Thị trường

Xăng tăng thêm 550 - 660 đồng một lít dù tăng chi quỹ bình ổn

(VNF) - Từ 15 giờ ngày 10/11, liên Bộ Tài chính - Công thương đã điều chỉnh giá bán các loại xăng, dầu so với mức giá hiện hành mỗi lít xăng RON95 tăng thêm 660 đồng, E5RON92 là 550 đồng. Giá xăng đang ở mức cao nhất kể từ tháng 7/2014.

Xăng tăng thêm 550 - 660 đồng một lít dù tăng chi quỹ bình ổn

Chiều 10/11, Liên Bộ Công thương – Tài chính thực hiện điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ 15 ngày (ảnh minh họa)

Chiều 10/11, Liên Bộ Công thương – Tài chính thực hiện điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ 15 ngày. Theo đó, giá xăng RON95 được điều chỉnh tăng 660 đồng/lít, xăng E5RON92 tăng 550 đồng/lít. Trong khi đó, giá các mặt hàng dầu tăng, giảm hoặc giữ nguyên tùy loại.

Như vậy, kể từ 15g chiều 10/11, giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu trong nước không cao hơn mức 24.990 đồng/lít với xăng RON95, xăng E5RON92 là 23.660 đồng/lít. Dầu diesel là 18.710 đồng/lít (tăng 70 đồng/lít); dầu hỏa là 17.630 đồng/lít (giữ nguyên so với kỳ trước) và dầu mazut là 16.820 đồng/kg (giảm 390 đồng/kg).

Ở kỳ điều hành giá bán lần này, cơ quan quản lý quyết định không trích lập quỹ bình ổn giá đối với tất cả mặt hàng xăng, nhưng trích quỹ bình ổn với dầu mazut 500 đồng/kg, với dầu hỏa 150 đồng/lít. Đồng thời, tăng chi sử dụng quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng E5RON92 ở mức 800 đồng/lít, xăng RON95 là 100 đồng/lít; với dầu diesel là 8 đồng/lít, dầu hỏa 106 đồng/lít, dầu mazut 500 đồng/kg. 

Trước đó, trong kỳ điều hành giá bán gần nhất (26/10) Liên Bộ Công thương – Tài chính quyết định tăng giá xăng trung bình 1.400 đồng/lít, giá dầu cũng được điều chỉnh tăng khá mạnh riêng dầu Diesel tăng 1.165 đồng/lít. Cụ thể, giá xăng E5RON92 không cao hơn 23.110 đồng/lít, xăng RON95 là 24.330 đồng/lít. Dầu diesel không cao hơn 18.640 đồng/lít, dầu hỏa là 17.630 đồng/lít, dầu mazut là 17.210 đồng/kg.

Theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, giá thế giới bình quân 15 ngày qua nhích nhẹ tiếp tục gây sức ép lên giá xăng dầu trong nước. Các nước OPEC vẫn tiếp tục cắt giảm sản lượng để duy trì giá mặt hàng này, trong khi thiếu nguồn cung về than và khí đốt tại Trung Quốc, Ấn Độ và châu Âu... Việc điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường lúc này sẽ gây khó cho người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19. 

Để kìm giá xăng dầu trong nước, Bộ Công thương đã đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát giảm các loại, đặc biệt là thuế bảo vệ môi trường, đối với mặt hàng này. Vì điều hành xăng dầu là nhiệm vụ của Bộ Công thương nhưng chính sách thuế thì do Bộ Tài chính phụ trách.

Trong khi đó, quỹ bình ổn giá xăng dầu tại nhiều đầu mối nhập khẩu xăng dầu như Petrolimex đang bị âm, gây khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này. 

Một số chuyên gia tài chính kiến nghị hơn lúc nào hết, Bộ Tài chính nên xem xét giảm thuế đối với xăng dầu để chia sẻ với người dân và doanh nghiệp. Bởi hoạt động sản xuất kinh doanh đang dần được khôi phục nhưng khó khăn vẫn còn rất nhiều.

Thực tế, số thu ngân sách 10 tháng đầu năm đạt mức khá cao với 1.224.300 tỷỉ đồng, trong khi tổng số chi thì thấp hơn với 1.149.400 tỷ đồng. Nhất là số thu từ dầu thô được Bộ Tài chính cho biết trong 10 tháng đầu năm đạt 33.200 tỷ đồng, bằng 143% dự toán.

Tin mới lên