Thị trường

Yamaha muốn học hỏi dòng xe Wave của Honda?

(VNF) - Mới đây, Yamaha đã có công văn đề nghị Tổng cục Hải quan cho phép xuất khẩu một chiếc xe máy Honda nguyên chiếc để "làm mẫu nghiên cứu phát triển sản phẩm".

Yamaha muốn học hỏi dòng xe Wave của Honda?

Trong công văn gửi Tổng cục Hải quan, Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam muốn được phép xuất khẩu một chiếc xe máy nhãn hiệu Honda. Theo Yamaha, hiện công ty "đang có một lô hàng xe Honda nguyên chiếc hiệu Honda Wave RSX Fi 110cc, số lượng 1 chiếc tại cảng Hải Phòng, xuất khẩu theo hình thức phi mậu dịch. Xe được sản xuất tại Việt Nam năm 2016, mới 100%".

"Chiếc xe máy trên được công ty chúng tôi mua trong nước, có hóa đơn VAT và xuất cho phía đối tác Nhật Bản làm mẫu để nghiên cứu phát triển sản phẩm, không có giá trị thanh toán", Yamaha cho biết.

Theo đó, Yamaha đề nghị Tổng cục Hải quan giải đáp liệu công ty có được phép xuất khẩu xe máy nguyên chiếc nhãn hiệu Honda không nhằm mục đích thương mại như trên hay không, hoặc có cần giấy phép hay giấy tờ gì đặc biệt không nằm trong hồ sơ hàng hóa Hải quan hàng hóa xuất khẩu thông thường theo thông tư 38/2015/TT-BTC.

Hiện nay, Honda chiếm 70% thị phần tại thị trường xe máy Việt Nam, tiếp theo là Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki. Chỉ riêng 5 hãng này đã chiếm 97% "miếng bánh", phần nhỏ còn lại dành cho xe nhập khẩu Đài Loan, Trung Quốc cùng các hãng mô tô phân khối lớn.

Honda và Yamaha là hai hãng xe máy cạnh tranh với nhau gay gắt nhất tại thị trường Việt Nam. Honda được xem là dòng xe có lợi thế bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu, ngược lại đối thủ Yamaha lại ăn điểm với phong cách thể thao từ thiết kế cho tới khả năng vận hành.

Xe Honda Wave RSX là mẫu xe số tầm trung, giá rẻ bán chạy tại Việt Nam trong nhiều năm qua. Trong khi đó, mẫu xe số được xếp ở phân khúc bình dân Sirius Fi mới ra mắt là con bài chiến lược để cạnh tranh với đối thủ chính Honda Wave RSX. 

Tin mới lên