Xe

Yamaha Sirius RC 2021 và Honda Wave Alpha 2021: Mẫu xe số nào sẽ thống trị phân khúc bình dân?

(VNF) - Mẫu xe Yamaha Sirius RC 2021 và Wave Alpha 2021 đều là "át chủ bài" của hai hãng xe Nhật Bản - Honda và Yamaha trong phân khúc xe số phổ thông tại thị trường Việt Nam. Ở phiên bản mới nhất, cả hai đều được hãng tiến hành nâng cấp toàn diện so với trước đây.

Yamaha Sirius RC 2021 và Honda Wave Alpha 2021: Mẫu xe số nào sẽ thống trị phân khúc bình dân?

Yamaha Sirius RC 2021 và Honda Wave Alpha 2021: Mẫu xe số nào sẽ thống trị phân khúc bình dân?

Thị trường xe máy Việt Nam hiện nay được đánh giá bắt đầu vào giai đoạn bão hòa với dung lượng tiêu thụ trên dưới 3 triệu xe/năm. Dù còn nhiều khó khăn, nhất là từ đợt dịch Covid-19 bùng phát 2 năm trở lại đây nhưng phân khúc xe số phổ thông vẫn có những tín hiệu lạc quan khi nhìn vào sự cạnh tranh của hai mẫu xe Yamaha Sirius 2021 và Honda Wave Alpha 2021.

Trong năm 2021, cả Yamaha Sirius và Honda Wave Alpha đều được tập trung hoàn thiện về thiết kế cũng như công nghệ để tiếp tục chinh phục khách hàng trẻ, đối tượng chính mà dòng xe này hướng đến. Nhưng mẫu xe nào mới xứng đáng là “vua xe số bình dân”? Hãy cùng đặt lên bàn cân để đánh giá chi tiết từ ngoài vào trong của Yamaha Sirius RC 2021 và Honda Wave Alpha 2021.

Yamaha Sirius ngày càng trẻ hóa, Honda Wave chục năm không đổi dáng

Sau hơn 20 năm có mặt tại Việt Nam, mẫu xe underbone phổ thông Yamaha Sirius nay đã khác biệt hoàn toàn so với cách đây hơn 2 thập niên. Ngày 5/9/2021, Yamaha Motor Việt Nam đã cho ra mắt Sirius Fi hoàn toàn mới, mang xu hướng thể thao hiện đại phù hợp chiến lược sản phẩm cá tính mà hãng xe Nhật hướng đến, bắt đầu từ năm 2020.

So với thế hệ trước, ngoại hình Yamaha Sirius 2021 được làm mới lại theo xu hướng thể thao hiện đại. Cụm đèn chính phía trên vẫn sử dụng bóng halogen nhưng được mở rộng sang hai bên, tạo nên nét phá cách thu hút. Cụm đèn báo rẽ vẫn được đặt ở yếm trước nhưng đã thiết kế lại sắc sảo hơn.

Bên cạnh đó, dàn áo Sirius 2021 khi điều chỉnh lại đã hướng tới sự thuận lợi hơn cho người lái nhờ mở rộng khoang để chân, yên xe cũng thay đổi mang tới tư thế lái thoải mái. Cụm đồng hồ có giao diện trực quan, dễ nhìn. Công tắc đèn đã được lược bỏ, phù hợp tiêu chuẩn đèn định vị giúp lái xe an toàn. Đuôi đèn hậu lấy cảm hứng từ đàn anh Jupiter, nhìn khá hấp dẫn.

Đối thủ Honda Wave 2021 ngoài việc thay đổi tem xe và màu sắc, những phần còn lại hầu hết được giữ nguyên như những phiên bản cũ. Lần cuối cùng Honda Wave Alpha có một đợt nâng cấp lớn tại Việt Nam là vào năm 2017, khi chiếc xe có động cơ 110cc thay vì chỉ 100cc. Tuy nhiên về kiểu dáng, Wave Alpha 110 hiện tại chỉ được cải tiến từ Wave Alpha 100 cũ - vốn đã được ra mắt lần đầu từ tháng 7/2016.

Nhìn chung Honda Wave Alpha 2021 được thiết kế nhỏ gọn, với các số đo 1914 mm (dài) x 688 mm (rộng) x 1075mm (cao), yên xe cao 769 mm, trọng lượng 97kg, đều nhỏ hơn Yamaha Sirius (1.940 x 715 x 1.090 mm, yên cao 775 mm, nặng 98 kg). Phần thân trước và thân sau của xe được kết nối với nhau bởi mảng nhựa màu đen. Tấm chắn bùn phía trước được thiết kế kéo dài hơn so với mẫu xe cũ, ống xả được hãng thiết kế vuốt cao. Phần tem xe mới với họa tiết tổ ong. Cụm đèn và xi-nhan tích hợp trên cùng ghi-đông xe theo lối cũ có vẻ chưa phù hợp với thị hiếu mới.

Tiện ích và an toàn

Điểm mới trên Yamaha Sirius 2021 là cốp để đồ nay đã rộng và sâu hơn, dễ dàng bỏ được mũ bảo hiểm nửa đầu và các vật dụng lặt vặt như găng tay, khẩu trang, kính mát, túi nhỏ. Trong khi đó, đối thủ Honda Wave Alpha 2021 vẫn dùng cốp dung tích 5 lít, chỉ để vừa áo mưa, găng tay hoặc các vật dụng nhỏ khác.

Cốp của Wave khá nhỏ chỉ có dung tích 5 lít.

Trên cả 2 mẫu xe Wave Alpha 2021 và Sirius 2021 vẫn sử dụng cụm ổ khóa cơ khí đa chức năng, kết hợp mở cốp sau truyền thống. Tay xách phía đuôi Yamaha Sirius cá tính hơn khi sơn màu đồng tông, còn trên Wave Alpha duy trì màu đen.

Bánh trước của Sirius (bên trái) và Wave (bên phải)

Phiên bản mới Honda Wave Alpha vẫn được trang bị cặp vành nan hoa 17 inch cùng hệ thống phanh tang trống cho cả trước và sau. Trong khi Sirius 2021 phiên bản Fi RC ở phía trước được trang bị phanh đĩa, phía sau phanh tang trống. Bánh trước sử dụng lốp có săm kích thước 70/90-17 M/C 38P, mâm vành đúc thể thao.

Bánh sau của Sirius (bên trái) và Wave (bên phải).

Sức mạnh và mức tiêu hao nhiên liệu

Về phần động cơ, Honda Wave Alpha 2021 được trang bị khối động cơ với dung 110 phân khối, là loại động cơ xy-lanh đơn, SOHC, 4 thì, được làm mát bằng gió, cung cấp nhiên liệu trực tiếp thông qua bộ chế hòa khí (bình xăng con), đáp ứng đủ tiêu chuẩn khí thải Euro 3, sản sinh công suất tối đa 8,2 mã lực tại 7.500 vòng/phút, m-men xoắn 8,44 Nm/5.500 vòng/phút và hộp số tròn 4 cấp. Theo công bố, mức tiêu hao nhiên liệu của xe là 1,9 lít/100km đường hỗn hợp.

Sirius có mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất phân khúc 1,57 lít/ 100km.

Ở phía còn lại, Yamaha Sirius 2021 sử dụng động cơ 4 thì, 2 van SOHC, làm mát bằng không khí, dung tích 115 cc, công suất cực đại 8,7 mã lực tại 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn 9,5 Nm tại 5.500 vòng/phút, hộp số 4 cấp. Mức tiêu hao nhiên liệu theo công bố là 1.57 lít xăng/100km, thấp nhất phân khúc.

Kết luận

Dựa vào những con số và thông tin cơ bản được đưa lên bàn cân, có thể thấy Yamaha Sirius 2021, nhất là phiên bản Fi RC có nhiều ưu điểm hơn đối thủ Honda Wave Alpha như thiết kế thể thao, tiện ích cốp rộng, mặt đồng hồ trực quan, động cơ khỏe nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn. Bù lại, Honda Wave Alpha hiện chỉ có duy nhất một phiên bản với giá bán khá rẻ, là 17,79 triệu đồng, trong khi Yamaha Sirius 2021 có 3 phiên bản, giá từ 20,84 triệu đến 23,69 triệu đồng.

Việc chênh nhau khoảng 3 triệu đồng có thể khiến một số người lăn tăn nhưng nếu xét về gu thời trang, hiệu suất hoạt động cũng như mức tiết kiệm nhiên liệu thì Yamaha Sirius 2021 lại dễ được giới trẻ lựa chọn hơn.

Xem thêm: Xe gia đình Kia Carens thế hệ mới ra mắt, ‘bom tấn’ nếu về Việt Nam

Tin mới lên