Tinh giản luật lệ, 'cởi trói' cho kinh tế tư nhân
(VNF) - Một đợt rà soát, tinh giảm luật lệ theo đúng tinh thần cải cách thể chế để phục vụ, thúc đẩy sản xuất kinh doanh là cấp thiết và cần sớm có kết quả.
Trong nhiều năm gần đây, quyết tâm phát triển kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển kinh tế tư nhân của Đảng và nhà nước đã thể hiện rất rõ ràng và mạnh mẽ, thể hiện qua Nghị quyết 01&02 của Chính phủ từ năm 2014 đến nay và đặc biệt là Nghị quyết 68/NQ-TƯ của Đảng, Nghị quyết 198/2025/QH15 của Quốc hội... Các nỗ lực cải cách thể chế và kinh tế đã đạt được những kết quả rất tích cực, đáng ghi nhận.
Tuy nhiên, cải cách thể chế luôn khó khăn, nhiều thách thức, đặc biệt trong việc duy trì động lực và tính hiệu quả của quá trình cải cách thể chế. Bài viết của tôi tập trung vào 3 nội dung, bao gồm: (i) vai trò, ý nghĩa của Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân (gọi tắt là “Nghị quyết 68”), (ii) nhận diện thể chế tốt hoặc rào cản thể chế đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh và (iii) đâu là cơ chế bền vững duy trì cải cách thực chất, bền vững.

Vai trò, ý nghĩa và tinh thần quan trọng của Nghị quyết 68
Sự ra đời của Nghị quyết 68 là rất cần thiết và có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay. Những thông điệp trong Nghị quyết rất rõ ràng và mạnh mẽ, đã đi thẳng vào những vấn đề của khu vực kinh tế tư nhân đang đối mặt, giải quyết những trở ngại tồn tại lâu nay.
Điểm nổi bật của Nghị quyết nằm ở ba tư tưởng lớn, đó là: Thứ nhất, giảm sự phiền hà, tập trung vào việc cắt giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp gia nhập và hoạt động trên thị trường. Để phát triển kinh tế tư nhân thì gốc rễ của vấn đề là cải cách thể chế. Cải cách thể chế tốt, đáp ứng đúng nhu cầu nguyện vọng của người dân và doanh nghiệp thì người ta cho rằng đây là một biện pháp cải cách “rẻ nhất” nhưng lại mang lại hiệu quả lớn nhất.
Nhìn vào Nghị quyết 68, số lượng giải pháp về cải cách thể chế là chủ đạo. Như vậy, đúng như Tổng Bí thư Tô Lâm đã nói, thể chế là điểm nghẽn của điểm nghẽn. Nếu chúng ta tập trung cải cách mạnh mẽ về thể chế thì tác động sẽ rất lớn.
Thứ hai, tăng cường mức độ bảo vệ với sự đảm bảo quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp, tạo sự an tâm cho nhà đầu tư và doanh nhân. Tinh thần cốt lõi của Nghị quyết 68 không chỉ đơn thuần là tháo gỡ những rào cản trong môi trường kinh doanh, mà quan trọng hơn là tạo ra sự thay đổi căn bản trong tư duy lập pháp và thực thi pháp luật. Với cách tiếp cận mới, doanh nghiệp sẽ không còn bị “giam hãm” trong cơ chế quản lý kiểu “xin-cho”, mà từng bước được trao quyền chủ động, tự do phát triển và được bảo vệ đầy đủ về tài sản cũng như các quyền lợi hợp pháp. Nghị quyết số 68 khẳng định mạnh mẽ nguyên tắc không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, không áp dụng hồi tố đối với những quy định pháp luật gây bất lợi cho doanh nghiệp và bước đầu đưa ra một số giải pháp.
Trong kinh doanh, sự mạo hiểm, trình độ quản trị hạn chế dẫn đến không thể không tránh được sai sót, sai lầm nhưng quan trọng là phải có cơ hội sửa sai; ngược lại nếu không thì không ai dám mạo hiểm, làm lớn. Nếu nội dung này được hiện thực hóa thì đây là công cụ bảo vệ cộng đồng doanh nghiệp, giúp họ yên tâm mở rộng đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững trong dài hạn.

Thứ ba, khơi thông mọi nguồn lực thông qua việc tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn, công nghệ và các nguồn lực khác phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Đặc biệt nghị quyết đặt ra yêu cầu phải tháo gỡ nguồn lực bị mắc kẹt do cơ chế giải quyết tranh chấp hợp đồng, thi hành án kéo dành, không hiệu quả, tình trạng chính quyền nợ đọng doanh nghiệp… Tháo gỡ được nút này sẽ góp phần giải phóng mạnh mẽ, khơi thông ngay nguồn lực doanh nghiệp.
Nhận diện thể chế tốt hoặc rào cản thể chế đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh
Nghị quyết nhấn mạnh đến việc “cắt bỏ” tất cả những sự phiền hà, thay đổi tư duy quản lý Nhà nước từ tiền kiểm sang hậu kiểm đồng thời tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của các cơ quan quản lý Nhà nước.
Tuy nhiên đây cũng là một thách thức mà cụ thể là làm sao cắt giảm được triệt để các rào cản pháp lý một cách thực chất và đúng mức độ theo yêu cầu của Nghị quyết 68. Điều quan trọng nhất cần thống nhất được về việc thế nào là một quy định tốt hoặc thế nào một quy định được coi là rào cản pháp lý đối với hoạt động sản xuất kinh doanh. Từ thực tiễn nước ta và quốc tế, tôi nhận thấy thể chế pháp luật nếu chất lượng không tốt sẽ có nguy cơ tạo ra 5 tác động bất lợi đến hoạt động sản xuất kinh doanh, làm suy giảm sức cạnh tranh và sự năng động của doanh nghiệp và nền kinh tế: (i) chi phí tuân thủ pháp luật lớn, (ii) tạo rủi ro, (iii) hạn chế sáng tạo, năng động, (iv) hạn chế hoặc làm méo mó cạnh tranh, (v) tác động bất lợi đến doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Về gia tăng chi phí, chi phí này thường được thể hiện dưới khái niệm chi phí tuân thủ pháp luật. Chi phí tuân thủ pháp luật bao gồm 5 loại chi phí mà doanh phải bỏ ra trong quá trình thực thi pháp luật: thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính, khoản phí hoặc lệ phí phải nộp, chi phí đầu tư để thay đổi quy trình sản xuất kinh doanh theo yêu cầu của pháp luật, chi phí cơ hội và chi phí phi chính thức. Chi phí tuân thủ là nguyên nhân giảm năng lực cạnh tranh và hiệu quả sản xuất kinh doanh. Về gây thêm rủi ro, rủi ro này rất đa dạng, có thể là việc mất cơ hội kinh doanh, bị xử phạt, gây ra tranh chấp pháp lý, ….
Rủi ro thường phát sinh từ quy định: không rõ ràng, không tương thích, không phù hợp, chậm trễ thực hiện thủ tục,... Rủi ro thể chế có thể làm phá sản doanh nghiệp, phát triển không bền vững, suy giảm niềm tin và tinh thần kinh doanh. Về hạn chế sáng tạo, năng động của doanh nghiệp và nền kinh tế, thực tiễn ở nước ta đã cho thấy nhiều quy định cứng nhắc, áp đặt phương thức sản xuất kinh doanh đã tạo rào cản đổi mới, sáng tạo của doanh nghiệp, ví dụ: quy định về điều kiện kinh doanh thường yêu cầu văn phòng có diện tích tối thiểu, phải có tối thiểu máy móc, công cụ gì, công suất bao nhiêu, phù hợp với quy hoạch….
Về rào cản hoặc làm méo mó cạnh tranh, quy định phức tạp, khó tuân thủ, … vô hình trung chính là rào cản gia nhập thị trường, bảo hộ “độc quyền” và làm méo mó cạnh tranh. Về tác động bất lợi đến doanh nghiệp vừa và nhỏ, chi phí tuân thủ, rủi ro và rào cản cạnh tranh sẽ tác động lên các doanh nghiệp ở mức độ khác nhau tuỳ theo quy mô, lĩnh vực hoạt động và tạo nhiều bất lợi hơn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Như vậy, thể chế pháp luật tốt là phải giảm thiểu được tối đa các hạn chế nêu trên. Ngược lại, một quy định gây ra một trong những tác động nêu trên quá mức sẽ được coi là rào cản pháp lý và cần phải được loại bỏ hoặc sửa đổi theo yêu cầu của Nghị quyết 68.
Cơ chế nào để duy trì động lực cải cách thể chế bền vững, hiệu quả?
Một khó khăn nữa trong cải cách thể chế đó là đảm bảo đây là quá trình thường xuyên, liên tục không có điểm cuối cùng. Thách thức lớn nhất là hầu như tất cả các cải cách trước đây đều xuất phát từ sự quyết liệt của Chính phủ, còn các bộ, ngành rất hiếm khi chủ động đề xuất cải cách, bãi bỏ điều kiện kinh doanh mà mình quản lý.
Nếu Đảng, Quốc hội, Chính phủ không yêu cầu hoặc sao nhãng thì đâu là động lực cải cách thường xuyên, liên tục? Có những quy định hôm nay còn hợp lý nhưng ngày sau không còn phù hợp thì rất cần bãi bỏ hoặc sửa chữa kịp thời. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng để quá trình này được thực hiện bền vững thì cần một cơ chế giống như vận hành bể bơi.
Muốn bể tốt thì phải làm sạch nước bể, đảm bảo nguồn nước mới vào bể phải sạch và có người canh bể để kịp thời xử lý những yếu tố làm ảnh hưởng đến chất lượng bể bơi. Làm sạch nước là nâng cao chất lượng quy định hiện hành; lọc nước vào bể là kiểm soát chất lượng quy định mới ban hành; còn “người canh bể” là cơ chế, cơ quan thực hiện và duy trì động lực cải cách. Ở nhiều quốc gia đã thành lập cơ quan giám sát và thúc đẩy cải cách thể chế - được coi là động lực cải cách.
Ví dụ, ở Canada có Uỷ ban đặc biệt thuộc Ban Thư ký về thể chế (The Regulatory Affairs and Orders in Council Secretariat - RAOICS) của Chính phủ; ở Hàn Quốc có Ủy ban tổng thống về cải cách thể chế (Presidential Commission on Regulatory Reform), tổng thống bổ nhiệm và thủ tướng làm chủ tịch, được thành lập bởi 1 đạo luật; ở Anh có Hội đồng Chịu trách nhiệm thể chế (Panel for Regulatory Accountability) và Cơ quan quy định tốt hơn (Better Regulation Executive - BRE); ở Hoa Kỳ có Văn phòng thông tin và thể chế (Office of Information and Regulatory Affairs - OIRA) thuộc văn phòng tổng thống, gồm 40 chuyên gia và cán bộ (Sắc lệnh của Tổng thống).
Từ kinh nghiệm quốc tế nêu trên thì nước ta dường như đang thiếu một cơ quan có vai trò, nhiệm vụ tương tự về giám sát và thúc đẩy cải cách thể chế một cách chuyên nghiệp, chuyên môn và có tính độc lập.
Một số suy nghĩ
Nghị quyết 68 đang tạo ra động lực mạnh mẽ cho cả nhà nước và doanh nghiệp. Tôi kỳ vọng, cách thực thi Nghị quyết cũng phải dựa trên tinh thần rất đổi mới cả về tư duy, hành động và phát huy tinh thần quyết liệt. Khi chúng ta đang có tinh thần mạnh mẽ, khẩn trương, quyết liệt thì càng phải tận dụng được tinh thần này càng sớm, phạm vi thể chế hóa càng rộng thì càng tốt.
Tất cả những biện pháp thực thi, nếu có quyết tâm, chúng ta đều có thể làm được. Chính phủ cần sớm ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết, cụ thể hóa các quy định của Nghị quyết đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện ở các cấp, các ngành. Các luật lệ có liên quan phải được rà soát không chỉ nhằm đáp ứng yêu cầu cụ thể của nghị quyết, như cắt 30% thủ tục… mà còn phải rà soát để loại bỏ những quy định, luật lệ không đúng “tinh thần” của nghị quyết, ví dụ như không quản được thì cấm, “cơ bản chuyển” quản lý nhà nước theo nguyên tắc hậu kiểm”...
Một đợt rà soát, tinh giảm luật lệ theo đúng tinh thần cải cách thể chế để phục vụ, thúc đẩy sản xuất kinh doanh là cấp thiết và cần sớm có kết quả. Ví dụ, cộng đồng doanh nghiệp đang chờ đợi danh sách ngành nghề kinh doanh có điều kiện hay giấy phép kinh doanh được tuyên bố bãi bỏ.
Về lâu dài, tôi cho rằng Chính phủ nên có một Cơ quan chuyên môn độc lập, nâng cấp hơn nhóm tư vấn chính sách và phải trao cho họ thẩm quyền trình đề xuất pháp luật – cơ quan này theo kinh nghiệm quốc tế thường có tên gọi là Cơ quan hoặc Ủy ban cải cách thể chế.
Cuối cùng, để Nghị quyết 68 thực sự phát huy hiệu quả, cần có sự đồng hành và chủ động cả từ phía doanh nghiệp, không chỉ riêng cơ quan nhà nước. Các doanh nghiệp tư nhân cần tích cực tham gia vào quá trình xây dựng và phản biện chính sách, đồng thời, không ngừng nâng cao năng lực quản trị, vận hành và tuân thủ pháp luật.
Mỗi doanh nghiệp chính là một tế bào của nền kinh tế. Khi từng tế bào khỏe mạnh, cả cơ thể sẽ phát triển vững vàng. Do đó, việc chủ động đổi mới và thích nghi của doanh nghiệp sẽ là yếu tố sống còn trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh. Ngoài ra, khi thể chế đã được “cởi trói”, các doanh nghiệp sẽ không còn mang nỗi lo bị phân biệt đối xử hay gặp khó khăn khi gia nhập thị trường.
Mặt khác, họ cũng sẽ phải đối mặt với áp lực cạnh tranh khốc liệt. Trong bối cảnh đó, chỉ những doanh nghiệp có năng lực thực sự, biết đổi mới và tận dụng cơ hội mới có thể bứt phá và trụ vững trong dài hạn. Như vậy, doanh nghiệp cần ý thức rằng thực thi Nghị quyết này vừa sàng lọc, nâng cao chất lượng doanh nghiệp, vừa giúp họ có cơ hội bứt phá, vươn lên.
Khối tư nhân bứt phá: 231.000 DN thành lập mới, vốn tăng 186%
- 'Không quốc gia phát triển nào mà không dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân' 12/10/2025 12:00
- Hải Phòng: DN tư nhân đóng góp trên 50% ngân sách nội địa, giải quyết 50% việc làm 12/10/2025 07:15
- Kỳ vọng từ mô hình 'Công - Tư kiến quốc' 12/10/2025 07:00
Miền Trung: Mưa lũ bủa vây, đường sắt Bắc - Nam tạm dừng nhiều chuyến
(VNF) - Mưa lũ dồn dập tại miền Trung không chỉ gây ngập lụt trên diện rộng, sạt lở nhiều khu vực miền núi, mà còn khiến ngành đường sắt buộc phải tạm dừng hoạt động hàng loạt chuyến tàu Bắc - Nam.
KCN ở Quảng Ninh ‘khát’ điện: Hạ tầng năng lượng chậm bước trước làn sóng đầu tư
(VNF) - Quảng Ninh đã có 16 khu công nghiệp (KCN) với trên 12.800ha đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Thời gian gần đây, làn sóng doanh nghiêp FDI đầu tư vào các KCN tăng mạnh khiến nhu cầu về điện để sản xuất ngày một tăng cao.
'Tăng trưởng cao nhưng áp lực quý IV rất lớn'
(VNF) - Trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance, bà Nguyễn Thị Hương - Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính), cho rằng kết quả tăng trưởng quý III là tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, để duy trì đà phụchồi và hoàn thành mục tiêu tăng trưởng trên 8% cho cả năm 2025, quý IV sẽ là giai đoạn then c hốt, khi “dư địa chính sách không còn nhiều, áp lực điều hành và triển khai thực tế đều rất lớn”.
Truy nã đặc biệt Chủ tịch Tổng công ty Cây xanh Công Minh
(VNF) - Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra lệnh truy nã đặc biệt đối với Nguyễn Công Minh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cây xanh Công Minh.
Tổng thống Trump ghi nhận đề nghị đưa Việt Nam khỏi danh sách xuất khẩu chiến lược D1, D3
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ghi nhận đề nghị công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, đưa Việt Nam ra khỏi danh sách xuất khẩu chiến lược D1, D3 và chỉ đạo các quan chức cao cấp Mỹ sớm phản hồi về các vấn đề này cho Việt Nam.
Việt - Mỹ công bố Tuyên bố chung về Khuôn khổ Hiệp định Thương mại đối ứng
(VNF) - Tuyên bố chung là văn bản mà Việt Nam và Mỹ thống nhất đưa ra để thể hiện kết quả về đàm phán thương mại đối ứng giữa hai nước cho đến nay.
Đà Nẵng phát động chiến dịch 'Môi trường không khói thuốc'
(VNF) - Đà Nẵng phát động chiến dịch “Môi trường không khói thuốc” nhằm lan tỏa lối sống văn minh và nâng cao ý thức cộng đồng trong bảo vệ sức khỏe và phát triển du lịch bền vững.
Truy nã cựu Chủ tịch ngân hàng, bóc đường dây buôn lậu vàng 1.200 tỷ đồng
(VNF) - Hàng loạt vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng đang được điều tra, truy tố, từ cựu Chủ tịch ngân hàng, Chủ tịch Công ty Vàng Việt Nam đến cựu Tổng giám đốc SJC...
Tập đoàn Intel lên kế hoạch chuyển nhà máy Costa Rica sang Việt Nam
(VNF) - Tập đoàn Intel (Mỹ) cho biết đang có kế hoạch chuyển hoạt động lắp ráp, đóng gói và kiểm định từ cơ sở tại nhà máy Costa Rica sang các thị trường tiềm năng như Việt Nam.
Bắc Ninh: 'Vượt' thuế đối ứng, xuất khẩu của doanh nghiệp FDI tăng mạnh
(VNF) - Bất chấp những khó khăn từ thuế đối ứng, khối doanh nghiệp FDI ở Bắc Ninh vẫn tăng trưởng mạnh cả sản xuất – xuất khẩu. Nhờ đó, Bắc Ninh vươn lên thành trung tâm công nghiệp hàng đầu, khẳng định vị thế “thủ phủ công nghiệp tỷ đô” của miền Bắc.
Hà Nội khởi động siêu đại lộ 300.000 tỷ ven sông Hồng
(VNF) - UBND TP. Hà Nội vừa chính thức thành lập tổ công tác triển khai dự án "Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng" - công trình được kỳ vọng tạo “kỳ tích sông Hồng”, mở ra không gian phát triển mới hai bên bờ. Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình hiện thực hóa dự án hạ tầng quy mô lớn bậc nhất Thủ đô với tổng vốn đầu tư dự kiến 300.000 tỷ đồng.
Phiên họp Chính phủ đầu tiên sau khi kiện toàn các thành viên mới
(VNF) - Ngày 25/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp Chính phủ về triển khai các nhiệm vụ trọng tâm tới cuối năm 2025. Đây là phiên họp Chính phủ đầu tiên sau khi được kiện toàn các thành viên mới (2 Phó Thủ tướng, 3 Bộ trưởng).
Gần 3.000 tỷ 'giải cứu' đường kẹt xe nhất TP. HCM: Kỳ vọng diện mạo mới
(VNF) - Sở Xây dựng TP. HCM vừa đề xuất UBND thành phố đầu tư gần 3.000 tỷ đồng để mở rộng đường Nguyễn Tất Thành và xây mới cầu Tân Thuận 1. Đây được xem là bước đi quan trọng nhằm “giải cứu” tuyến đường vốn nổi tiếng kẹt xe triền miên, mang lại kỳ vọng về một diện mạo mới cho khu vực quận 4 và quận 7 cũ.
Gần 70 nước ký Công ước Hà Nội trong ngày đầu tiên
(VNF) - Sau phiên khai mạc, Chủ tịch nước Lương Cường và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã chứng kiến đại diện được ủy quyền của gần 70 quốc gia ký Công ước Hà Nội. Công ước sẽ tiếp tục được mở ký sau đó tại Trụ sở Liên hợp quốc tại New York.
Quốc hội có tân Tổng thư ký và hai Chủ nhiệm ủy ban
(VNF) - Quốc hội phê chuẩn ông Lê Quang Mạnh giữ chức Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; ông Nguyễn Hữu Đông làm Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu; và bà Nguyễn Thanh Hải làm Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường nhiệm kỳ 2021-2026.
Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm 3 Bộ trưởng: Ngoại giao, Nội vụ, Nông nghiệp và Môi trường
(VNF) - Quốc hội đã phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm ba Bộ trưởng mới trong nhiệm kỳ 2021–2026, gồm các ông: Lê Hoài Trung giữ chức Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Đỗ Thanh Bình làm Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Trần Đức Thắng giữ chức Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường.
Quốc hội phê chuẩn ông Hồ Quốc Dũng làm Phó thủ tướng
(VNF) - Sáng 25/10, Quốc hội đã thông qua nghị quyết phê chuẩn bổ nhiệm ông Hồ Quốc Dũng làm Phó thủ tướng.
Bà Phạm Thị Thanh Trà làm Phó Thủ tướng
(VNF) - Sáng 25/10, Quốc hội đã thông qua nghị quyết phê chuẩn bổ nhiệm bà Phạm Thị Thanh Trà làm Phó thủ tướng.
Ninh Bình: Đấu giá 4 khu đất với giá khởi điểm hơn 750 tỷ đồng
(VNF) - Bốn khu đất có tổng giá khởi điểm hơn 753 tỷ đồng và tổng mức đầu tư dự kiến vượt 1.300 tỷ đồng sẽ được đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất từ ngày 19 đến 22/11/2025.
Tăng trưởng 8,5%, Việt Nam nỗ lực 'vượt chuẩn bình thường'
(VNF) - Tăng trưởng GDP 8,5%, mức cao hiếm có trong bối cảnh toàn cầu còn nhiều bất ổn đang trở thành tâm điểm chú ý của giới kinh tế quốc tế. TS. Võ Trí Thành cho rằng, mục tiêu này thể hiện quyết tâm “vượt chuẩn bình thường”, khi Việt Nam đồng thời thúc đẩy đầu tư công, nới chính sách tiền tệ và tìm kiếm động lực tăng trưởng mới từ tài sản số, công nghệ và tiêu dùng nội địa.
Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm 3 Bộ trưởng, bổ sung Phó thủ tướng
(VNF) - Tại cuộc họp riêng về công tác nhân sự, Quốc hội thống nhất phê chuẩn miễn nhiệm 3 chức danh Bộ trưởng các Bộ: Ngoại giao, Nội vụ, Nông nghiệp và Môi trường.
Cựu Chủ tịch ngân hàng Nguyễn Thế Bình bị cáo buộc gây thất thoát hơn 1.000 tỷ đồng
(VNF) - Khi giữ chức quyền Tổng giám đốc ngân hàng, ông Nguyễn Thế Bình đã duyệt chủ trương cho doanh nhân Dương Thanh Cường vay vốn trái quy định, gây thiệt hại hơn 1.053 tỷ đồng.
Chính phủ sắp có nghị quyết mới về NƠXH, mỗi dự án hoàn thành trong 2-3 năm
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu tạo thuận lợi nhất, thông thoáng nhất để thời gian thực hiện các dự án nhà ở xã hội chỉ từ 2-3 năm.
Hải Phòng: Phó giám đốc công ty xây dựng và vận tải bị khởi tố
(VNF) - Công an Hải Phòng điều tra vụ Nguyễn Văn Nam, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và Vận tải Hải Phong, bị cáo buộc cưỡng đoạt tiền ngoài hợp đồng khi cho thuê mặt bằng tại Cảng Trân Châu.
Miền Trung: Mưa lũ bủa vây, đường sắt Bắc - Nam tạm dừng nhiều chuyến
(VNF) - Mưa lũ dồn dập tại miền Trung không chỉ gây ngập lụt trên diện rộng, sạt lở nhiều khu vực miền núi, mà còn khiến ngành đường sắt buộc phải tạm dừng hoạt động hàng loạt chuyến tàu Bắc - Nam.
Khảo sát 10ha đất vàng TP.HCM của Novaland vừa sang tay Sơn Kim Land
(VNF) - Dự án Sài Gòn Broadway từng được Tập đoàn Novaland giới thiệu ra thị trường vào năm 2020 với quy mô quy hoạch gần 10 ha ngay sát Khu đô thị Thủ Thiêm (TPHCM). Dự án có mặt tiền đại lộ Mai Chí Thọ, trạm dừng Ga Bình Khánh của tuyến Metro số 2, đối diện với một dự án khác của Novaland là Water Bay.































































