Xe

Xe máy điện 'lên ngôi', doanh số xe chạy xăng giảm mạnh

(VNF) - Tốc độ phát triển nhanh của các dòng xe máy chạy điện khiến doanh số bán các mẫu xe máy dùng động cơ chạy xăng đang có xu hướng giảm dần.

Xe máy điện 'lên ngôi', doanh số xe chạy xăng giảm mạnh

Xe máy điện 'lên ngôi', doanh số xe chạy xăng giảm mạnh.

Xe máy xăng mất dần sức hút, doanh số Honda ‘lao dốc’

Theo chuyên trang thống kê và phân tích về thị trường xe máy Motorcycles Data, sản lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam trong quý I/2021 đạt 777.638 xe, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2020 và giảm 2,1% so với cùng kỳ năm 2019.

Cũng theo Motorcycles Data, sản lượng tiêu thụ xe máy sử dụng động cơ xăng đang có dấu hiệu “lao dốc” và các hãng xe bán chạy như Honda và Yamaha đang ghi nhận đà tăng trưởng bị chững lại.

Trong quý I/2021, doanh số bán hàng của “ông lớn” Honda tại Việt Nam chỉ đạt 532.546 xe, giảm 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng chung cảnh ngộ, Yamaha cũng chỉ bán được 144.364 xe sau 3 tháng đầu năm, giảm 0,8% so với năm ngoái.

Trái ngược với hai thương hiệu xe máy đến từ Nhật Bản, tình hình kinh doanh xe máy của VinFast với hầu hết các sản phẩm bán ra chủ yếu là xe máy điện đang ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ.

Số liệu thống kê của Motorcycles Data cho biết, tổng lượng xe máy điện VinFast bán ra thị trường Việt Nam trong quý I/2021 đạt 29.018 xe, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù có mặt trên thị trường khá muộn so với hai “ông lớn” nói trên, thế nhưng kết quả kinh doanh trên giúp VinFast nhanh chóng chen chân vào Top 3 thương hiệu xe máy có thị phần lớn nhất tại Việt Nam.

Nhìn nhận về tình hình kinh doanh của thị trường xe máy Việt Nam trong năm nay, Motorcycles Data cho biết với tốc độ tăng trưởng đang chậm lại bắt đầu từ nửa cuối năm ngoái cùng với ảnh hưởng của dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh thì rất khó có thể hồi phục được.

Thị trường xe máy điện tại Việt Nam ‘lên ngôi’

Từng được đánh giá có sức tăng trưởng mạnh mẽ nhung thị phần xe máy điện vẫn chiếm tỷ trọng khá nhỏ và chủ yếu là các doanh nghiệp nước ngoài, thiếu sự tham gia của doanh nghiệp nội. Mãi đến năm 2018, sự xuất hiện của xe máy điện mang thương hiệu VinFast đã tác động mạnh mẽ tới thị trường xe máy điện tại Việt Nam, đồng thời cũng tạo nên làn sóng cạnh tranh mạnh mẽ giữa thương hiệu xe trong nước và ngoài nước.

Trải qua hơn 2 năm, đến nay VinFast đã tung ra thị trường 5 sản phẩm xe máy điện từ phổ thông đến cao cấp, với mức giá bán khá cạnh tranh với các mẫu xe chạy xăng khác. Chưa dừng lại ở đó, hãng vẫn đang tiếp tục nghiên cứu và sắp tới sẽ tung thêm một mẫu xe điện mới khác.

Sự xuất hiện của VinFast khiến thị trường xe máy điện tại Việt Nam trở nên sôi động hơn

Nhưng ít ai biết rằng trước khi có sự xuất hiện của VinFast, hãng xe máy điện “nội” đầu tiên trong nước là PEGA (tiền thân là hãng xe máy HKbike). Thương hiệu xe máy điện đời đầu tại đất nước gần 100 triệu dân nổi lên với hàng loạt xe điện tự thiết kế có kiểu dáng đẹp mắt, giá bán khá cạnh tranh và chất lượng vượt trội hơn so với các dòng xe điện khác (chủ yếu là hàng Trung Quốc và Đài Loan tại thời điểm đó) trên thị trường.

Sự xuất hiện của VinFast khiến một số “ông lớn” trong ngành sản xuất xe máy như: Honda, Piaggio, Yamaha cũng không “ngồi im”.

Cuối năm 2018, mẫu xe máy điện mang nhãn hiệu Honda cũng từng được ra mắt và chạy thử xe tại Việt Nam từng thu hút sự chú ý của nhiều người. Là “ông lớn” đứng thứ 2 thị phần xe máy xăng hiện nay tại Việt Nam, Yamaha cũng giới thiệu mẫu xe Grande hybrid (động cơ xăng và điện).

Trong khi đó, Piaggio cho biết sẽ hướng đến dòng xe điện cao cấp. Mặc dù chưa ra mắt mẫu xe nào tại Việt Nam nhưng hãng này đã có một số model trên thị trường như Liberty chạy điện, xe đạp điện Piaggio Wi-Bike hay Piaggio MP3 Hybrid.

Có thể thấy tốc độ phát triển nhanh của các dòng xe máy chạy điện khiến doanh số bán các mẫu xe máy dùng động cơ đốt trong chạy xăng đang có xu hướng giảm dần.

Hai thương hiệu xe máy Việt trong nước là VinFast và Pega không ngừng nỗ lực phát triển mẫu mã sản phẩm mới thân thiện với môi trường, trong khi Yamaha và Honda (nổi tiếng các xe chạy xăng) lại đang loay hoay giải quyết bài toán về doanh số.

Xem thêm: VinFast tạm thời đóng cửa trung tâm thiết kế, kỹ thuật tại Australia

Tin mới lên