Thị trường

Xe máy Honda sử dụng khoá Smartkey gặp sự cố ‘bất thường’ vì sóng camera

(VNF) - Nhiều người dùng đang sử dụng dòng xe tay ga của Honda Việt Nam được trang bị khoá Smartkey phản ánh khi di chuyển qua đoạn đường Lý Thường Kiệt, TP Mỹ Tho, Tiền Giang thì xe bất ngờ chết máy, không di chuyển được.

Xe máy Honda sử dụng khoá Smartkey gặp sự cố ‘bất thường’ vì sóng camera

Xe máy Honda sử dụng khoá Smartkey gặp sự cố ‘bất thường’.

Hàng loạt xe máy Honda sử dụng khoá Smartkey gặp sự cố ‘bất thường’

Những ngày gần đây, nhiều người dân sinh sống tại tỉnh Tiền Giang sử dụng dòng xe tay ga của Honda Việt Nam được trang bị khoá Smartkey phản ánh về hiện tượng khi di chuyển qua đoạn đường Lý Thường Kiệt, TP Mỹ Tho, Tiền Giang (đoạn từ số nhà 94-130, P.4, TP Mỹ Tho) thì xe bất ngờ chết máy, không di chuyển được.

Lúc đầu, nnhiều người tưởng xe bị hư hỏng nên đã dắt bộ đi tìm chỗ sửa. Tuy nhiên, khi dắt xe cách xa dãy nhà trên khoảng 100m thì đề máy, xe chạy lại bình thường. Một số trường hợp khác, người dân vào quán ăn uống, khóa cổ xe. Khi quay ra, đề máy xe nhưng không có tín hiệu buộc lòng phải nhờ người khiêng một đoạn đường dài, đề lại máy mới nổ.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, ngày 30/11 Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Tiền Giang đã vào cuộc, tiến hành nhiều thí nghiệm và đã có kết luận.

Theo Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Tiền Giang cho biết, những xe tay ga có lắp chìa khóa thông minh, khi đi đoạn đường Lý Thường Kiệt, chìa khóa không điều khiển được là do bị nhiễu sóng camera không dây của shop chuyên bán sỉ và lẻ quần áo trẻ em Elsa. Đoạn bị nhiễu sóng với bán kính khoảng 50m gần shop quần áo Elsa.

Để đảm bảo an toàn cho người dân khi di chuyển qua khu vực này, Sở Thông tin và truyền thông cùng các ngành chức năng tỉnh Tiền Giang đã yêu cầu chủ shop Elsa tạm thời tắt camera và thay camera mới để tránh gây nhiễu sóng cho các xe tay ga khi đi qua đoạn đường này.

Xe Honda SH 125/150i 2015 dùng khoá Smartkey từng phải triệu hồi tại Việt Nam

Thời điểm tháng 12/2015, Honda Việt Nam từng công bố chiến dịch triệu hồi SH 125/150i 2015bán ra đợt đầu do lỗi chìa khóa thông minh kể từ ngày 4/12.

Theo Honda Việt Nam, nguyên nhân của việc thay thế này là do lỗi phần mềm điều khiển khiến hệ thống cảnh báo chống trộm sau khi được kích hoạt sẽ tự động tắt trong khoảng thời gian ngắn hơn tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Lỗi này có thể gây nguy hiểm đến tài sản của người sử dụng xe (mất tài sản) trong một số điều kiện sử dụng nhất định.

Việc triệu hồi vẫn được Honda Việt Nam tiến hành tương tự như đợt sửa lỗi "âm thầm" trước đây là gọi khách hàng tới đại lý chính hãng khắc phục.

Được biết, đợt sản phẩm SH 125/150 Smart Key đầu tiên tung ra thị trường, phía nhà sản xuất phát hiện ra vấn đề đối với phần mềm điều khiển (SCU). Lỗi phần mềm này khiến hệ thống cảnh báo chống trộm bị ngắt sớm hơn so với thời gian nhà sản xuất lập trình.

Số lượng xe SH 125 gặp hiện tượng này là 6.721 chiếc, trong khi SH 150 là 5.397 chiếc. Tất cả 12.118 xe này đều được sản xuất từ 19/8 đến 6/10.

Hệ thống Khóa Thông minh Honda Smartkey hoạt động dựa trên cơ chế đối chiếu mã xác nhận (ID) giữa Thiết bị điều khiển FOB – Bộ điều khiển khóa thông minh – Bộ vi xử lý trung tâm(ECM) của xe.

1. Khi người lái ấn vào núm khóa điện, bộ xử lí trung tâm(CPU) của Bộ điều khiển khóa thông minh sẽ được khởi động và dùng ăng-ten tích hợp bên trong bắt đầu lần lượt đối chiếu mã xác nhận với Thiết bị điều khiển FOB. Lưu ý rằng quá trình đối chiếu này chỉ diễn ra trong phạm vi trao đổi tín hiệu cho phép và khi Thiết bị điều khiển FOB được Bật (chuyển sang ON). Khi Thiết bị điều khiển FOB Tắt(chuyển sang OFF) thì dù trong phạm vi trao đổi tín hiệu quá trình đối chiếu mã xác nhận cũng không thể diễn ra.

2. Khi quá trình đối chiếu mã xác nhận giữa Thiết bị điều khiển FOB và Bộ điều khiển khóa thông minh hoàn tất, người lái có thể xoay núm khóa để Tắt/Bật khóa điện, mở khóa cổ, khóa yên xe.

3. Khi người lái xoay núm khóa điện sang vị trí Bật (ON), Bộ điều khiển khóa thông minh sẽ gửi mã xác nhận động tới Bộ vi xử lý trung tâm (ECM). Mã xác nhận(ID) này sẽ được Bộ vi xử lý trung tâm (ECM) đối chiếu với bộ mã đã được cài đặt, lưu trữ trong bộ nhớ từ trước. Khi quá trình đối chiếu hoàn tất, người lái mới có thể khởi động được động cơ.

Xem thêm: Triệu hồi hơn 37.000 xe máy Honda Lead do Việt Nam sản xuất

Tin mới lên