Bảo hiểm nhân thọ: An toàn tài chính và sự phát triển bền vững tại Việt Nam
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế biến động, bảo hiểm nhân thọ đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn tài chính tại các thị trường phát triển.
Khi đề cập đến vấn đề khách ăn hàng phải cà thẻ, bà Nguyễn Thị Thu Trà, chủ chuỗi nhà hàng hải sản trên đường Lê Quý Đôn (Q.3) trả lời thẳng, không mặn mà với việc này. "Các ngân hàng thường tính phí thanh toán qua thẻ khá cao đối với chủ kinh doanh. Nếu khách hàng dùng thẻ, đặc biệt là thẻ visa hay master thì mức có thể lên đến 5%. Ví dụ, hóa đơn 1 triệu đồng, chúng tôi bị tính phí tới 50.000 đồng. Không thể bắt khách hàng phải trả phần phí này mà nhà hàng phải "gánh"", bà Trà nói.
Bà Trà cũng cho biết thêm, ngoài thuế khoán mà doanh nghiệp bà đang đóng, nếu thời gian tới bắt buộc khách hàng phải thanh toán bằng thẻ, cứ một đơn hàng 5 triệu đồng thì mất 5-10% thuế, cộng với phí cà thẻ thì doanh nghiệp chẳng còn gì là lời. Nếu tăng giá, khách không đến, quán bán cho ai?
Anh Nguyễn Hữu Thắng kinh doanh quán ăn ba miền (Q.1) cho hay: "Nhà hàng tôi đã dùng máy POS tính tiền cho khách từ vài năm nay. Tất nhiên, đó là theo yêu cầu của khách chứ mình không bắt buộc. Khách hàng là thượng đế, họ có quyền lựa chọn chứ mình không được ép buộc. Nếu làm khách cảm thấy không thoải mái thì họ sẽ không trở lại lần 2".
Còn chị Thanh Phương (nhân viên văn phòng, ngụ Q.10) cảm thấy rất phiền phức khi đi ăn uống phải… quẹt thẻ. Chị cho rằng mình thường đi ăn với bạn bè, cơ quan. Tuy nhiên, thường là hùn tiền hoặc cơ quan trả, nếu không có thẻ thì thanh toán thế nào? Hơn nữa, người ở quê lên không quen dùng thẻ ngân hàng thì không thể được ăn nhà hàng hay sao?
Thực tế, nhu cầu mua sắm tiêu dùng trên thiết bị di động những năm gần đây gia tăng mạnh mẽ và thanh toán "không dùng tiền mặt" được dự báo sẽ là một phương thức thanh toán phổ biến nhất trong tương lai. Tại Việt Nam, Zalo Pay, Mservice, Payoo và nhiều công ty đã áp dụng thanh toán di động. Để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, nhiều ngân hàng cạnh tranh nhau tung ra khuyến mãi giảm giá ở hàng chục nhãn hàng từ thời trang, ăn uống đến liên kết với website mua sắm trực tuyến với mức giảm giá phổ biến từ 15 – 25%.
Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng vẫn chưa sẵn sàng dùng thẻ thanh toán vì thói quen trả tiền mặt; hơn nữa không phải ai cũng đủ điều kiện để làm thẻ, đặc biệt là thẻ visa. Chưa kể, nếu khách hàng dùng thẻ nội địa, có ngân hàng tính phí khoảng 2% tổng số tiền thanh toán; nếu dùng thẻ Visa hoặc Master, có khi bị trừ 5%; thậm chí, nhiều trường hợp còn bị thu thêm 10% thuế VAT khi thanh toán bằng thẻ…
Theo TS.Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế, chỉ nên khuyến khích chứ không thể bắt buộc vì người tiêu dùng có quyền trả bằng tiền mặt. Để khuyến khích người dùng thẻ thanh toán thì cần phải thực hiện đồng bộ nhiều dịch vụ để giảm nhu cầu sử dụng tiền mặt, làm sao chỉ cần đem thẻ là có thể thanh toán tất cả các khoản chi tiêu trong ngày, bỏ hẳn việc đem theo tiền mặt.
"Thực tế hiện nay, nơi chấp nhận thanh toán thẻ, nơi không nên vẫn còn nhiều bất tiện. Bên cạnh đó, công nghệ bảo mật đảm bảo thì cơ chế xử lý vấn đề khi xảy ra sự cố liên quan đến thanh toán thẻ (như khách hàng bị mất tiền,…) cần phải được quy định, thực hiện rõ ràng thì người dân mới có niềm tin, yên tâm sử dụng thẻ để giao dịch, thanh toán", TS. Ánh nêu ý kiến.
Còn chuyên gia thị trường Hồ Minh Chính cho rằng, cần có lộ trình cụ thể và tiêu chí chọn lựa phù hợp. Cụ thể, ở dịch vụ ăn uống, nhà hàng thì chỉ khoảng 30% đối tượng phù hợp để thí điểm thanh toán bằng thẻ, căn cứ vào quy mô hoạt động, hình thức kinh doanh, doanh số… chứ không thể áp dụng đại trà. Bởi, đối tượng khách vào nhà hàng sang trọng mới dùng thẻ nhiều, không nhiều khách bình dân sử dụng thẻ.
"Với thí điểm thanh toán bằng thẻ như trên, cơ quan thuế chỉ có thể kiểm soát được khoảng 30% việc kê khai thuế, xuất hóa đơn… vì còn tùy thuộc vào tính tự giác của người tiêu dùng và các đơn vị kinh doanh. Họ không xài máy thanh toán thẻ POS, không thanh toán thẻ thì cũng không thể ép họ được. Ngay cả việc hạ ngưỡng quy định không sử dụng tiền mặt, "hóa đơn kèm xổ số" cũng không phải là biện pháp hiệu quả để khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng", ông Chính phân tích.
Ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho rằng, vấn đề cần xem xét, giải quyết là khi thanh toán bằng thẻ, khách phải trả thêm phí.
"Chúng tôi đang bàn với các hệ thống ngân hàng và phối hợp với các cơ quan khác để tính toán đến việc giảm bớt khoản phí này để khuyến khích người tiêu dùng thanh toán bằng thẻ. Từ đây, cơ quan thuế có thể kiểm soát được việc công khai, minh bạch dòng tiền và tránh thất thu thuế vì có hệ thống máy chủ, cơ sở dữ liệu tập trung, có vi phạm sẽ dễ dàng truy được và xử lý", ông Nam nói.
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế biến động, bảo hiểm nhân thọ đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn tài chính tại các thị trường phát triển.
(VNF) - Tập đoàn FWD công bố bổ nhiệm ông Phương Tiến Minh làm Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 27/3/2025.
(VNF) - Nhiều trường hợp khách hàng tham gia có thể vì lý do quên hoặc thực sự không biết được việc mua bảo hiểm nhưng khi sự kiện bảo hiểm xảy ra thì không được chi trả
(VNF) - Việc các định chế tài chính tại Việt Nam lấn sân sang mảng bảo hiểm bởi đây là thị trường rất “màu mỡ” và lợi thế người đi sau sẽ giúp các DN này chiếm thị phần rất nhanh
(VNF) - Với mong muốn phục vụ khách hàng và đội ngũ đại lý tốt hơn, Manulife vừa chính thức khai trương văn phòng MClass Saigon thuộc tòa nhà LIM Tower (9-11 Tôn Đức Thắng, quận 1).
(VNF) - Dragon Capital Việt Nam vừa ra thông tin chính thức về cuộc thi "Khi Phụ Nữ Đầu Tư” Của Cộng Đồng Nghiện Nhà trên mạng xã hội Facebook.
(VNF) - Ngân hàng Techcombank dự kiến chi 1.040 tỷ đồng để nắm gữ 80% cổ phần của công ty bảo hiểm nhân thọ TCLife dự kiến có vốn điều lệ 1.300 tỷ, số vốn còn lại do Vingroup và các cổ đông khác góp.
(VNF) - Thẻ tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, có thể trở thành công cụ tài chính hữu ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng không biết cách chi tiêu.
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai xác định, đại lý bảo hiểm Mai Hương Lý (mã số đại lý IC: 2210078412) đã có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng với số tiền hơn 500 triệu đồng
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ mỗi năm đều có doanh thu cao, gồm phí khai thác mới và tái tục, lên đến vài trăm nghìn tỷ, nhưng nhiều doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) vẫn báo lỗ. Theo chuyên gia đánh giá, thu nhiều tiền nhưng chi phí cho hoạt động kinh doanh cũng rất lớn.
(VNF) - Bộ Tài chính đánh giá, 65% số DN thuộc nhóm tài chính vốn FDI, trong đó có các DN bảo hiểm (DNBH) nhân thọ lợi nhuận âm nhiều năm nhưng vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh. Chuyên gia cho rằng, có nghi vấn “chuyển giá” nhưng với tầm nhìn về 1 thị trường bảo hiểm tiềm năng có thể nhiều DN chấp lỗ để chiếm chỗ, chờ thời
(VNF) - Theo đại diện của ứng dụng tài chính MoMo, động lực tăng trưởng sẽ chủ yếu đến từ quá trình chuyển mình của các doanh nghiệp ví điện tử lớn thành các ứng dụng tài chính với đa dạng sản phẩm.
(VNF) - Kết luận thanh tra mới đây về Cathay Life đã chỉ ra loạt tồn tại như bán bảo hiểm không đúng đối tượng, chậm chuyển hồ sơ giải quyết yêu cầu,...
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
(VNF) - Được đánh giá là thị trường có tính chất “cô đặc” cao và cạnh tranh gay gắt, đặc biệt sau khi chịu ảnh hưởng từ thiệt hại của cơn bão số 3. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bảo hiểm phi nhân thọ còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng
(VNF) - Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.
(VNF) - Ngày 21/2/2025, Bảo hiểm Agribank Chi nhánh Thăng Long - phối hợp với Agribank chi nhánh huyện Lục Nam (Bắc Giang) tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng với số tiền hơn 1 tỷ đồng cho 3 gia đình khách hàng.
(VNF) - Techcombank dự kiến thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ (TCLife) với vốn điều lệ tối thiểu 1.300 tỷ đồng, đồng thời bỏ ra 285 tỷ đồng nhằm tăng sở hữu tại bảo hiểm phi nhân thọ kỹ thương (TCGIns)
(VNF) - Generali Việt Nam PVcomBank vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược phân phối độc quyền sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.
(VNF) - Công ty tài chính VietCredit đã giảm hơn một nghìn nhân viên, tương đương gần 90% nhân sự trong năm 2024 trong bối cảnh thua lỗ kỷ lục.
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng năm 2024 đã khởi sắc, nhiều công ty báo lãi lớn. Các chuyên gia dự báo thị trường này sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2025 bởi tăng trưởng kinh tế tích cực và dư địa cho vay mảng tiêu dùng còn rất lớn.
(VNF) - Không chỉ dành cho người trụ cột, nhiều bố mẹ hiện nay đã tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT) cho các con rất sớm, từ 15 ngày tuổi. Theo chuyên gia, việc này nếu lựa chọn đúng thì “một mũi tên, trúng ba đích”
(VNF) - Đại diện Bảo hiểm Agribank cho rằng phát triển các hoạt động bảo hiểm vào khu vực nông nghiệp - nông dân - nông thôn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp, các HTX và nhà nông.
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế biến động, bảo hiểm nhân thọ đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn tài chính tại các thị trường phát triển.
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.