Tài chính

'Vua tôm' Minh Phú chốt kế hoạch đầu tư nghìn tỷ, nhắm đích xuất khẩu 1 tỷ USD

(VNF) - Đại hội cổ đông thường niên 2018 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MPC) được tổ chức ngày 9/3 đã thông qua kế hoạch phát hành 60 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư với mục đích tăng cường năng lực tài chính, bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Năm 2018, MPC tham vọng kim ngạch xuất khẩu đạt 1 tỷ USD.

'Vua tôm' Minh Phú chốt kế hoạch đầu tư nghìn tỷ, nhắm đích xuất khẩu 1 tỷ USD

Tập đoàn Minh Phú đặt kế hoạch xuất khẩu 1 tỷ USD trong năm 2018

Tại Đại hội, Chủ tịch HĐQT MPC Lê Văn Quang khẳng định, chỉ cần giá thành sản xuất giảm 20% thì thị trường tôm sẽ về tay MPC hết.

Năm 2018, MPC đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu là 800 triệu USD, sản lượng sản xuất là 63.000 tấn tôm thành phẩm. Tuy nhiên, HĐQT MPC cũng tiết lộ tham vọng lớn hơn là đạt 1 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, sản lượng sản xuất 70.000 tấn tôm và lãi trước thuế 1.300 tỷ đồng.

Chủ tịch HĐQT MPC Lê Văn Quang nói kim ngạch 1 tỷ USD thì khó thực hiện nhưng Công ty sẽ phấn đấu. Còn đối với lợi nhuận trước thuế 1.300 tỷ đồng thì khả năng sẽ thực hiện được, thậm chí còn vượt con số này.

Trở ngại lớn trong xuất khẩu tôm chính là giá thành tôm của MPC cao hơn 1 - 2 USD so với giá thế giới. So với Ấn Độ và Indonesia, giá nguyên liệu tôm đầu vào của Việt Nam đang cao hơn 20%. Theo ông Quang, nguồn cung hiện nay chỉ đáp ứng được 50-70% nhu cầu khiến các nhà máy chế biến trong đó có MPC tăng giá mua, từ đó đẩy giá nguyên liệu cao hơn so với giá thế giới.

MPC hiện có 300ha nuôi tôm ở Vũng Tàu và 600ha tại Kiên Giang. Nếu áp dụng công nghệ cao, hai diện tích vùng nuôi này đáp ứng được 30% nguyên liệu cho MPC. Công ty đã đưa ra giải pháp liên kết với nông dân. Đến nay, MPC có liên kết khoảng 50.000 ha vùng nuôi với các hộ dân nhưng chưa chặt chẽ.

Để giải bài toán trên, các cổ đông của MPC đã nhất trí đầu tư mở rộng nhà máy Minh Phú Cà Mau với công suất mở rộng lên đến 30.000 tấn/năm, thời gian dự kiến là quý III/2018. Vốn đầu tư dự án mở rộng là 1.000 tỷ đồng, trong đó vốn tự có là 300 tỷ đồng. Việc phát hành 60 triệu cổ phiếu cho các nhà đầu tư sẽ hỗ trợ đáng kể cho kế hoạch đầu tư mở rộng sản xuất, hướng tới tham vọng kim ngạch xuất khẩu đạt 1 tỷ USD và thâu tóm thị trường.

Hai thị trường xuất khẩu chủ lực của MPC hiện nay là Mỹ và Nhật. Năm 2018, MPC sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Âu với tỷ lệ dự kiến trên 10% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng gần 5% so với 2017. Ngoài ra, MPC cũng đang nhắm tới thị trường 1,4 tỷ dân là Trung Quốc. Thị trường này sẽ mang tới cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu từ năm 2018 và các năm sau đó.

Dự kiến vào tháng 6/2018, MPC sẽ chuyển sàn giao dịch từ UPCoM sang HOSE.

Tin mới lên