Soi đề xuất giảm phí kiểu 'xoa dịu' của VIDIFI trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Soi đề xuất giảm phí kiểu 'xoa dịu' của VIDIFI trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

(VNF) - Đề xuất giảm phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng của VIDIFI thực chất là một động thái "khuyến mại" đối với một dịch vụ đang "ít khách", thay vì giải tỏa nỗi bức xúc của công luận.

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận tạm thời giảm 35% mức phí xe tải, xe container với tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Tuy nhiên, ngay lập tức, đề xuất này được xem là một đề xuất chỉ mang tính "xoa dịu" công luận hơn là hướng vào việc giải quyết sự bức xúc đang ở đỉnh điểm của công luận đối với việc tăng phí trên tuyến đường này.

Cụ thể, văn bản kiến nghị gửi Bộ Giao thông Vận tải, VIDIFI đề xuất việc tạm thời giảm 35% mức phí xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container loại 40 feet (loại 5) từ ngày 1/4 tới và áp dụng trong năm 2016. 

Theo đó, mức phí cao nhất đối với xe tải loại 5 áp dụng từ nút giao vành đai III đến nút giao ĐT 356 (Đình Vũ) và ngược lại là 760.000 đồng (giảm 80.000 đồng so với biểu giá thu phí được điều chỉnh tăng từ ngày 1/4 tới). 

Lý giải về việc điều chỉnh giảm giá cước đối với xe tải này, một lãnh đạo VIDIFI cho biết, theo thống kê lưu lượng xe kể từ khi đưa toàn tuyến vào khai thác, lượng xe loại 5 lưu thông trên đường cao tốc khá thấp, chỉ đạt 102.000 lượt xe trên tổng số 1,3 triệu lượt xe (tương đương 7,65%) và bằng 15% so với lượng xe loại này lưu thông trên Quốc lộ 5. 

Nguyên nhân là do hầu hết các khu công nghiệp, nhà máy hiện nay đều nằm dọc hai bên Quốc lộ 5; việc kiểm soát tải trọng xe của đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng thực hiện triệt để, chặt chẽ hơn Quốc lộ 5; mức phí đường cao tốc từ Hà Nội đến Hải Phòng đối với xe loại 5 cao gấp 2,62 phí lưu thông đường Quốc lộ 5; giá xăng rẻ, nhiều lái xe chấp nhận đi đường vòng, đi vào các đường địa phương, đường tỉnh lộ để tránh trạm thu phí. 

Sau năm 2016, căn cứ lưu lượng xe lưu thông, VIDIFI sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải cho điều chỉnh mức phí xe loại 5 cho phù hợp. 

Trước đó, VIDIFI cho biết sẽ điều chỉnh tăng mức thu phí sử dụng đường bộ đối với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và Quốc lộ 5 từ ngày 1/4 tới đây. Mức phí cao nhất của tuyến đường cao tốc này là 840.000 đồng/lượt đối với xe loại 5 và Quốc lộ 5 là 200.000 đồng/lượt.

Như vậy là đề xuất của VIDIFI chỉ có tính "xoa dịu" công luận thể hiện ở việc chỉ đề xuất "tạm thời giảm 35% mức phí xe tải, xe container", mà theo thừa nhận của chính VIDIFI là đang "ít khách". Trên phương diện kinh tế, việc "khuyến mại" đối với một nhóm hàng hóa, dịch vụ 'ít khách" là một việc thông thường.

Trong khi đó, vẫn theo thừa nhận của chính VIDIFI, nhóm xe này chỉ có 7,65%, tức là có tới hơn 92% lượt xe khác sẽ phải tiếp tục "an tâm" đóng phí theo khung mới.

Yến Thanh
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

10 giờ trước | Yến Thanh

Huyndai muốn tăng nội địa hóa lên 40%, giành 10% thị phần

(VNF) - Hyundai Motor và đối tác Việt Nam đã đặt mục tiêu đến năm 2021 tăng tỷ lệ nội địa hóa từ 12% lên 40%, tăng thêm 10% thị phần tại Việt Nam
27/03/2017 08:47 | Việt Anh

Chỉ định thầu lấn lướt tại Bộ Công Thương

Năm 2016, Bộ Công Thương thực hiện 403 gói thầu, trong đó hình thức lựa chọn nhà thầu được đánh giá kém cạnh tranh nhất là chỉ định thầu lại được Bộ Công Thương và các đơn vị trực thuộc+
26/03/2017 21:46 | Yến Thanh

Trái chiều quan điểm về phát triển cây mắc ca tại Tây Nguyên

(VNF) - Theo đánh giá của Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, mắc ca là loài cây mới nên cần phải đánh giá kỹ trước khi phổ biến rộng rãi, giữa lúc đại diện Ngân hàng LienVietPostBank muốn các+
25/03/2017 22:45 | Yến Thanh

'Mỹ không thờ ơ với Việt Nam với tư cách một đối tác thương mại'

(VNF) - Đại sứ Mỹ Ted Osius nói Mỹ "không thể thờ ơ và sẽ không thờ ơ với Việt Nam với tư cách là một đối tác thương mại", dù "tiếc nuối vì TPP không được chính quyền mới+
24/03/2017 19:14 | Yến Thanh

Kinh doanh bết bát, TKV bị Chính phủ yêu cầu báo cáo tổng thể

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu TKV tiếp thu, xây dựng báo cáo tổng thể, đầy đủ và hoàn chỉnh về tình hình sản xuất kinh doanh, tài chính, đầu tư, dòng tiền, cơ chế quản lý tập+
23/03/2016 22:38 | Vũ Đào

Góc nhìn VNF: Tham vọng bất động sản của LIX và cú hích tài chính từ Vingroup

(VNF) - Lợi thế quỹ đất đã tạo ra cho LIX một cơ hội lớn trên thị trường bất động sản sau khi bắt tay đại gia Vingroup.
23/03/2016 15:22 | Yến Thanh

Bộ trưởng Cao Đức Phát: "Sẽ xử nghiêm vụ resort không phép ở Ba Vì"

(VNF) - Bộ trưởng Cao Đức Phát tái khẳng định quan điểm "xử lý nghiêm minh" vụ resort không phép ở Ba Vì, giữa lúc câu chuyện có vẻ đang lắng xuống.
23/03/2016 15:03 | Anh Minh

Chủ tịch Quốc hội nói về "những việc hài lòng"

(VNF) - Chủ tịch Quốc hội nói ông hài lòng về nhiệm kỳ của mình vì đã làm tốt công việc được Đảng và Nhà nước giao, đồng thời đã chuẩn bị được người kế cận phù hợp.
23/03/2016 11:24 | Nguyễn Tuyền

Nước sạch Sông Đà về Hà Nội bằng ống gang Trung Quốc

Sau 17 lần vỡ ống, dự án cung cấp nước sạch gần 5.000 tỷ đồng dẫn nước từ Sông Đà về Hà Nội sẽ được sử dụng ống gang dẻo của một doanh nghiệp Trung Quốc.
23/03/2016 09:00 | PV

Đánh bom tại Bỉ: Ngừng hoạt động hàng không và đường bộ nối với thủ đô Bỉ

Bỉ đã đóng cửa các tuyến ra vào thủ đô, trụ sở đầu não của Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO), đồng thời áp đặt mức báo động an ninh cao+