Cách nào để các dự án giao thông không bị 'xé nhỏ' gói thầu?
Chí Bình -
25/03/2023 16:52 (GMT+7)
(VNF) - Trong bối cảnh một loạt dự án xây dựng hạ tầng giao thông lớn đang được tập trung đẩy mạnh triển khai, mở ra khối lượng công việc khổng lồ trong vòng 5 năm tới thì việc áp dụng mô hình nào để mang lại hiệu quả là vấn đề đặt ra cho các cơ quan chức năng.
Đối với phương pháp truyền thống là tách bạch hoàn toàn 2 hoạt động thiết kế và thi công, nhà thầu thi công xây dựng công trình sẽ được lựa chọn sau khi dự án đã có thiết kế kỹ thuật được thẩm tra thẩm định.
Như vậy, các doanh nghiệp chỉ cần đáp ứng các tiêu chí về năng lực thi công, kinh nghiệm thực hiện các dự án tương tự để có thể trở thành nhà thầu cho một dự án.
Tuy nhiên, từ thực tế “giao thông đi trước mở đường”, những năm qua tại Việt Nam với hàng loạt dự án giao thông được thực hiện, các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng giao thông trong nước đã có nhiều điều kiện để trưởng thành.
Bên cạnh năng lực thi công, đó còn là khả năng về quản trị điều hành dự án, thiết kế công trình mà nếu Nhà nước tận dụng được, sẽ mang lại lợi ích lớn cho nhiều bên từ nhà nước, người dân, chủ đầu tư và cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giao thông trong nước lớn mạnh.
Theo đánh giá của các chuyên gian, hiện có nhiều hình thức tổng thầu xây dựng. Trong đó, mô hình EC có tính logic cao, liên hoàn và đồng bộ kỳ vọng sẽ khắc phục những tồn tại nêu trên, tạo cơ hội cho nhiều doanh nghiệp vận dụng kinh nghiệm quản trị điều hành dự án nhằm thúc đẩy tiến độ hoàn thành công trình và kiểm soát được chất lượng thi công xây dựng.
Các chuyên gia cũng cho rằng mô hình tổng thầu EC giúp cho dự án không bị “xé nhỏ” gói thầu, khi được thực hiện bài bản sẽ xác lập trách nhiệm rõ ràng.
Theo đó, tổng thầu là chủ thể chịu trách nhiệm toàn diện cho các giai đoạn thực hiện dự án từ thiết kế kỹ thuật, thi công và hoàn thiện đáp ứng chất lượng và tiến độ đề ra của dự án đã được phê duyệt.
Tổng thầu cũng có trách nhiệm chọn lựa các nhà thầu phụ đặc biệt đáp ứng điều kiện, năng lực thực hiện các công việc phức tạp và được chủ đầu tư thống nhất.
Cũng nhờ có vai trò tổ chức quản trị điều hành dự án xuyên suốt từ giai đoạn thiết kế kỹ thuật đến triển khai thi công xây lắp và xử lý các sự cố của tổng thầu EC nên các giai đoạn thiết kế và thi công có sự phối hợp nhịp nhàng, khoa học giúp tối ưu hiệu quả điều hành, các giai đoạn thiết kế và xây dựng có thể thực hiện gối đầu nhau nên có thể rút ngắn thời gian hoàn thành.
Theo TS Phạm Văn Khánh, nguyên Cục trưởng Cục Kinh tế xây dựng, Bộ Xây dựng, việc áp dụng mô hình EC sẽ giúp giảm thiểu khối lượng công việc lựa chọn nhà thầu và thực hiện hợp đồng khảo sát phục vụ thiết kế, thiết kế và thẩm tra, thẩm định thiết kế và dự toán nên rút ngắn thời gian thực hiện dự án so với phương thức truyền thống.
Ngoài ra theo ông Khánh, việc áp dụng hợp đồng EC sẽ khai thác được trí tuệ và kinh nghiệm của nhà thầu trong việc thiết kế thi công phù hợp với thực tiễn, rút ngắn thời gian, nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội.
“Mô hình này đã được áp dụng rất phố biến trên thế giới. Ở Việt Nam cũng có nhiều dự án xây dựng đã áp dụng, trong đó có các dự án hạ tầng giao thông. Nhiều chuyên gia trong nước cũng cho rằng phương thức EC có triển vọng được triển khai rộng rãi hơn. Tuy nhiên, điều đó cũng phụ thuộc rất nhiều vào cơ chế chính sách, chủ đầu tư và người có thẩm quyền quyết định đầu tư”, TS Phạm Văn Khánh nói.
Trả lời câu hỏi, làm gì để EC được áp dụng rộng rãi trong xây dựng hạ tầng giao thông hiện nay? đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân thì cho rằng cần phải có những quy định rõ về tình huống tham gia đấu thầu, vai trò, trách nhiệm của các bên tham gia.
Theo ông Vân, cần chế tài cụ thể, làm tốt được thưởng, không hoàn thành công việc thì phải chịu phạt và gắn trách nhiệm của cơ quan chỉ định thầu.
Ngoài ra, khâu lựa chọn tổng thầu cần được đánh giá khách quan để chọn được đơn vị có năng lực đáp ứng khả năng thiết kế, giàu kinh nghiệm trong thi công, tiềm lực tài chính đủ mạnh và giàu khát vọng cống hiến. Đó sẽ là cơ sở để các dự án hạ tầng giao thông được triển khai một cách hiệu quả.
(VNF) - Lãnh đạo các cơ quan chính phủ Nhật Bản gần đây liên tục có các chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội, một liên doanh giữa Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) và Tập đoàn BRG (Việt Nam), nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội.
(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội, được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
(VNF)- Ủy viên Bộ chính trị, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.
(VNF) - Theo tính toán của Chính phủ, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng cho 6 tháng cuối năm 2024 sẽ làm giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng.
(VNF) - Kết thúc quý I/2024, Vietnam Airlines lãi ròng 4.334 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 103 tỷ đồng. Đây là khoản lãi kỷ lục mà doanh nghiệp này ghi nhận trong một quý kể từ khi thành lập.
Hệ thống Y tế Vinmec vừa nhận 4 giải quốc tế cho 4 hạng mục lớn: “Doanh nghiệp tốt nhất tại Việt Nam”, “Doanh nghiệp vì cộng đồng tốt nhất”, “Doanh nghiệp trao quyền cho phụ nữ” và “Nơi làm việc tốt nhất” trong khuôn khổ Hội nghị CSR và ESG toàn cầu lần thứ 16.
(VNF) - Sáng mai (3/5), Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng, với khối lượng 16.800 lượng vàng miếng SJC, giá tham chiếu để tính đặt cọc lên 82,9 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã nâng triển vọng tăng trưởng toàn cầu trong báo cáo mới nhất, dựa trên những dấu hiệu sáng sủa hơn về lạm phát và nhu cầu, mặc dù tốc độ tăng trưởng vẫn ở mức khiêm tốn.
(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.