(VNF) - Dự kiến, tháng 10 là giai đoạn chuẩn bị, nhiều địa phương sẽ chính thức đón khách du lịch trong tháng 11.
Các tỉnh, thành thận trọng tái khởi động du lịch (ảnh minh họa)
TP. HCM chia 3 giai đoạn phục hồi du lịch
Tác động nặng nề và kéo dài của dịch Covid-19 khiến các kế hoạch hoạt động của ngành du lịch TP. HCM từ năm ngoái đến 9 tháng đầu năm nay bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Từ tháng 4/2021, thống kê của UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện cho thấy có đến 90% doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ, doanh nghiệp lữ hành chuyên kinh doanh thị trường khách quốc tế tạm ngưng hoạt động.
Từ đầu năm 2020 đến ngày 25/9/2021, tổng cộng có 190 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành rút giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành.
Sở Du lịch TP. HCM xác định lộ trình, giải pháp từng bước phục hồi hoạt động du lịch giai đoạn cuối năm 2021 và năm 2022 theo hướng thích ứng an toàn với dịch Covid-19 và theo nguyên tắc: “An toàn tới đâu thì mở cửa tới đó và mở cửa thì phải an toàn”.
Dự kiến lộ trình phục hồi ngành du lịch được chia 3 giai đoạn.
Giai đoạn 1 từ ngày 1 đến 31/10, hoạt động du lịch chỉ mở trên địa bàn vùng xanh. Các chương trình du lịch chỉ được tổ chức theo phương thức khách đoàn, đi và về trong ngày tại các điểm tham quan Huyện Củ Chi, Huyện Cần Giờ, Huyện Nhà Bè, quận 7.
Đối với dịch vụ lưu trú, ngoài các cơ sở lưu trú phục vụ khách cách ly y tế và phục vụ lực lượng y bác sĩ tuyến đầu đang hoạt động, giai đoạn này sẽ mở rộng thêm hoạt động lưu trú tại các khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn các quận huyện đã kiểm soát được dịch bệnh với công suất phục vụ tối đa 50%.
Đối với hoạt động tại các điểm tham quan, chỉ các điểm tham quan thuộc vùng xanh trên địa bàn các quận huyện đã kiểm soát được dịch bệnh được hoạt động với công suất phục vụ tối đa 50%. Tất cả phải đảm bảo các điều kiện theo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng chống dịch trong lĩnh vực du lịch.
Trường hợp dịch bệnh diễn biến xấu sẽ giảm quy mô và phạm vi của các loại hình hoạt động phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh.
Các điểm đến trong chương trình du lịch phải thuộc “vùng xanh” theo công bố của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch thành phố. Khách du lịch đang sinh sống và làm việc tại TP. HCM được tổ chức tham quan theo đoàn, đi và về trong ngày.
Giai đoạn 2 từ ngày 1/11/2021 đến 31/12/2021 sẽ ưu tiên mở hoạt động du lịch theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh của các địa phương (mở trên địa bàn vùng xanh là chủ yếu).
Trong đó, dịch vụ lữ hành được tổ chức theo phương thức khách đoàn đối với các chương trình du lịch có điểm đến tại nhiều tỉnh, thành và đối với khách du lịch từ các tỉnh, thành đến TP. HCM; khách du lịch tại thành phố có thể chọn phương thức đi du lịch theo đoàn hoặc tự tổ chức chuyến đi đến các điểm tham quan trên địa bàn đã kiểm soát được dịch bệnh.
Dịch vụ lưu trú, các điểm tham quan trong giai đoạn này cũng được mở rộng thêm nhưng công suất phục vụ không quá 70%, chủ yếu vẫn nằm trên địa bàn các quận huyện đã kiểm soát được dịch bệnh.
Giai đoạn 3, trong năm 2022 sẽ tập trung khôi phục tất cả các hoạt động và sản phẩm du lịch trên địa bàn TP. HCM, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi của các hoạt động du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn dịch Covid-19.
Các tỉnh, thành thận trọng tái khởi động
Ngày 5/10, Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa- Thể thao- Du lịch tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương về tái khởi động du lịch. Theo kế hoạch của Tổng cục Du lịch, việc tái khởi động du lịch được xây dựng theo tiêu chí an toàn được đặt lên hàng đầu.
Theo dự kiến lộ trình tái khởi động do Tổng cục Du lịch đưa ra, tháng 10/2021 sẽ tổ chức tập huấn các quy định, biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, quy trình đón và phục vụ khách du lịch, tiêu chí dịch vụ du lịch an toàn. Chuẩn bị phương án, nguồn lực dự phòng cho các sự cố, rủi ro... Xác định điểm đến an toàn; kết nối các điểm đến an toàn và triển khai các hoạt động thông tin, truyền thông.
Đồng thời triển khai đón khách nội tỉnh gắn với kiểm soát chặt chẽ quy trình phòng, chống dịch. Chính từ hoạt động mang tính thí điểm này sẽ đánh giá hiệu quả, quy trình bảo đảm an toàn, đúc rút kinh nghiệm làm cơ sở để triển khai đón khách nội địa vào tháng 11.
Từ tháng 11/2021, triển khai đón khách nội địa từ các địa phương đã kiểm soát được dịch Covid-19 gắn với quy trình phòng, chống dịch an toàn, bảo đảm sự linh hoạt, thuận lợi cho khách du lịch - điểm đến an toàn (các yêu cầu liên quan về tiêm vaccine, xét nghiệm RT-PCR/test nhanh, thực hiện nghiêm thông điệp 5K, khai báo y tế, quét mã QR, ứng dụng PC-Covid).
Việc tái khởi động với du khách nội địa sẽ là bước tập dượt để tiến tới mở cửa thí điểm đón du khách quốc tế tại từng địa phương.
Hà Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội… đã chủ động xây dựng nhiều sản phẩm du lịch để đón khách nội địa ngay khi cho phép hoạt động trở lại.
Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, nhiều kế hoạch kích cầu cũng đã được xây dựng như hội chợ ẩm thực, các chương trình du lịch đồng giá… Tuy nhiên, thời gian quay trở lại các sự kiện du lịch sớm nhất sẽ là quý I/2022.
Tại Bình Định, việc thí điểm tái khởi động lại du lịch trên bán đảo Phương Mai đã bắt đầu nhưng dành cho khách nội địa dự kiến vào tháng 1/2022.
Tại Đà Nẵng, mặc dù đã mở khá nhiều điểm du lịch cho người dân nội tỉnh nhưng thành phố này còn thận trọng hơn khi đưa ra thời gian dự kiến đón khách trong nước là tháng 6/2022.
Một trong những vấn đề băn khoăn nhất của các doanh nghiệp là chưa có "tiêu chí xanh", an toàn, phù hợp chung của ngành mà lại tùy theo mỗi địa phương, do đó sẽ rất khó có thể triển khai sản phẩm. Đặc biệt, tại thời điểm này, ngay việc đi lại nội tỉnh cũng đã rất khó, nên dù muốn nhưng các doanh nghiệp cũng rất thận trọng khi tái khởi động lại các dịch vụ du lịch.
Đại diện Sở Du lịch của nhiều địa phương đưa ra kiến nghị ưu tiên tiêm phủ vắc xin cho lao động trong ngành; có chính sách hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp du lịch như giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đến năm 2023, giảm thuế đất, giúp tiếp cận với các nguồn vay ưu đãi, triển khai gói bảo hiểm Covid-19…
(VNF) - Giá vàng liên tục tăng cao và đang tiến sát mốc 100 triệu đồng/lượng. Nhu cầu mua vàng cũng tăng lên, nhiều người tìm đến "chợ mạng" để mua. Nhưng việc mua vàng trôi nổi tiềm ẩn nguy cơ mua phải vàng giả, vàng nhái, vàng kém chất lượng.
(VNF) - Trong 2 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu được 1,15 triệu tấn gạo nhưng lại nhập khẩu đến 1,24 triệu tấn lúa gạo. Đáng chú ý, giá gạo xuất khẩu đang giảm mạnh, thậm chí có lúc giá gạo trong nước đắt hơn xuất khẩu.
(VNF) - Giá vàng nhẫn sáng nay tiếp đà tăng mạnh từ hôm qua, tăng 1 triệu đồng mỗi lượng, lên sát mốc 95 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng cũng chinh phục đỉnh cao 94,4 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Vào chiều 3/3/2025, tại Trường Đại học Ngoại thương, đã diễn ra lễ họp báo phát động Cuộc thi I-INVEST! 2025. Sự kiện này đánh dấu cột mốc 16 năm hành trình của cuộc thi, được phối hợp tổ chức bởi Khoa Tài chính – Ngân hàng, Đoàn trường Đại học Ngoại thương, Câu lạc bộ Chứng khoán SIC – FTU và Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS).
(VNF) - Trong bối cảnh Thủ đô đang trên đà phát triển mạnh mẽ, nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao, Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã không ngừng tìm kiếm và triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định. Điều chỉnh phụ tải điện là một trong những giải pháp quan trọng, không chỉ giúp giảm thiểu tình trạng quá tải lưới điện mà còn góp phần bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí cho khách hàng.
(VNF) - Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, giá thịt heo tại Đà Nẵng tăng giá mạnh khiến sức mua giảm. Nhiều tiểu thương phải đóng sạp nghỉ bán vì càng bán càng lỗ.
(VNF) - Cuộc "cách mạng 2.0" của các hãng xe Trung Quốc quay trở lại thị trường Việt Nam có thành công hay không còn phải chờ thời gian trả lời. Tuy nhiên, dù cuộc đổ bộ mới khá rầm rộ nhưng ô tô Trung Quốc vẫn chưa có được cái nhìn thiện cảm của người tiêu dùng
(VNF) - Trong hơn một năm, chủ tài khoản TikTok đã bán hàng với tổng doanh thu hơn 18 tỷ đồng, nhưng chỉ kê khai nộp thuế 2 tỷ đồng, số tiền đã trốn thuế hơn 241 triệu đồng
(VNF) - Vào năm mới Ất Tỵ, chốt số xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ. Bộ Nông nghiệp và Môi trường kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả năm 2025 có thể đạt mức 70 tỷ USD.
(VNF) - Công ty cổ phần Asia Life tại Đắk Lắk đã gia công cho đối tác 40.000-50.000 hộp sản phẩm rau củ Kera. Toàn bộ công thức tạo ra sản phẩm đều do phía đối tác cung cấp.
(VNF) - Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã chủ động lập phương án vận hành hệ thống điện đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình đầu tư xây dựng để đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định phục vụ khách hàng trên địa bàn Thủ đô vào giai đoạn cao điểm hè.
(VNF) - Nhằm mở rộng hợp tác trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới, Công ty MVOT cùng Hiệp hội Bất động sản Công nghiệp Việt Nam đã có chuyến thăm và làm việc với Hiệp hội Thương mại điện tử Bắc Kinh.
(VNF) - Hiện nay, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đặt ra các tiêu chuẩn, yêu cầu và mục tiêu hướng đến việc phát triển phẩm chất và năng lực của người học. Theo đó, sách giáo khoa Tiếng Anh trong chương trình này phải vừa đóng vai trò là tài liệu tham khảo, vừa là công cụ cụ thể hóa và triển khai nội dung một cách hệ thống.
(VNF) - Giá vàng nhẫn đã chinh phục đỉnh mới ở mức 93 triệu đồng/lượng. Chuyên gia dự báo giá vàng nhẫn có thể chạm mốc 100 triệu đồng/lượng trong năm nay.
(VNF) - Vừa qua, Công ty Cổ Phần Bông Bạch Tuyết (BBT) ký kết hợp tác chiến lược với Tập Đoàn Osaki Medical, trở thành đối tác độc quyền phát triển thị trường cho dacco – thương hiệu chăm sóc Mẹ & Bé hàng đầu Nhật Bản – tại Việt Nam.
(VNF) - Starbucks Việt Nam mới đây đã khai trương cửa hàng Starbucks Reserve Quang Trung tại Hà Nội với mô hình dịch vụ hoàn toàn mới, không chỉ mang đến hương vị cà phê độc đáo mà còn nâng cao trải nghiệm của khách hàng với quầy Mixology bar.
(VNF) - Theo ông Nguyễn Hòa Bình (shark Bình), việc miễn thuế hàng hoá nhập khẩu xuyên biên giới sẽ mở cửa Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ hàng hoá giá rẻ từ nước ngoài.
(VNF) - Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã triển khai nhiều hoạt động tôn vinh tập thể lao động nữ, kỷ niệm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, đồng thời động viên tinh thần đoàn kết, đồng lòng nỗ lực vì sự phát triển của PV GAS cùng cộng đồng xã hội.
(VNF) - Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, MV ca nhạc không chỉ là sản phẩm nghệ thuật mà còn là một nguồn thu nhập quan trọng hàng đầu đối với nghệ sĩ Việt. Ngoài việc phát hành trên YouTube, các nghệ sĩ còn có thể kiếm tiền từ nhiều nền tảng trực tuyến khác, bán bản quyền âm nhạc, hoặc hợp tác với các thương hiệu.
(VNF) - Cà phê là một trong những mặt hàng xuất khẩu có mức tăng trưởng cao nhất dù sản lượng bán ra giảm mạnh. Trong 2 tháng năm 2025, thế mạnh này của Việt Nam đem về 1,58 tỷ USD.
(VNF) - Giá vàng liên tục tăng cao và đang tiến sát mốc 100 triệu đồng/lượng. Nhu cầu mua vàng cũng tăng lên, nhiều người tìm đến "chợ mạng" để mua. Nhưng việc mua vàng trôi nổi tiềm ẩn nguy cơ mua phải vàng giả, vàng nhái, vàng kém chất lượng.
(VNF) - Dự án mở rộng Quốc lộ 6, sau 2 năm đi gần hết nửa thời gian của dự án đang gặp nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng tại đoạn qua quận Hà Đông, TP Hà Nội.