M&A

WSJ: Tân Hiệp Phát muốn bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài

(VNF) - Tờ Wall Street Journal của Mỹ dẫn một nguồn tin cho biết, nếu việc mua bán cổ phần diễn ra thành công, Tân Hiệp Phát có thể được định giá lên tới 2 tỷ USD.

WSJ: Tân Hiệp Phát muốn bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài

Sản phẩm đổ uống của Tân Hiệp Phát.

Tờ Wall Street Journal (WSJ) trích dẫn một nguồn tin cho biết, Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát đang tìm kiếm đối tác để bán lại một lượng cổ phần của công ty. Dự kiến nếu thành công, giá trị của Tân Hiệp Phát nhiều khả năng được định giá lên tới 2 tỷ USD.

Nguồn tin cũng cho biết, Tân Hiệp Phát đã thuê một ngân hàng đầu tư nước ngoài để tư vấn cho thương vụ này.

Tân Hiệp Phát hiện là một trong những doanh nghiệp đồ uống tư nhân lớn nhất Việt Nam do ông Trần Quý Thanh làm chủ. Các sản phẩm chủ lực của công ty bao gồm Trà xanh 0 độ, Trả thảo mộc Dr Thanh và Nước tăng lực Number 1.

Công ty được thành lập năm 1994, có trụ sở tại Bình Dương và đã xuất khẩu sản phẩm tới 16 nước bao gồm Australia, Canada và Trung Quốc. Tại Việt Nam, công ty đang vận hành bốn nhà máy sản xuất với số lượng nhân công 4.000 người. 

Cũng theo nguồn tin trên, kế hoạch bán cổ phần của Tân Hiệp Phát vẫn trong giai đoạn thăm dò và việc có đi đến thỏa thuận cuối cùng hay không vẫn chưa có gì chắc chắn. Hiện ông Trần Quý Thanh vẫn chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Tuy nhiên nếu thành công, thương vụ này sẽ giúp thúc đẩy hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) tại Việt Nam. Thời gian vừa qua, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã liên tục thâu tóm cổ phần tại các doanh nghiệp tiêu dùng Việt Nam nhằm tận dụng lợi thế từ tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển tại Việt Nam.

Theo thống kê từ Dealogic, tổng giá trị các thương vụ M&A diễn ra tại Việt Nam đã đạt 1,8 tỷ USD trong năm vừa qua, mức cao nhất trong 8 năm trở lại đây.

Vào cuối năm 2015, tập đoàn sản xuất bia Singha Group đã quyết định chi 1,1 tỷ USD để mua cổ phần hai công ty con của tập đoàn Masan Group. Ngoài ra, tập đoàn Casino (Pháp) cũng đang rao bán hệ thống siêu thị Big C tại Việt Nam và đang nhận được sự quan tâm của một số nhà đầu tư nước ngoài đến từ Thái Lan, Nhật Bản.

Dù là một "đại gia" đồ uống trên thị trường tiêu dùng Việt Nam, thời gian qua, Tân Hiệp Phát liên tục bị khách hàng tố sản phẩm không đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Gần đây nhất, tập đoàn này phải đối mặt một cuộc khủng hoảng truyền thông trầm trọng và đứng trước nguy cơ bị người tiêu dùng quay lưng. Tân Hiệp Phát xung quanh vụ việc "con ruồi nửa tỷ" trong chai Number 1. 

Tin mới lên