4 công nghệ ô tô thông minh sẽ thay đổi tương lai của xe hơi

Nhật Hoàng - 06/12/2023 10:36 (GMT+7)

Không chỉ tối ưu khả năng an toàn cho người lái và hành khách, 4 công nghệ ô tô thông minh sẽ góp phần làm thay đổi tương lai của ngành công nghiệp xe hơi, phù hợp với thời đại điện khí hóa của thị trường xe toàn cầu.

Quản lý tập trung các tính năng

Tương tự trong ngành hàng không, ý tưởng của công nghệ ô tô này là kết hợp các tính năng cân bằng điện tử, phanh và vô lăng vào một bộ điều khiển duy nhất. Trên các mẫu xe hiện tại, việc kiểm soát mỗi tính năng này thường được thiết kế tách biệt. Với công nghệ mới, chiếc ô tô sẽ có một hệ thống quản lý và điều khiển tập trung các tính năng dựa trên một bộ mã nguồn duy nhất, nhờ đó, sẽ giúp chiếc xe vận hành thích ứng tối ưu nhất. 

Việc quản lý tập trung các tính năng sẽ tối ưu khả năng vận hành và an toàn của xe.

Một ví dụ cụ thể là, trong trường hợp xe di chuyển trên mặt đường có độ bám khác nhau, bánh xe bên trái và bên phải sẽ có độ bám đường khác nhau thì khi người lái cần phanh gấp, hệ thống điều khiển sẽ cắt giảm lực phanh trên bánh xe có độ bám tốt hơn để cân bằng với lực phanh bánh còn lại, từ đó, giúp chiếc xe vẫn cân bằng khi giảm tốc độ và giữ đúng làn đường.

Với hệ thống quản lý tập trung các tính năng, vấn đề này sẽ được xử lý thông minh hơn. Lúc này, hệ thống sẽ điều khiển tích hợp đồng bộ giữa việc tối ưu hóa lực phanh của từng bánh sao cho phù hợp với điều kiện tốc độ và địa hình, đồng thời, sẽ có các điều chỉnh tự động ở tay để xe giữ đúng hướng.

Những công nghệ thông minh như vậy hiện vẫn chưa được ứng dụng trên các mẫu xe thương mại hiện nay mà chỉ có ở một số sản phẩm mang tính concept.

Hệ thống giám sát người lái và hành khách

Hiện nay, chỉ các mẫu xe có tính năng tự lái cao cấp mới được trang bị các cảm biến và camera giám sát người lái và hành khách. Tuy nhiên theo quy chuẩn Euro NCAP, các mẫu xe mới trong tương lai đều sẽ được trang bị cảm biến rada 60 GHz. Đây là hệ thống thông minh khi dùng AI đọc, hiểu được tâm trạng, cảm xúc, sức khỏe người lái cũng như phát hiện ra các rủi ro thiếu an toàn khác cho hành khách. 

Phát hiện người trong xe: Cảm biến radar được trang bị trong xe sẽ ghi nhận nhịp tim và tần suất hô hấp của người trong xe, từ đó, nhận biết được độ tuổi của những người ngồi trong xe và tình trạng sức khỏe của họ. Nhờ đó, hệ thống sẽ phát hiện và cảnh báo rủi ro để quên trẻ em trên xe- một tai nạn không hiếm gặp của tài xế là các phụ huynh đãng trí. Ứng dụng này cũng có thể can thiệp vào khả năng kích hoạt của hệ thống túi khí khi phân biệt được hành lý hay hành khách có mặt trên xe. 

Các hãng xe đang phát triển nhiều ứng dụng mới hữu ích cho người lái và hành khách.

Phát hiện người lái say rượu bia: Hiện tại, tính năng này vẫn còn đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển. Hãng Bosch kỳ vọng rằng công nghệ này sẽ dễ dàng phát hiện được tình trạng sức khỏe tinh thần, cảm xúc của người lái, qua đó, phòng ngừa được các tai nạn do lái xe uống bia rượu gây ra. 

Phát hiện tay trên vô lăng: Một camera góc rộng sẽ được bố trí phía trên gương chiếu hậu trong xe, do đó dễ dàng phát hiện người lái có đặt tay trên vô lăng hay không. Công nghệ này cũng sẽ giảm bớt thông báo phiền toái của các hệ thống hiện tại, vốn yêu cầu người lái phải xoay nhẹ vô lăng sau một khoảng thời gian.

Cảnh báo xe đi ngược chiều

Sử dụng dữ liệu GPS thời gian thực, hệ thống này sẽ phát hiện việc đi ngược chiều của các phương tiện trong khu vực giao nhau và đưa ra cảnh báo cho các phương tiện khác sau 5 giây. Người lái sẽ nhận được các thông tin thông qua các biển báo điện tử trên đường, màn hình của giao thức kết nối V2X bên trong xe hay trên các ứng dụng điện thoại.

Một màn hình trên đường phát đi cảnh báo cho xe đi đến dựa trên kết nối
các phương tiện trên đường.

Tại châu Âu, Bosch đã thử nghiệm ứng dụng Sygic trong 3 năm, theo dõi hơn 3,2 tỷ tương tác giữa các xe, và cảnh báo hơn 600 trường hợp xe ngược chiều. Rất may mắn, đã không có một sự cố nào xảy ra.

Dữ liệu đám mây về pin

Tuổi thọ của pin là một lo ngại lớn đối với người mua xe điện/hybrid, đặc biệt là đối với các xe đã qua sử dụng. Công nghệ mới này đã được Recurrent phát triển, hoạt động như một bản tóm tắt lịch sử hoạt động của những hệ thống pin được lưu sẵn bởi công nghệ đám mây.

Khi tra cứu những thông tin này, người lái có thể tự tin hơn với khả năng hoạt động của những chiếc xe điện/hybrid, cũng như dễ dàng đưa ra đánh giá về chất lượng khi mua bán xe. Các lưu trữ về việc vận hành của pin cũng sẽ thay đổi các bản cập nhật  về pin thông qua giao thức không dây, giúp tăng tuổi thọ cho hệ thống này.

Theo Motor Trend
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.