán, với việc mở thêm chuỗi cửa hàng miễn thuế dưới phố, các liên doanh của IPPG trong đó có Lotte sẽ mang hơn 20 triệu khách du lịch nước ngoài mỗi năm tới Việt Nam sau khi dịch Covid-19 được khống chế.

Riêng Lotte, lợi thế của đơn vị này là có thể tự tìm kiếm được nguồn khách khi có hơn 220 đại lý du lịch trên toàn cầu. Năm ngoái, gần một nửa khách quốc tế đến cảng hàng không quốc tế Cam Ranh là do Lotte mang tới.

"Vua hàng hiệu" nhận định, các chuỗi cửa hàng này không chỉ giúp giải quyết bài toán du khách có tiền đến Việt Nam không biết tiêu gì ngoài các sản phẩm thủ công giá trị thấp, mà còn thu hút thêm nhiều du khách phân khúc cao cấp đến Việt Nam và lưu trú dài hạn thời gian tới.

So với cửa hàng miễn thuế tại sân bay, mô hình dưới phố có thể khắc phục được hạn chế về mặt bằng, thời gian mở cửa, đảm bảo hiệu quả kinh doanh hơn. Qua đó tỷ suất lợi nhuận có thể tăng gấp 5-10 lần.

"Cửa hàng miễn thuế ở sân bay bán được 10 triệu USD thì các cửa hàng miễn thuế dưới phố phải bán được 50 triệu USD. Chưa kể lượng khách quốc tế tới các cửa hàng miễn thuế dưới phố sau đó sẽ chi tiêu tại các cửa hàng xung quanh", ông Hạnh Nguyễn nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, hai bên dự kiến mở downtown duty free đầu tiên của miền Bắc ở Tràng Tiền Plaza, Hà Nội vào quý III/2021. Bên cạnh đó, IPPG cũng đang triển khai một cửa hàng miễn thuế dưới phố khác tại Đà Nẵng.

Thêm vào đó, Chủ tịch IPPG cho rằng ngoài các cửa hàng miễn thuế dưới phố, factory outlet (cửa hàng bán hàng tồn kho giảm giá) cũng đang là yếu tố mang tới du khách cho nhiều quốc gia trên thế giới, chính vì vậy tập đoàn cũng đang có kế hoạch cùng các đối tác xin phép xây dựng mô hình này.

"Hiện nay, các quốc gia phát triển như Hàn Quốc, Italy, Thụy Sỹ... cũng đang tập trung phát triển hai mô hình này. Tại Hàn Quốc, năm 2019, doanh thu các downtown duty free đạt hơn 18,2 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2018", ông Hạnh Nguyễn nói.

Tại buổi kí kết ngày 22/12, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cũng đề xuất Hà Nội bố trí khu đất gần Hồ Gươm để xây thêm một trung tâm thương mại tương đương Tràng Tiền Plaza.

Tin mới lên