Thanh toán không dùng tiền mặt sẽ thay đổi chóng mặt
Thùy Liên -
08/12/2017 10:03 (GMT+7)
TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế cho rằng, cho dù Alibaba chưa vào Việt Nam, thì thanh toán không dùng tiền mặt vẫn sẽ bùng nổ với sự vào cuộc của hàng loạt ngân hàng và fintech.
TS. Cấn Văn Lực.
Ông nói:
"Tôi tin rằng, đây là điều chắc chắn, ngay cả khi Alibaba chưa vào Việt Nam. Thanh toán điện tử, thanh toán di động đang tăng rất nhanh. Hiện có tới 44% khách hàng của các ngân hàng đã và đang dùng các sản phẩm ngân hàng số như Mobile banking, Internet banking và tham gia mua bán trên mạng xã hội. Năm 2016, thương mại điện tử đạt 5 tỷ USD và có thể đạt 10 tỷ USD trong 5 năm tới. Có 32 doanh nghiệp hợp tác kinh doanh trực tuyến với đối tác nước ngoài.
Theo tôi, những năm tới, thậm chí ngay trong năm 2018, thanh toán không dùng tiền mặt sẽ có nhiều thay đổi. Minh chứng là hình thức thanh toán bằng mã QR, dù mới ra đời, nhưng cũng đã tăng trưởng mạnh mẽ.
Chỉ trong 3 quý đầu năm nay, thanh toán bằng mã QR đã tăng 120%, với 5.000 điểm chấp nhận thanh toán bằng mã QR. Dự kiến, đến hết năm 2018, số điểm chấp nhận thanh toán bằng mã QR sẽ tăng gấp 10 lần, lên 50.000 điểm.
Tất nhiên, để phát triển mạnh thanh toán phi tiền mặt ở Việt Nam, phải có một hệ sinh thái tốt hơn. Điều này không chỉ một công ty viễn thông hay một vài ngân hàng có thể làm được, mà phải có sự tham gia của tất cả các bên: người bán, người mua, nhà cung cấp dịch vụ, hạ tầng thông tin và đặc biệt là hành lang pháp lý phù hợp để hỗ trợ hệ sinh thái đó".
- Đúng là triển vọng rất lớn, nhưng người dân Việt Nam dường như vẫn còn e ngại với thanh toán không dùng tiền mặt, thưa ông?
TS Cấn Văn Lực: Đúng vậy! Người tiêu dùng Việt Nam vẫn giữ thói quen tiêu dùng tiền mặt. Vì vậy, muốn thuyết phục người dân thanh toán phi tiền mặt, cần phải làm 3 việc.
Thứ nhất, tăng cường truyền thông để nâng cao nhận thức của người dân đối với các dịch vụ tài chính ngân hàng, đặc biệt là giải tỏa được tâm lý lo ngại về an toàn bảo mật trong thanh toán điện tử.
Thứ hai, cần có hành lang pháp lý rõ ràng để bảo vệ quyền lợi của các bên có liên quan, kể cả người tiêu dùng, doanh nghiệp, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử.
Thứ ba, phải có hạ tầng công nghệ thông tin khá ổn định và đảm bảo để trong quá trình triển khai không có sự cố đáng tiếc xảy ra.
- Cách mạng công nghiệp 4.0 đang thay đổi thói quen thanh toán của người tiêu dùng. Khách hàng đòi hỏi ngày một cao hơn, các sản phẩm phải mang lại trải nghiệm tốt hơn. Theo ông, các ngân hàng Việt Nam đã sẵn sàng thay đổi?
Các nước trong khu vực đã chuẩn bị khá tốt cho phát triển ngân hàng số nói riêng và cách mạng công nghiệp 4.0 nói chung. Tuy nhiên, mức độ sẵn sàng của nhiều ngân hàng Việt Nam hiện naychưa cao. Tôi hy vọng, Chính phủ sẽ sớm có chiến lược cách mạng công nghiệp 4.0.
Bản thân các ngân hàng thương mại cũng phải lập chiến lược thích ứng cách mạng 4.0, phải xác định thay đổi mô hình kinh doanh, văn hoá kinh doanh số. Trong bối cảnh mới, khách hàng sẽ ít đến các phòng giao dịch hơn, trong khi tương tác qua mạng nhiều hơn.
Trong bối cảnh đó, chi phí đầu tư công nghệ, hạ tầng, chuẩn bị nguồn nhân lực công nghệ cao, gia cố hệ thống an toàn bảo mật… đang là bài toán đau đầu đối với nhiều ngân hàng.
Nhiều cơ hội và cũng không ít thử thách, song dù muốn hay không, thì "con tàu" 4.0 vẫn đang đi, không chờ ai. Vậy chúng ta "lên tàu" để sớm tạo lợi thế cạnh tranh và vị thế mới, hay chần chừ, đứng lại và đối mặt với nguy cơ tụt hậu.
(VNF) - Theo đại diện Visa, thị trường “chợ đen” liên quan đến gian lận thẻ tín dụng đang trở nên dễ tiếp cận hơn trên môi trường trực tuyến, gây rủi ro nghiêm trọng cho hệ thống tài chính.
(VNF) - Theo MoMo, Sức Mạnh 2000 - Ánh sáng núi rừng" là dự án do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia triển khai; MoMo đã ký hợp đồng chính thức với Trung tâm hỗ trợ kết nối quyên góp trên ứng dụng MoMo. Toàn bộ tiền quyên góp được MoMo chuyển vào tài khoản của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia.
(VNF) - Bản chất dịch vụ bảo hiểm chỉ thực sự phát sinh khi xảy ra sự kiện bảo hiểm và khách hàng được hỗ trợ quyền lợi. Do đó, doanh nghiệp bảo hiểm cần thay đổi, đặt chi trả quyền lợi của khách hàng làm trọng tâm thay vì người mua tiềm năng.
(VNF) - MB Life vừa thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm cho một khách hàng tại Hà Nội với số tiền bồi thường 500 triệu đồng. Điều này, thể hiện rõ cam kết của MB Life trong việc đồng hành cùng khách hàng vượt qua những biến cố trong cuộc sống.
(VNF) - Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hải, nếu doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của mình thì những dịch vụ ủy quyền đòi bồi thường phí đến 20% theo tự nhiên sẽ không còn “đất sống".
(VNF) - MB Life tham dự InsurInnovator Connect Vietnam 2025, khẳng định chiến lược chuyển đổi số, kết nối hệ sinh thái và lan tỏa tư duy đổi mới trong ngành bảo hiểm Việt Nam.
(VNF) - Những tháng cuối năm ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong bức tranh lợi nhuận của toàn ngành tài chính – ngân hàng. Dữ liệu cập nhật đến tháng 9 và 10 cho thấy mức độ hồi phục rõ rệt, đặc biệt ở nhóm ngân hàng thương mại và một số công ty tài chính có chiến lược tăng trưởng bền vững.
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Theo chuyên gia, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm sản xuất trong hoàn cảnh bị bão lũ, thiên tai nhưng hiện vẫn chưa phát triển được bởi các nguyên nhân khác nhau.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo đại diện Visa, thị trường “chợ đen” liên quan đến gian lận thẻ tín dụng đang trở nên dễ tiếp cận hơn trên môi trường trực tuyến, gây rủi ro nghiêm trọng cho hệ thống tài chính.
(VNF) - Cuối năm – mùa cam chín rộ ở Hà Tĩnh, những vườn cam trên nhiều vùng đồi như Thượng Lộc, Hương Khê, Vũ Quang, Mai Hoa… đang tạo nên những khoảnh khắc rộn ràng của thu hoạch. Đây là thời điểm chứng kiến sự hội tụ của nắng gió, đất đỏ và bàn tay nông dân, tạo ra những cây cam “siêu quả” độc đáo, không chỉ là đặc sản vùng miền mà còn là sản phẩm của mô hình liên kết nông nghiệp, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo tại Hà Tĩnh trong những năm qua.