Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Chủ nghĩa bảo hộ mới (new protectionism) là việc sử dụng các công cụ như hiệp định hạn chế xuất khẩu, yêu cầu về thành tố trong nước, thỏa thuận cấp hạn ngạch nhập khẩu để hạn chế thương mại quốc tế.
(Tài liệu tham khảo: Nguyễn Văn Ngọc, Từ điển Kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân)
Chính phủ ủng hộ các công ty trong nước
Các quốc gia có thể bảo vệ các ngành công nghiệp trong nước bằng cách sử dụng các chính sách mua sắm công, nơi các chính phủ quốc gia ủng hộ các công ty trong nước. Ví dụ, chính phủ hoặc chính quyền địa phương có thể mua vật tư thiết bị quân sự hoặc y tế từ các công ty bản địa. Trong khi nhiều thành viên WTO đã đăng ký GPA (Hiệp định mua sắm của Chính phủ), đa số vẫn chưa thực hiện việc cần làm khiến mua sắm quốc gia trở nên dễ dàng hơn cho các công ty cạnh tranh ở nước ngoài.
Trợ cấp trong nước
Chính phủ cũng có thể trợ cấp cho các công ty trong nước một khoản được sử dụng để giúp giảm giá và ngăn chặn nhập khẩu. Khoản hỗ trợ tài chính này cũng có thể dưới hình thức trợ cấp xuất khẩu, tạo động lực cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Các khoản trợ cấp như vậy có thể dưới hình thức viện trợ khởi động, có thể được trao cho các dự án lớn hơn, chẳng hạn như EU với sự phát triển của Airbus và Hoa Kỳ với sự hỗ trợ cho Boeing.
Sử dụng cơ sở y tế
Chính phủ quốc gia cũng có thể sử dụng các quy định về sức khỏe và an toàn để phân biệt đối xử với các sản phẩm nhập khẩu, chẳng hạn như cấm nhập khẩu sản phẩm trên cơ sở y tế hoặc an toàn, trong khi các nhà sản xuất địa phương không phải vượt qua các thử nghiệm nghiêm ngặt như vậy.
Tiêu chuẩn chất lượng
Theo cách tương tự, các chính phủ có thể đặt ra các tiêu chuẩn chất lượng khó khăn mà các nhà sản xuất nước ngoài khó có thể đặt được
Thủ tục
Thủ tục rườm rà quá mức liên quan đến quá trình xuất nhập khẩu cũng có thể hạn chế giao dịch. Ví dụ, hàng hóa có thể bị cố tình giữ lại tại các cảng và sân bay hay có thể có các thủ tục giấy tờ phức tạp và không cần thiết liên quan đến các giao dịch quốc tế.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.