Thaco muốn tham gia sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu

Thaco muốn tham gia sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu
Ông Bùi Kim Kha, Phó tổng giám đốc Thaco Group, Tổng giám đốc Xe du lịch Thaco

9 tháng đầu năm 2015, doanh số bán xe du lịch của các thương hiệu do Công ty Ô tô Trường Hải quản lý tăng trưởng mạnh, với tổng số 27.500 xe.

Nhân sự kiện Thaco lần đầu tiên tham gia Vietnam Motor Show 2015 với cả 3 thương hiệu xe du lịch, phóng viên Báo Đầu tư đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Kim Kha, Phó tổng giám đốc Thaco Group, Tổng giám đốc Xe du lịch Thaco.

Sự kiện Thaco quyết định không tăng giá ô tô từ tháng 10, dù chịu ảnh hưởng của tỷ giá, đã gây chấn động làng ô tô. Điều này cũng khiến thị trường không xuất hiện làn sóng tăng giá ồ ạt. Lý do gì để Thaco có thể làm vậy?

Tôi không cho đó là sự kiện gì chấn động, đặc biệt với những người đã quan sát, theo dõi hoạt động của Thaco trong một thời gian đủ dài. Chúng tôi đã gia nhập thị trường ô tô được 18 năm và thị trường xe du lịch được 8 năm. Việc không điều chỉnh tăng giá bán trong bối cảnh sức ép của tỷ giá rất cao xuất phát từ vai trò, trách nhiệm của một trong những doanh nghiệp ô tô dẫn đầu thị trường. Chúng tôi phải tiết giảm chi phí, thậm chí giảm bớt lợi nhuận để mang lại giá trị, quyền lợi cao nhất cho khách hàng và đây cũng là chiến lược lâu dài của Thaco trong việc sản xuất, lắp ráp và phân phối ô tô.

Liên tục đưa ra khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng là mua xe giá rẻ hơn niêm yết. Đó có phải là chiến lược của Thaco để giành thị phần không, thưa ông?

Như đã chia sẻ ở trên, Thaco hướng đến mở rộng kinh doanh trên thị trường xe du lịch Việt Nam thông qua việc mang lại giá trị cao nhất cho khách hàng. Vì thế, bên cạnh việc ưu đãi giá rất tốt, hay khuyến mại cho hàng loạt mẫu xe, chúng tôi còn đầu tư rất nhiều cho hệ thống phân phối, cũng như phát triển các sản phẩm mới, gia tăng chất lượng của xe và nâng cấp các hoạt động dịch vụ sau bán hàng. Tổng hòa những yếu tố này là nguồn lực chính cho Thaco liên tục gia tăng doanh số và có thể phát triển bền vững, tạo đà cho việc gia nhập AFTA vào năm 2018.

Tuy nhiên, cũng có dư luận e ngại rằng, việc liên tục khuyến mãi sẽ đồng nghĩa với việc một số trang thiết bị trên xe bị cắt giảm, ông nói gì về điều này?

Hiện nay, người tiêu dùng đủ thông minh để biết họ cần gì và nhà sản xuất, phân phối mang lại cái gì cho họ. Tôi được biết, người tiêu dùng không chỉ  quan tâm giá cả khi quyết định mua xe, mà họ còn quan tâm tới hàng loạt yếu tố quan trọng khác như giá trị thương hiệu, chất lượng sản phẩm, trang bị tiện nghi, mạng lưới phân phối, dịch vụ sau bán hàng…

Do đó, các chương trình khuyến mãi đưa ra chỉ là kích thích tiêu dùng khi các yếu tố khác đã hội tụ đủ. Dù khuyến mãi hay không, thì chất lượng sản phẩm và các yếu tố liên quan đến tiêu chuẩn sản xuất, phân phối không thay đổi. Như tôi đã nói ở trên, đa số người người tiêu dùng đủ thông minh để biết các sản phẩm của Thaco có chất lượng cao, với mức giá hấp dẫn.

Thaco đang tiếp tục mở rộng sản xuất, tăng thêm số sản phẩm được lắp ráp tại Việt Nam, ngược lại với việc một số doanh nghiệp FDI đang có dấu hiệu thu hẹp sản xuất để chuyển sang nhập khẩu. Có phải chỉ doanh nghiệp Việt Nam mới quyết tâm đầu tư cho sản xuất tại Việt Nam không, thưa ông?

Đối với lĩnh vực ô tô, trước mắt chưa thấy động thái của doanh nghiệp FDI là họ có thu hẹp sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam hay không. Riêng Thaco, ngay từ đầu đã đưa ra mục tiêu đầu tư cho sản xuất, lắp ráp xe trong nước. Không chỉ bởi niềm tự hào của một thương hiệu Việt, mà chúng tôi còn nhận thấy cơ hội để phát triển trong lĩnh vực công nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô, chưa kể đến việc giúp giải quyết việc làm, tăng nguồn thu ngân sách, kích thích phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ khác.

Nếu tiếp tục lắp ráp, mở rộng sản xuất tại Việt Nam thì thách thức với Thaco từ thị trường và từ chính bản thân Thaco là gì?

Tôi cho rằng, khó khăn chung đối với hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô là quy mô thị trường còn nhỏ, chỉ khoảng 200.000 xe/năm, còn quá khiêm tốn so với nhiều thị trường trong khu vực; chưa kể thói quen tiêu dùng của người Việt cũng khá cứng nhắc, gây khó khăn cho những doanh nghiệp đi sau như Thaco.

Tuy nhiên, khó khăn cũng là thuận lợi. Với chiến lược đầu tư bài bản, chuyên nghiệp chiều sâu, Thaco đưa ra mục tiêu ưu tiên cho sản xuất lắp ráp trong nước. Trải qua 8 năm, chúng tôi đã chinh phục được niềm tin của người tiêu dùng, trở thành thương hiệu dẫn đầu ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Trên thực tế, sự phát triển nhanh của thị trường cũng khiến Thaco gặp thách thức trong việc đáp ứng đủ nhu cầu. Tuy nhiên, điều này cũng nằm trong kế hoạch và chiến lược của chúng tôi nên có thể nói, Thaco đã có những bước chuẩn bị vững vàng, tạo tiền đề bước vào giai đoạn hội nhập sâu rộng hơn…

Theo Báo Đầu tư
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

11/06/2016 13:33 | Xuân Hải

Bộ Công thương quyết giữ việc áp thuế tự vệ bột ngọt nhập khẩu

(VNF) – Dù các doanh nghiệp liên tiếp khiếu nại, Bộ công thương vẫn quyết định không hủy bỏ việc áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu đối với mặt hàng bột ngọt nhập khẩu vào Việt Nam.
10/06/2016 16:05 | Xuân Hải

Mất hơn 200 triệu vì Cục Thuế và Hải quan ‘đá’ trách nhiệm cho nhau

(VNF) - Không rõ ràng trong việc giải quyết vấn đề hoàn thuế giá trị gia tăng, Cục Thuế và Hải quan Bắc Ninh đã đùn đẩy trách nhiệm trả lời cho nhau, hệ quả là Công ty Hanacans, đơn+
08/06/2016 06:33 | Xuân Hải

Doanh nghiệp ‘tố’ Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh sai sót nghiệp vụ

(VNF) - Ra Quyết định buộc doanh nghiệp nộp thuế, nhưng mọi lập luận của Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đều bị tố ngược là “dùng biện pháp suy luận không đúng, không khoa học logic, thiếu cơ+
14/11/2015 13:00 | An Lan
30.722 tỷ đồng

Bầu Đức kiếm gần 1.400 tỷ từ bán bò, nợ tăng lên trên 30 ngàn tỷ

(VNF) - Kết thúc quý III, lãi sau thuế của Hoàng Anh Gia Lai đạt 429 tỷ đồng, giảm 56% cùng kỳ 2014. Tổng nợ phải trả nâng lên 30.722 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh thu từ bò chiếm gần+
10/11/2015 20:15 | H.Y

Vietnam Airlines được bảo lãnh thuê mua 2 máy bay A321

Vietnam Airlines (VNA) vẫn cần bảo lãnh của Chính phủ dù đã chuyển sang mô hình doanh nghiệp cổ phần
03/11/2015 09:16 | Hữu Tuấn

Bán hàng qua mạng: Chi phí nhỏ, lợi nhuận lớn

Bỏ ra một khoản chi phí để quảng bá bán hàng qua mạng, doanh nghiệp sẽ thu về lợi nhuận lớn hơn nhiều.
03/11/2015 09:16 | Yến Thanh

Auchan muốn có 20 siêu thị tại miền Bắc

(VNF) - Đại gia bán lẻ Auchan (Pháp) bắt đầu khởi động "cuộc chơi" tại Hà Nội với kế hoạch phát triển chuỗi siêu thị Simply Mart tại Hà Nội.
02/11/2015 10:06 | Sỹ Lực

Sếp doanh nghiệp nhà nước về đâu sau thoái vốn?

Sau doanh nghiệp nhà nước (DNNN) ngành giao thông vận tải cổ phần hóa, thoái vốn, các lãnh đạo từ vị trí “thét ra lửa” bỗng chốc chuyển sang tình trạng làm thuê, phải nghe lời các ông chủ mới+
02/11/2015 02:04 | Ngọc Linh

Mặt bằng bán lẻ: Cuộc thôn tính của những "tay chuyên nghiệp"

Thị trường mặt bằng bán lẻ đang chứng kiến cuộc ganh đua quyết liệt giữa các giữa các thương hiệu lớn, khi lĩnh vực này được dự báo sẽ bùng nổ trong những năm tới nhờ sức tiêu dùng trong+
02/11/2015 01:59 | Vũ Hiền

SCIC bị đề nghị xử lý vì tự rút khỏi dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Ban quản lý dự án ATGT vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị áp dụng chế tài xử lý Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC (SIC) trong việc tự ý rút khỏi liên danh nhà đầu tư+