Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính tiết lộ lý do được Samsung chọn làm đối tác chiến lược
Hoàng Lan -
23/12/2019 08:27 (GMT+7)
(VNF) - “Samsung là tập đoàn 400 tỷ USD, so với họ thì công ty chúng tôi vô cùng bé. Mặc dù đứng thứ 2 trong các doanh nghiệp công nghệ thông tin ở Việt Nam nhưng chúng tôi rất rất nhỏ bé. Vậy thì tại sao Samsung SDS lại cần CMC?”, Chủ tịch kiêm CEO CMC Nguyễn Trung Chính đặt vấn đề.
Mới đây, chia sẻ với các doanh nhân Sao đỏ trong toạ đàm “Kết nối để trường tồn”, ông Nguyễn Trung Chính đã chia sẻ câu chuyện hợp tác giữa CMC và Samsung SDS với các doanh nhân Sao đỏ, như một ví dụ thực tế sống động về cách thức để doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các nguồn lực nhằm bước ra toàn cầu.
Ông Nguyễn Trung Chính cho rằng quy mô của doanh nghiệp Việt Nam vô cùng bé, ngay như CMC, dù là doanh nghiệp công nghệ thông tin đứng thứ 2 ở Việt Nam nhưng so với quy mô 400 tỷ USD của Samsung thì “rất rất bé”: “Vậy thì tại sao họ lại cần CMC?”, Chủ tịch CMC đặt vấn đề.
Trước đó, vào tháng 5/2019, Samsung SDS và CMC đã ký thỏa thuận nguyên tắc về việc đầu tư chiến lược để tăng cường hợp tác toàn diện trong tất cả các lĩnh vực thế mạnh của hai bên.
Đến tháng 8/2019, Samsung SDS chi 850 tỷ đồng mua 25 triệu cổ phiếu CMC. Sau giao dịch, Samsung SDS trở thành cổ đông lớn nhất, sở hữu 25% vốn điều lệ CMC.
Theo ông Nguyễn Trung Chính, lý do quan trọng nhất khiến Samsung chọn CMC là vì “chúng tôi có ước mơ đủ lớn và có chung tầm nhìn, chiến lược với họ”.
Ước mơ lớn mà ông Chính nói đến chính là đưa CMC cán mốc doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2023.
Tầm nhìn của ông Chính là đưa CMC trở thành công ty toàn cầu. Ông Chính nhấn mạnh đây là điều “vô cùng quan trọng đối với họ (Samsung)”.
“Ông Chủ tịch Samsung SDS đánh giá cao tầm nhìn của chúng tôi, đến mức ông ta tặng tôi 1 tặng phẩm rất đặc biệt của Hàn Quốc là cái ấm trà. Ấm trà này đặc biệt vì khi chúng ta đổ nước 80% thì ấm trà đã được đầy còn khi đổ nước 100% thì nước tụt hết xuống”, ông Nguyễn Trung Chính kể lại và nói thêm: “Lời khuyên của ông Chủ tịch là nếu chỉ thực hiện được 70-80% tầm nhìn của chúng tôi đã là thành công rồi”.
Trước mắt, Samsung SDS sẽ cùng CMC phát triển các lĩnh vực như giải pháp nhà máy thông minh (Smart Factory), điện toán đám mây (Cloud) và an ninh mạng (Cyber Security), trong tương lai sẽ khai thác các lĩnh vực khác như chuỗi khối (Blockchain) và phân tích dữ liệu lớn (Big Data), thúc đẩy tăng trưởng để mở rộng phạm vi sang thị trường châu Á – Thái Bình Dương và phát triển kinh doanh toàn cầu.
Không chỉ có chung tầm nhìn, “chúng tôi còn có cùng cách tiếp cận” – Chủ tịch CMC tiết lộ lý do thứ 2 khiến Samsung SDS lựa chọn CMC. “Cách tiếp cận”, hiểu theo ý Chủ tịch CMC là chiến lược, là các bước đi, việc làm cụ thể để trở thành một công ty toàn cầu và cán mốc doanh thu 1 tỷ USD năm 2023.
Từ khoá chiến lược mà Chủ tịch CMC nhắc tới là “thích ứng”.
“Có rất nhiều công ty lớn nhưng lại chết. Vì vậy, vấn đề sống còn với doanh nghiệp là phải có chiến lược thích ứng. Chứ nếu chúng ta có chiến lược phát triển hoành tráng nhưng không tương xứng với năng lực, nguồn lực của mình thì đó là không phù hợp. Bây giờ, đôi khi nhỏ thắng lớn chính vì yếu tố là làm sao linh hoạt, thích ứng, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng”, ông Chính nói.
Ngoài 2 lý do chủ quan nêu trên, còn có 2 lý do khách quan khiến Samsung SDS lựa chọn CMC, đó là vị thế của Việt Nam trong khu vực và chất lượng nguồn nhân lực công nghệ thông tin.
“Samsung và Hàn Quốc đánh giá rất cao Việt Nam. Họ đánh giá chậm nhất trong 10 năm tới, Việt Nam sẽ trở thành trung tâm của khu vực châu Á cả về phát triển kinh tế và năng lực cạnh tranh. Cùng với đó, họ đánh giá cao nhân lực của Việt Nam”, ông Nguyễn Trung Chính chia sẻ.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone