Các tỉnh đề xuất có sân bay: Chạy theo phong trào?
Lê Hữu Việt -
26/01/2021 07:27 (GMT+7)
Góp ý cho việc quy hoạch mạng lưới sân bay cả nước thời gian tới, các chuyên gia cho rằng, việc đầu tư sân bay cần tránh kiểu xin theo... phong trào. Đặc biệt, tránh tình trạng quy hoạch chỉ để đẩy giá bất động sản ở vùng nào đó, quy hoạch “treo” ảnh hưởng tới cuộc sống người dân.
Phải có cơ sở khoa học
Gần đây, có thêm nhiều địa phương gửi kiến nghị tới Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Chính phủ cho bổ sung sân bay tại địa phương mình vào quy hoạch mạng sân bay cả nước.
Mới nhất, cử tri ở Ninh Thuận kiến nghị Bộ GTVT bổ sung vào quy hoạch sân bay Thành Sơn; UBND tỉnh Ninh Bình cũng đề nghị bổ sung vào quy hoạch sân bay Ninh Bình (có thể đặt tại huyện Kim Sơn hoặc Yên Khánh).
Trước đó, Bộ GTVT cũng nhận được kiến nghị bổ sung quy hoạch sân bay tại Hà Tĩnh, Cao Bằng, Bạc Liêu từ lãnh đạo các tỉnh này. Hay Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cũng đề xuất bổ sung sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô tại huyện Ứng Hòa...
Trao đổi với phóng viên, TS Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không, cho rằng tâm lý chung là mỗi lãnh đạo địa phương đều muốn tỉnh mình có sân bay, có sân bay sẽ giúp kinh tế địa phương tăng trưởng, thu hút đầu tư, khách du lịch, người dân đi lại thuận lợi hơn, tỉnh bạn có, tỉnh mình cũng có.
“Đầu tư sân bay hiện tại vẫn chủ yếu dựa vào ngân sách nhà nước, khi vận hành có đường bay nhiều hay ít, lỗ hay lãi doanh nghiệp khai thác cảng phải chịu. Về cơ bản địa phương không phải đầu tư quá nhiều, lại có sân bay, tâm lý đó cũng dễ hiểu”, ông Châu nói.
Theo ông Châu, để đưa vào quy hoạch 1 sân bay phải dựa trên nhiều yếu tố như tổng quan vùng, kinh tế - xã hội, đô thị, dân số, thu nhập người dân, nhu cầu đi lại; hạ tầng kết nối, cạnh tranh loại hình giao thông khác; khí hậu, địa hình, quy hoạch vùng trời, đường bay...
Tất cả các tiêu chí được chấm điểm và chọn theo thứ tự ưu tiên để quy hoạch. Sau đó, sẽ đánh giá tới mạng bay quốc tế để lựa chọn bao nhiêu sân bay cửa ngõ, bao nhiêu sân bay quốc tế, bao nhiêu sân bay nội địa...
Quy hoạch sân bay phải khoa học, không phải theo ý muốn. “Do đó, không cần địa phương đề xuất, nếu đơn vị quy hoạch thấy đạt các điều kiện đề ra sẽ đưa vào quy hoạch”, ông Châu nói thêm.
Về lo ngại đơn vị xây dựng quy hoạch có thể “cả nể” với lãnh đạo các địa phương mà chấp thuận đề nghị xây sân bay, vị chuyên gia trên cho rằng điều đó rất khó và họ không có quyền.
Sau khi có dự thảo quy hoạch, bản quy hoạch sẽ qua ít nhất 3 hội đồng phản biện, sau đó, Hội đồng thẩm định do Chính phủ thành lập sẽ thẩm định lần cuối trước khi trình Thủ tướng ký phê duyệt. “Một sân bay đưa vào quy hoạch phải được đánh giá khách quan, trên cơ sở tiêu chí rõ ràng, khoa học”, ông Châu phân tích.
Không để theo phong trào
Chuyên gia giao thông - TS Nguyễn Hữu Đức cho rằng đầu tư sân bay rất tốn kém và không chắc chắn đầu tư xong sẽ có hiệu quả, thực tế đa số sân bay của Việt Nam đều lỗ. Những năm gần đây, hàng không Việt Nam phát triển “nóng”, nên nhiều địa phương cũng muốn có sân bay.
“Nếu đầu tư theo kiểu thấy tỉnh khác có mình cũng phải có sân bay chỉ… đốt tiền”, ông Đức nói. Thay vì đầu tư sân bay, số tiền đó có thể làm đường bộ cao tốc kết nối sân bay với địa phương chưa có sân bay, sẽ đạt hiệu quả đa chiều hơn.
Cũng theo ông Đức, trên thế giới, một quốc gia có thể có rất nhiều sân bay, đặc biệt là sân bay nhỏ. Còn Việt Nam xét về số lượng, số sân bay không nhiều.
Tuy nhiên, ở các nước, máy bay gia đình rất phát triển để khai thác sân bay nhỏ, sân bay tư nhân, còn ở ta loại hình này vướng nhiều quy định và chưa thể phát triển, gây lãng phí các sân bay nhỏ. Vị chuyên gia cũng lưu ý tránh dẫn tới “quy hoạch treo”, ảnh hưởng tới cuộc sống người dân.
Chuyên gia kinh tế - PGS TS Ngô Trí Long góp ý thêm, câu chuyện các địa phương đua nhau làm bến cảng, sân bay đã từng xảy ra hơn 10 năm trước, nay không ít sân bay hoạt động cầm chừng, mỗi ngày chỉ có 1 chuyến bay, rất lãng phí. Cả nước hiện có 22 sân bay, nhưng chỉ 6-7 sân bay hoạt động có lãi, số còn lại đều lỗ.
Do đó, quy hoạch sân bay cần thực tế, theo nhu cầu thị trường, người dân... vì đầu tư sân bay rất tốn kém. “Dù đầu tư từ vốn nhà nước hay tư nhân, nếu không hiệu quả đều lãng phí nguồn lực xã hội.
Đất nước còn nghèo, cần sử dụng hiệu quả. Cũng cần tránh đề xuất làm sân bay vì mục đích khác, như để kích cầu và đẩy giá bất động sản...”, ông Long nói. Theo ông Long, hàng không là phương tiện đi lại xa xỉ, không phải đa số người dân đều tiếp cận được.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng khẳng định, bổ sung sân bay vào quy hoạch phải dựa trên quy hoạch vùng, quy hoạch tổng thể quốc gia, hạ tầng kinh tế - xã hội, các yếu tố kết nối, liên kết địa phương và vùng, quốc phòng an ninh…
Bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ ngành, địa phương về quy hoạch mạng sân bay toàn quốc, nên mọi ý kiến góp ý đều được ghi nhận và xem xét.
Tháng 12/2020, Cục Hàng không đã đưa ra lấy ý kiến dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.
Theo đó, hiện cả nước có 22 sân bay đang hoạt động, trong đó có 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa. Theo quy hoạch năm 2018, tới năm 2030, Việt Nam sẽ có 28 sân bay.
Theo dự thảo quy hoạch mới nhất của Cục Hàng không, cơ quan này đề xuất tới năm 2030 chỉ đầu tư 26 sân bay (rút sân bay Nà Sản và Lai Châu khỏi giai đoạn này, chỉ đầu tư sau năm 2030).
Định hướng đến năm 2050, Việt Nam sẽ phát triển lên 30 sân bay, ngoài đầu tư sân bay Nà Sản và Lai Châu, bổ sung thêm sân bay Cao Bằng và sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô. Như vậy, quy hoạch mới chỉ bổ sung 2 sân bay mới là Cao Bằng và sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô. Còn lại chỉ thực hiện các sân bay đã được quy hoạch năm 2018.
Tổng nhu cầu vốn đầu tư sân bay giai đoạn 2021-2050 trên 1,2 triệu tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn tới năm 2030 cần khoảng 365.100 tỷ đồng. Giai đoạn 2030-2050 khoảng 843.260 tỷ đồng. Vốn ngân sách chỉ đầu tư khu bay (đường băng, đường lăn, sân đỗ), trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước, giải phóng mặt bằng, còn lại huy động vốn doanh nghiệp và các nguồn khác.
(VNF) - Bất động sản Việt Nam đang chứng kiến một cuộc dịch chuyển vĩ mô, nơi không gian sống trở thành tuyên ngôn về phong cách và giá trị cá nhân. Dẫn dắt xu hướng Branded Living đến Việt Nam, Masterise Homes khẳng định trải nghiệm và niềm tin thương hiệu đang trở thành thước đo mới, định hình cuộc đua về chất lượng và đẳng cấp trên thị trường.
(VNF) - Dự thảo bảng giá đất năm 2026 của Hải Phòng đang lấy ý kiến gây nhiều tranh luận khi hàng loạt mức giá được xác định bằng công thức nội suy theo tỷ lệ cố định, thay vì dựa trên các phương pháp định giá theo nguyên tắc thị trường.
(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi môi giới trái phép, “cò mồi”, thu tiền đặt chỗ, thu phí “bảo đảm trúng hồ sơ”, rao bán “suất ngoại giao” trái quy định trong nhận hồ sơ mua, bán nhà ở xã hội.
(VNF) - Hạ tầng liên tục được hoàn thiện, loạt tuyến giao thông chiến lược mở ra trục kết nối mới với trung tâm Hà Nội, Mê Linh (cũ) đang trở thành “điểm rơi” của dòng vốn tỷ USD. Liệu sự đổ bộ của các “ông lớn” bất động sản có khiến vùng đất từng được xem là vùng trũng bước vào chu kỳ chuyển mình mạnh mẽ?
(VNF) - Thanh tra nêu tồn tại liên quan đến ký quỹ, giấy phép môi trường, công khai thông tin và tình trạng cho thuê lại căn hộ tại Dự án NƠXH Lê Thánh Tông.
(VNF) - Sau nhiều năm được chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ Vintraco tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, Nghệ An (nay thuộc phường Vinh Phú) do Công ty CP Vintraco làm chủ đầu tư đến nay vẫn chưa thể khởi công xây dựng.
(VNF) - Sở Tài chính TP. Huế vừa công bố danh mục dự án sử dụng đất nhằm mời gọi nhà đầu tư đăng ký thực hiện hai dự án sân golf tại phường Phong Phú, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 872 tỷ đồng.
(VNF) - HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (HoSE: NVL) vừa phê duyệt kế hoạch dùng phần sở hữu tại Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc No Va cùng Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và phát triển BĐS An Phát để tăng vốn cho Công ty TNHH Ngôi nhà Mega.
(VNF) - Theo quy định, các đối tượng được ưu tiên đều sẽ được bố trí mua nhà ở xã hội cho đến khi hết. Còn các đối tượng khác không thuộc nhóm ưu tiên thì sẽ phải bốc thăm để có suất mua nhà ở xã hội.
(VNF) - Kinh Bắc đang thực hiện thủ tục pháp lý liên quan KCN Bình Giang. Dự án có quy mô 147,8 ha, tổng mức đầu tư 1.755 tỷ đồng, chuẩn bị khởi công từ quý I/2026.
(VNF) - TP. HCM khởi công hơn 300 căn nhà ở xã hội, Hà Nội sắp mở bán dự án nhà ở xã hội giá từ 14,5 triệu/m² tại Mê Linh, Tập đoàn Nam Cường bị thu hồi đất tại Hải Phòng... là những tin tức đáng chú ý về bất động sản 26/11.
(VNF) - Đồng loạt hạ tầng “khủng” về đích đưa Vũng Tàu thành điểm nóng đầu tư quý IV/2025. Trong dòng chảy đó, biệt thự Casa thuộc đô thị biển Blanca City do Sun Property phát triển xuất hiện như một “di sản sống”, không chỉ là tác phẩm kiến trúc đậm tính nghệ thuật, mà còn mang giá trị sinh lời bền vững.
(VNF) - Khu đất K200 nằm trên trục đường An Dương Vương, sát biển Quy Nhơn, được đấu giá để xây dựng khách sạn 5 sao, văn phòng cho thuê và trung tâm thương mại – dịch vụ.
(VNF) - Sau gần 5 năm nằm trên “giấy”, Khu đô thị phía Tây thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ (nay xã Tân Kỳ), tỉnh Nghệ An chính thức được Sở Tài chính tỉnh công bố danh mục dự án mời gọi nhà đầu tư. Dự án có tổng vốn đầu tư 925,8 tỷ đồng, triển khai trên khu đất khoảng 13 ha, sẽ được lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu.
(VNF) - TP. HCM giao Sở Xây dựng tăng cường kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với hoạt động của các doanh nghiệp, chủ đầu tư, sàn giao dịch bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản trên địa bàn.
(VNF) - Gần hai thập kỷ sau ngày Mê Linh (cũ) sáp nhập vào Hà Nội, những kỳ vọng về một đô thị vệ tinh hiện đại ở cửa ngõ phía bắc Thủ đô gần như vẫn còn nằm trên giấy. Hàng loạt khu đô thị từng được phê duyệt ngay trước thời điểm chuyển giao địa giới vẫn “án binh bất động”, nhiều nơi trở thành bãi cỏ hoang hóa, khu trồng rau, chăn thả gia súc của người dân, trái với những lời quảng bá rầm rộ một thời.
(VNF) - Bộ Xây dựng vừa có thông tin phản hồi về việc liên quan tới cơ quan xác nhận mua nhà ở xã hội cho đối tượng lao động tự do không có hợp đồng lao động.
(VNF) - Thanh tra thành phố Hải Phòng xác định hàng loạt trường hợp mua nhà ở xã hội không đúng đối tượng do sai thu nhập, sai nơi làm việc và thiếu trung thực trong hồ sơ.
(VNF) - Tỉnh Lào Cai có quyết định cấp giấy phép môi trường cho Công ty TNHH Bất động sản Điện Biên – Invest được thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường tại dự án đầu tư nhà ở xã hội đường Điện Biên, phường Cốc Lếu, TP.Lào Cai 9 (cũ)
(VNF) - Công ty TNHH Blooming Sky được UBND tỉnh Gia Lai chọn là nhà đầu tư Dự án Khu văn hoá, thể dục thể thao, vui chơi giải trí kết hợp thương mại dịch vụ, du lịch 1 tại xã Cát Tiến.
(VNF) - Doanh nghiệp nhà đất Hàn Quốc đề xuất đầu tư gần 20.000 tỷ đồng tại Bắc Ninh, KBC và doanh nghiệp châu Âu đề xuất làm tổ hợp cảng biển - sân bay tại Hải Phòng... là những tin tức đáng chú ý về bất động sản 25/11.
(VNF) - UBND xã Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai đang lấy ý kiến người dân đối với hồ sơ Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu vực trên đỉnh núi Chứa Chan, xã Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.
(VNF) - Tổng công ty Nhà đất Hàn Quốc đang triển khai khảo sát, xây dựng hồ sơ đề nghị tỉnh Bắc Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu đô thị Đông Nam với tổng vốn đầu tư dự kiến 19.780 tỷ đồng.
(VNF) - Bất động sản Việt Nam đang chứng kiến một cuộc dịch chuyển vĩ mô, nơi không gian sống trở thành tuyên ngôn về phong cách và giá trị cá nhân. Dẫn dắt xu hướng Branded Living đến Việt Nam, Masterise Homes khẳng định trải nghiệm và niềm tin thương hiệu đang trở thành thước đo mới, định hình cuộc đua về chất lượng và đẳng cấp trên thị trường.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.