Xe

Xe nhập đổ bộ, thị trường ôtô Việt tháng 3 vẫn thê thảm

(VNF) - Nhiều nhà nhập khẩu ô tô liên tục đưa xe về nước ngay trong tháng 3/2018, nhưng nhiều chuyên gia nhận định thị trường vẫn thê thảm như tháng 2/2018.

Xe nhập đổ bộ, thị trường ôtô Việt tháng 3 vẫn thê thảm

Thị trường ô tô trong tháng 3 sẽ tiếp tục rơi vào cảnh ảm đạm.

Sau lô hàng hơn 2.000 chiếc của Honda Việt Nam "cập bến" vào đầu tháng 3/2018, mới đây người tiêu dùng trong nước tiếp tục đón nhận thêm tin vui khi Volkswagen Việt Nam vừa đưa mẫu xe SUV Volkswagen Tiguan Allspace về nước - lô hàng đầu tiên trong năm 2018.

SUV 7 chỗ hoàn toàn mới Volkswagen Tiguan Allspace mới cập cảng là phiên bản trục cơ sở kéo dài nhất trong dòng sản phẩm VW Tiguan. Tại thời điểm tháng 12/2017, Công ty TNHH Ô tô Volkswagen Việt Nam chính thức công bố giá xe là 1,699 tỷ đồng (đã bao gồm thuế VAT), và tính đến tháng 3/2018 đã có 200 đơn đặt hàng Tiguan Allspace 2018.

Lô hàng SUV 7 chỗ hoàn toàn mới Volkswagen Tiguan Allspace vừa cập cảng về nước.

Không khác biệt so với Honda Việt Nam, lô hàng này cũng sẽ phải kiểm định chất lượng theo quy định của Chính phủ. Hiện phía nhà sản xuất không thấy nhắc đến thời gian sẽ bàn giao xe tới tay người tiêu dùng.

Ở thời điểm hiện tại, lô hàng xe của Honda vẫn đang phải kiểm định chất lượng và chưa được thông quan dù đã tạm đóng nhiều loại thuế. Nguyên nhân là bởi vẫn chưa có tính thuế từng mẫu xe mà doanh nghiệp vẫn đang tham vấn giá để có mức giá khai báo Hải quan phù hợp nhất.

Việc kiểm định chất lượng dự kiến phải mất thời gian từ 1 đến 2 tháng, cộng với các thủ tục Hải quan thì doanh nghiệp sẽ phải mất khá nhiều thời gian để có thể đưa lô hàng trên về đến đại lý. Như vậy, lô hàng Tiguan Allspace của Volkswagen Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ và nhanh nhất xe tới tay khách vào tháng 4 hoặc chậm nhất là tháng 5/2018.

Theo đánh giá của các chuyên gia ô tô, nếu không có gì "đột biến", phải bước sang tháng 4/2018, xe nhập khẩu nguyên chiếc mới có thể quay trở lại với người tiêu dùng Việt Nam.

Chính vì thế, nhận định về thị trường ô tô trong nước trong tháng 3/2018, các chuyên gia này cho rằng sẽ vẫn chung cảnh "ảm đạm" tương tự như tháng trước đó (tháng 2/2018), thậm chí "thảm hơn".

Toyota, Honda độc chiếm 'Top 10 xe ô tô ế ẩm nhất' 

Theo Báo cáo triển khai Nghị định số 116/2017/NĐ-CP gửi tới Văn phòng chính phủ, con số 10.000 USD khi kiểm thử mẫu xe nhập khẩu là "chưa có cơ sở".

Nghị định 116 quy định các lô xe nhập khẩu chưa qua sử dụng về Việt Nam phải thực hiện kiểm định (an toàn và khí thải) ngẫu nhiên một mẫu bất kỳ đại diện cho chủng loại trong từng lô. Điểm này được VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam) cho rằng gây lãng phí và tốn kém, bởi chi phí có thể lên tới 10.000 USD cho việc thử nghiệm khí thải và an toàn, chưa kể chi phí lưu kho tới khoảng 2 tháng để đợi kết quả.

Theo kết luận từ báo cáo, đây là thông tin chưa có cơ sở. Đối với thử nghiệm khí thải, thời gian từ khi cơ sở thử nghiệm nhận xe mẫu đến khi trả kết quả không quá 2 ngày (năng suất của trung tâm thử nghiệm 6-7 xe/ngày). Chi phí thử nghiệm đối với xe động cơ xăng và động cơ diesel lần lượt 27 và 28 triệu đồng.

Còn đối với thử nghiệm an toàn, cơ sở thử nghiệm nhận xe mẫu không quá 2 ngày (trả lại xe mẫu ngay khi thử xong), báo cáo thử nghiệm phát hành vào ngày hôm sau (nếu doanh nghiệp cung cấp đủ tài liệu kỹ thuật về xe mẫu). Chi phí thử nghiệm là 12 triệu đồng/mẫu thử.

Tin mới lên