Bất động sản

Vướng giải tỏa mặt bằng, nút giao thông nghìn tỷ ở Khánh Hòa chậm tiến độ

(VNF) - Sau 5 năm triển khai, dự án nút giao thông Ngọc Hội có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng vẫn chưa hoàn thành như dự kiến do vướng giải tỏa mặt bằng.

Vướng giải tỏa mặt bằng, nút giao thông nghìn tỷ ở Khánh Hòa chậm tiến độ

Nút giao thông Ngọc Hội chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng.

Ngày 6/9, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa vừa có báo cáo tình hình thực hiện dự án nút giao Ngọc Hội.

Tính đến tháng 8/2022, dự án nút giao Ngọc Hội đã bàn giao mặt bằng 5,74ha trên tổng diện tích 10,3ha (tỷ lệ 56%) bao gồm vòng xuyến (0,17ha), nhánh phía nam của nút giao (1,77ha), khu tái định cư số 1 và khu tái định cư số 2 (3,8ha).

Hiện còn 4,56ha chưa giải tỏa mặt bằng gồm nhánh phía đông, nhánh phía tây, nhánh phía bắc và vòng xuyến.

Về tiến độ thi công, đến nay nhà đầu tư đã thi công xong nhịp hợp long kết nối nhánh N3, vòng xuyến và nhánh N2.

Tỉnh Khánh Hòa nhiều lần đôn đốc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công để đưa vào vận hành đường vành đai 2 - nhánh phía nam đoạn từ nút giao cầu sông Quán Trường đến nút giao Ngọc Hội, thi công vòng xuyến hoàn thành tháng 9/2022.

Tuy nhiên thực tế, để thi công hoàn thành vòng xuyến thì phải hoàn thành giải tỏa mặt bằng của 7 trường hợp ưu tiên chưa được phê duyệt đền bù nên tiến độ hoàn thành vòng xuyến sẽ bị chậm hơn so với tiến độ mà tỉnh đã yêu cầu.

Lý giải về việc khó khăn trong công tác giải phòng mặt bằng, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện nhiều trường hợp giải tỏa phải thực hiện xác minh, xác nhận lại nguồn gốc đất nhiều lần nên ảnh hưởng tiến độ thực hiện dự án.

Bên cạnh đó là chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thay đổi, nhiều lần kiện toàn hội đồng bồi thường nên ảnh hưởng tới các thửa đã họp thông qua hội đồng bồi thường, nay phải hoàn thiện lại phương án báo cáo lại.

Dự án nút giao thông Ngọc Hội (TP. Nha Trang) được UBND tỉnh Khánh Hòa giao Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, bằng hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).

Dự án thiết kế với hệ thống cầu vượt bê tông trên không, băng qua đường sắt và cầu vượt cho người đi bộ. Nút giao thông này có 4 nhánh cầu vượt gồm N1 (nhánh đông), N2 (nhánh nam), N3 (nhánh tây) và N4 (nhánh bắc).

Dự án khởi công cuối năm 2017, dự kiến hoàn thành vào quý IV/2019, nhưng đến năm 2019 bị ngưng thi công vì nhiều lý do. Chủ đầu tư sau đó đã có văn bản xin gia hạn tiến độ đến tháng 9/2022, được UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận.

Đây là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh, khi đưa vào hoạt động được kỳ vọng giải quyết ùn tắc giao thông điểm giao cắt đường sắt và đường 23-10, kết nối đại lộ Nguyễn Tất Thành; tạo nên tuyến giao thông mới từ hướng Bắc - Nam, không đi vào trung tâm thành phố.

 

Tin mới lên