Amazon chính thức có cửa hàng không cần nhân viên thanh toán

Bảo Duy - 23/01/2018 08:24 (GMT+7)

(VNF) - Cửa hàng không nhân viên thanh toán đầu tiên của Amazon sẽ hoạt động từ 22/1 tại bang Seattle (Mỹ). Amazon Go là mô hình cửa hàng tiện lợi tự động, không có quầy tính tiền và cũng không cần đến nhân viên thu ngân. Khách hàng tới đây chỉ cần bước vào cửa hàng, chọn món đồ cần mua rồi ra về. Việc thanh toán sẽ được thực hiện trên tài khoản trực tuyến.

VNF
Việc thanh toán tại cửa hàng không nhân viên thanh toán đầu tiên của Amazon sẽ được thực hiện trên tài khoản trực tuyến.

Thay vì có nhân viên bảo vệ, tại cửa hàng, hãng lắp đặt một hàng cổng từ chỉ cho phép những người có ứng dụng điện thoại thông minh của cửa hàng đi qua.

Khách hàng phải quét ứng dụng Amazon Go được cài đặt sẵn trên điện thoại khi vào cửa hàng không nhân viên thanh toán của Amazon. Các cảm biến sẽ theo dõi những chuyển động và tính phí mỗi sản phẩm khách lấy vào tài khoản Amazon của họ.

Cụ thể, khi được lấy khỏi kệ, sản phẩm sẽ được tự động đưa vào giỏ trên tài khoản trực tuyến của khách hàng. Nếu khách hàng đổi ý và bỏ lại vào kệ, Amazon cũng sẽ xóa món đồ ra khỏi giỏ ảo.

Không có quầy thu ngân, người mua sau khi lấy đủ đồ sẽ rời khỏi cửa hàng qua những cổng tương tự mà không cần dừng lại để trả tiền hay thậm chí quẹt thẻ tín dụng. Tài khoản Amazon của khách sẽ tự động trừ tiền.

Trong giai đoạn thử nghiệm, nhân viên được phép mua đồ tại cửa hàng. Theo người phát ngôn của Amazon, lượng giao dịch từ nhân viên của công ty cao hơn dự kiến. "Chúng tôi đã có thể học được tất cả mọi thứ chỉ từ một nhóm khách hàng", người phát ngôn nói.

Amazon cho biết có thể mở thêm nhiều nữa trong tương lai nhưng hiện chỉ tập trung vào cửa hàng đầu tiên này.

Được biết vào lần chạy thử nghiệm đầu tiên cách đây 1 năm, cửa hàng tiện lợi Amazon Go đã gặp phải một số trục trặc nhỏ như: không nhận diện được khách hàng khi có quá nhiều người bước vào hoặc di chuyển quá nhanh, không kiểm kê được khi các mặt hàng bị di chuyển khỏi vị trí ban đầu. Ngoài ra, hệ thống cũng chưa xác định được chính xác những người mua có thân hình giống nhau.

Các nhà nghiên cứu đã nâng cấp công nghệ trong cửa hàng để có thể phân biệt được các sản phẩm cùng nhãn hiệu hoặc được đóng gói tương tự nhau. Điều này đôi khi cũng gây nhầm lẫn cho cả người mua.

Mặc dù công nghệ của Amazon Go có khả năng nhận diện được cả những người mặc trang phục đóng giả thú bông như Pikachu khổng lồ nhưng các kỹ sư vẫn miệt mài nghiên cứu từ tháng 11/2017 để đưa ra giải pháp tối ưu nhất trước khi mở cửa chính thức ngày hôm nay.

Cùng chuyên mục
Tin khác