Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Theo đó, các sở sẽ có ý kiến về quy hoạch, hướng tuyến, vị trí nhà ga trên tuyến, phương án phân chia các dự án thành phần, đề xuất nguồn vốn đầu tư cho các dự án thành phần; cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp; kế hoạch thực hiện…
Theo báo cáo phương án đầu tư, việc kéo dài tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên về Bình Dương, Đồng Nai được chia làm 3 đoạn, tổng chiều dài 53,3 km.
Đoạn 1 từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thắng (S0) dài 1,8 km, tổng vốn đầu tư 2.973 tỷ đồng. Tuyến bắt đầu từ sau ga Bến xe Suối Tiên (metro số 1) đi cao dọc bên phải Xa lộ Hà Nội vào ga S0 dự kiến đặt trước nút giao Tân Vạn.
Ga S0 là ga nối giữa hai hướng tuyến đi Bình Dương và Đồng Nai.
Đoạn 2 từ ga S0 đi Bình Dương dài 31,35 km với 14 ga và 1 depot, tổng vốn khoảng 51.764 tỷ đồng.
Tuyến bắt đầu từ ga S0 đi cao vượt qua đường ĐT.742 và tuyến đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng, sau đó đi cao bên phải chung hành lang với tuyến đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng, chuyển tiếp đi chung hành lang bên trái với tuyến đường sắt Sài Gòn – Lộc Ninh.
Tuyến tiếp tục chạy qua nút giao Bình Chuẩn và đi bên trái dọc theo đường Mỹ Phước – Tân Vạn, sau đó chuyển hướng vào giữa đường DX01 và đường Hùng Vương vào trung tâm hành chính TP Thủ Dầu Một để về depot tại phường Phú Chánh (thành phố Tân Uyên).
Đoạn 3 từ ga S0 đi lên Đồng Nai dài 20,1 km với 11 ga và 1 depot, tổng vốn đầu tư 31.413 tỷ đồng. Từ ga S0, tuyến đi cao bên dải đất cây xanh dọc theo Xa lộ Hà Nội đến trước khu vực nút giao đường Amata thì đi vào giữa đường Quốc lộ 1. Đến khu vực Công viên 30/4, tuyến rẽ phải đi cao dọc theo Quốc lộ 1, đến khu vực giao cắt giữa đường Thái Hòa (nhà thờ Thái Hòa) thì rẽ trái vào khu vực Depot tại xã Hố Nai 3.
Tổng mức đầu tư 3 đoạn trên hơn 86.000 tỷ đồng, dự kiến sử dụng nguồn vốn đầu tư công. Trong đó, TP. HCM chủ trì thực hiện đoạn 1, tỉnh Bình Dương chủ trì thực hiện đoạn 2 và tỉnh Đồng Nai chủ trì thực hiện đoạn 3.
Việc kéo dài tuyến metro số 1 nhằm thực hiện nội dung kết luật của lãnh đạo UBND các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai và TP. HCM về triển khai các dự án giao thông kết nối vùng.
Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP. HCM với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình khởi công năm 2012 và dự kiến về đích cuối năm 2018. Do nhiều vướng mắc khiến dự án bị chậm tiến độ.
Đến nay, toàn dự án đạt 96,84% khối lượng và dự kiến khai thác thương mại từ tháng 7/2024.
Toàn tuyến dài khoảng 20 km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP. Thủ Đức), gồm 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao).
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.