Bộ Chính trị cho ông Nguyễn Văn Hiếu thôi giữ các chức vụ
(VNF) - Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Hiếu và cho thôi giữ các chức vụ.
Kết luận thanh tra cho biết trong công tác tổ chức cán bộ, có 9/25 Cảng vụ hàng hải gồm: Thái Bình, Nam Định, Quảng Bình, Quảng Nam, Bình Thuận, Đồng Tháp, Mỹ Tho, An Giang, Cà Mau chưa được phân bổ biên chế công chức thanh tra để thực hiện công tác tham mưu và tiến hành thanh tra chuyên ngành theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 4 Thông tư 68/2013 của Bộ Giao thông vận tải.
Bên cạnh đó 9 Cảng vụ hàng hải này cũng chưa bố trí công chức tại các phòng tham mưu thuộc Cục Hàng hải Việt Nam để phân công, bố trí làm công tác thanh tra chuyên ngành hàng hải của Cục Hàng hải Việt Nam.
Đối với Cục Hàng hải Việt Nam, đơn vị này bị xác định chưa làm thủ tục chuyển ngạch thanh tra viên sang chuyên viên đối với thanh tra viên khi thay đổi công việc từ Thanh tra Cục Hàng hải Việt Nam sang vị trí làm chuyên viên tại phòng tổ chức cán bộ theo quy định tại Nghị định 97/2011 của Chính phủ. Cục cũng bị xác định thực hiện chế độ đối với thanh tra viên khi được điều động, bổ nhiệm làm giám đốc các Cảng vụ hàng hải chưa phù hợp với quy định hiện hành.
Ngoài ra, công tác sắp xếp, phân bổ biên chế, ngạch thanh tra viên tại các Cảng vụ hàng hải thực hiện còn chậm so với yêu cầu của đề án "nâng cao năng lực hiệu quả hoạt động thanh tra chuyên ngành hàng hải" theo Quyết định 5003/QĐ-BGTVT.
Kết luận thanh tra cũng nêu rõ cơ chế hoạt động của Cảng vụ hàng hải không rõ ràng: là cơ quan thực hiện quản lý nhà nước về hàng hải tại cảng biển và khu vực quản lý được giao, được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành nhưng đang áp dụng cơ chế tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; mặc dù đến nay đã được phê duyệt vị trí việc làm công chức song chủ yếu người làm việc hiện nay là viên chức.
Bên cạnh đó, một số quy định cũng còn chồng chéo, trùng lặp về nội dung tổ chức, chức danh và hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành hàng hải giữa các văn bản quy phạm pháp luật; chưa có sự phân công thống nhất giữa cơ quan tham mưu của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam trong việc xây dựng thể chế, chỉ đạo và hướng dẫn về hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành hàng hải, công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật chuyên ngành về an toàn, an ninh và phòng ngừa ô nhiễm môi trường của tàu biển.
Về hoạt động thanh tra, Bộ Giao thông vận tải cho biết Cục Hàng hải Việt Nam ban hành kế hoạch thanh tra chuyên ngành năm 2016 của các Cảng vụ hàng hải vào ngày 25/12/2015 là muộn hơn quy định 10 ngày.
Cục Hàng hải Việt Nam chỉ giao kế hoạch kiểm tra, không phê duyệt và giao kế hoạch thanh tra cho một số Cảng vụ hàng hải là chưa phù hợp với chức năng của cơ quan được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành theo quy định.
Thanh tra trực tiếp tại Cảng vụ hàng hải Đồng Nai, Đà Nẵng cho thấy các đơn vị chưa lập, triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra chuyên ngành theo quý, tháng, tuần; Cảng vụ hàng hải TP. HCM đưa kế hoạch thanh tra, kiểm tra vào kế hoạch chung của cơ quan, chưa lập riêng theo hướng dẫn tại Thông tư 02/2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Việc thực hiện công tác thanh tra cũng gặp nhiều vi phạm, thiếu sót như: việc triển khai hình thức thanh tra độc lập chưa có sự hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện thống nhất của Cục Hàng hải Việt Nam đối với các Cảng vụ hàng hải, có nơi chưa thực hiện; các quyết định phân công thanh tra viên tiến hành thanh tra độc lập chưa xác định rõ thời gian thanh tra theo quy định tại Điều 7, Thông tư 02.
Thanh tra viên được phân công tiến hành thanh tra độc lập chưa lập kế hoạch báo cáo người quyết định phân công trước khi tiến hành thanh tra theo quy định tại khoản 1, Điều 8 Thông tư 02. Một số trường hợp khi tiến hành thanh tra, Thanh tra viên phát hiện vi phạm của đối tượng thanh tra nhưng chưa xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật…
Tại Cảng vụ Đồng Nai, kết luận thanh tra chỉ ra đã có sự thay đổi hình thức thanh tra trong kế hoạch sang hình thức kiểm tra nhưng đơn vị này không báo cáo Cục Hàng hải Việt Nam xem xét, quyết định; trưởng đoàn thanh tra chưa phải công chức; thời gian yêu cầu đối tượng thanh tra báo cáo chưa phù hợp quy định tại khoản 2, Điều 20 Thông tư 05/2014 của Bộ Giao thông vận tải.
Tại Cảng vụ hàng hải TP. HCM, hồ sơ còn chưa thể hiện một số thủ tục theo quy định, như tổ chức họp để phổ biến và phân công nhiệm vụ; tổng kết, rút kinh nghiệm về hoạt động của Đoàn thanh tra theo quy định. Thời hạn thanh tra thực tế của một số cuộc thanh tra vượt quá thời hạn thanh tra xác định trong quyết định thanh tra.
Về công tác xử phạt vi phạm hành chính, kết luận thanh tra cho biết trong 2 năm 2016 - 2017, Cảng vụ hàng hải đã phát hiện, lập biên bản và xử phạt 888 vụ vi phạm, xử phạt tổng số tiền 11 tỷ đồng.
Tuy nhiên, qua xem xét, đoàn thanh tra phát hiện một số trường hợp ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính quá thời hạn 7 ngày; một số biên bản vi phạm hành chính ghi chưa đầy đủ thông tin theo quy định; một số vụ việc vi phạm, cơ quan có thẩm quyền quyết định xử phạt chưa áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định; một số vụ việc vi phạm người ký biên bản vi phạm hành chính tại mục "Người vi phạm" chưa phù hợp quy định của pháp luật về chủ thể ký biên bản.
"Có trường hợp áp dụng điều khoản xử phạt chưa phù hợp với hành vi vi phạm, biên bản vi phạm hành chính trùng số. Có trường hợp chưa lập biên bản trả giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo mẫu quy định", kết luận cho biết thêm.
Với các vi phạm, thiếu sót trên, Bộ Giao thông vân tải yêu cầu Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiến hành tổ chức, kiện toàn lại bộ phận tham mưu về công tác thanh tra chuyên ngành tại Cục Hàng hải Việt Nam; rà soát lại toàn bộ lực lượng đã được phân công, cấp thẻ thanh tra, kiểm tra, lập biên bản tại Cục Hàng hải và các Cảng vụ hàng hải để tổ chức sắp xếp, phân công cho phù hợp với yêu cầu thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm chuyên ngành theo quy định.
Đồng thời, Bộ yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo Thanh tra Cục thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn theo Thông tư 34/2013 của Bộ Giao thông vận tải; giao thanh tra Cục Hàng hải Việt Nam chủ trì phối hợp với các phòng liên quan tiến hành rà soát quy chế, quy định, hướng dẫn công tác thanh kiểm tra chuyên ngành… để tham mưu cho Cục trưởng chỉ đạo, tổ chức thực hiện thống nhất.
Đối với các giám đốc Cảng vụ hàng hải TP. HCM, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu thực hiện đầy đủ về thanh tra trong lập kế hoạch, triển khai kế hoạch, thực hiện các cuộc thanh tra. Đồng thời phát hiện, xử phạt nghiêm đối với các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực hàng hải; thực hiện đầy đủ, đúng trình tự, thủ tục về xử phạt vi phạm hành chính theo pháp luật.
Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu lãnh đạo các Cảng vụ hàng hải nêu trên có biện pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế; kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các cá nhân để xảy ra các thiếu sót nêu trong kết luận…
(VNF) - Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Hiếu và cho thôi giữ các chức vụ.
(VNF) - Bộ Công an đề xuất bỏ hình phạt tử hình với 8/18 tội danh, trong đó có tham ô tài sản, nhận hối lộ.
(VNF) - VinaCapital cho rằng, đợt bán tháo này mở ra cơ hội cho các nhà quản lý quỹ chủ động mua vào những cổ phiếu có nền tảng vững chắc và ít chịu ảnh hưởng trực tiếp từ chính sách thuế, với mức định giá hấp dẫn hơn.
(VNF) - Theo Dragon Capital, tính đến thời điểm hiện tại, tổng giá trị các thỏa thuận thương mại giữa hai nước đã đạt 90,3 tỷ USD. Vào ngày 13/3, Việt Nam tiếp tục ký kết thêm một thỏa thuận trị giá 4,15 tỷ USD, đồng thời đang đàm phán các hợp đồng khác với tổng giá trị 36 tỷ USD.
(VNF) - TS Bùi Quý Thuấn - Phó Trưởng Ban nghiên cứu, Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp Việt Nam (VIPFA) đánh giá ,việc Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế nhập khẩu 46% lên hàng hóa Việt Nam sẽ tác động tiêu cực trong ngắn hạn. Tuy nhiên, đây là một cơ hội để Việt Nam tạo ra những thay đổi tích cực về lâu dài.
(VNF) - Các chuyên gia cho rằng con số thuế suất đối ứng mà Tổng Thống Trump đưa ra được tính bằng chênh lệch thương mại hai chiều giữa hai nước, chia đôi và làm tròn lên.
(VNF) - Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài - Bộ Công Thương cho biết Mức thuế MFN trung bình mà Việt Nam áp đối với hàng hóa nhập khẩu hiện nay là 9,4%. Do đó, mức thuế đối ứng mà Hoa Kỳ dự kiến áp cho hàng hóa Việt Nam lên tới 46% là thiếu căn cứ khoa học và thực sự không công bằng, không phản ánh thiện chí và nỗ lực của Việt Nam trong suốt thời gian vừa qua trong việc xử lý tình trạng thâm hụt thương mại giữa hai nước.
(VNF) - Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, việc sáp nhập Quảng Nam và Đà Nẵng để có không gian phát triển mạnh hơn và đây là chủ trương hoàn toàn đúng đắn.
(VNF) - Theo chuyên gia kinh tế Trần Minh: "Nếu chính phủ và doanh nghiệp phản ứng nhanh nhạy như đàm phán thương mại, đa dạng hóa thị trường, và tối ưu hóa chuỗi cung ứng Việt Nam có thể giảm thiểu tác động và tận dụng cơ hội để củng cố nền kinh tế trong dài hạn'
(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khai thác sân vận động quốc gia Mỹ Đình hiệu quả, tránh lãng phí.
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành cho rằng: "Chính sách thuế được công bố nhưng cánh cửa đàm phán vẫn còn. Việt Nam sở hữu nhiều ‘lá bài’ có thể tận dụng, nhưng cần biết cách khai thác và chủ động hơn trong cuộc chơi này".
(VNF) - Gần 10.000 tỷ đồng bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế đã được toàn hệ thống thi hành án dân sự thu hồi trong 6 tháng qua.
(VNF) - Thủ tướng đánh giá việc Mỹ áp thuế đối ứng với hàng hóa Việt Nam cũng là cơ hội cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng phát triển nhanh nhưng bền vững.
(VNF) - Mỹ công bố áp thuế đối ứng cao với 25 nền kinh tế, Việt Nam với mức 46%, cao thứ 2 trong danh sách. Tuy vậy, thông báo cũng nêu rõ một số hàng hóa sẽ không phải chịu thuế đối ứng.
(VNF) - Sáng 3/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành sau khi Mỹ tuyên bố mức áp thuế mới đối với hàng hoá nhập khẩu từ Việt Nam.
(VNF) - Theo đánh giá của các chuyên gia, việc Mỹ áp mức thuế 46% cho 90% hàng hóa từ Việt Nam là mức thuế rất cao, nhóm chịu tổn thương cao nhất trong các quốc gia. Với mức thuế này, hàng hoá Việt Nam có thể sẽ đắt hơn các đối thủ từ 10-20% và ảnh hưởng đến nhiều góc độ khác nhau của nền kinh tế.
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, năm 2023 đánh dấu một giai đoạn đầy thách thức đối với hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam.
(VNF) - Trước thông tin Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 46% đối với hàng hóa từ Việt Nam, nhiều doanh nghiệp và hiệp hội ngành nghề đã tổ chức họp khẩn nhằm tìm giải pháp giảm thiểu thiệt hại.
Trước Hội nghị Trung ương, Bộ Nội vụ tập trung tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cơ quan để hoàn thiện tờ trình, đề án sáp nhập tỉnh, sắp xếp cấp xã với quy mô 34 tỉnh, khoảng 5.000 xã.
(VNF) - TS. Trương Minh Huy Vũ đề xuất là áp dụng cơ chế "khoán tăng trưởng" cho doanh nghiệp tư nhân. TP. HCM có thể hợp tác với các tập đoàn lớn, giao nhiệm vụ cụ thể và đồng hành cùng doanh nghiệp trong triển khai các dự án như nhà ở xã hội, nhà ven kênh rạch và hạ tầng đô thị.
(VNF) - Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự, giải quyết các vấn đề kinh tế bằng biện pháp kinh tế.
(VNF) - Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), trở thành một trong 15 nền kinh tế lớn nhất châu Á với quy mô GDP dự kiến vượt 500 tỷ USD vào năm 2025.
(VNF) - Bộ Tài chính vừa tăng mức chi công tác phí. Theo đó, từ ngày 4/5, lãnh đạo cấp bộ trưởng được thanh toán mức giá thuê phòng ngủ là 4 triệu đồng/ngày/phòng, tăng 1,5 triệu đồng so với mức cũ.
(VNF) - Bộ Xây dựng đề xuất Nhà nước bố trí khoảng 14.800 tỷ đồng tiền tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2024 để mua lại và hỗ trợ các dự án BOT gặp khó khăn.
(VNF) - Điều tra Doanh nghiệp năm 2025 do Cục Thống kê tổ chức nhằm thu thập thông tin toàn diện về tình hình hoạt động của doanh nghiệp, hợp tác xã và liên hiệp hợp tác xã trên cả nước…
(VNF) - Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Hiếu và cho thôi giữ các chức vụ.
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.