'Có lúc nhân dân thấy hình như hành pháp to hơn lập pháp'

Anh Minh - 28/03/2016 23:03 (GMT+7)

(VNF) - Đại biểu Trương Trọng Nghĩa nói "có trường hợp nhân dân có cảm giác cơ quan hành pháp hình như có quyền lực cao hơn cơ quan lập pháp" khi đánh giá về nhiệm kỳ Quốc hội.

Trong phần phát biểu của mình tại Quốc hội chiều 28/3, đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa nói ông vẫn còn nhiều băn khoăn về vai trò thực tế của Quốc hội.

Theo đại biểu Nghĩa, chức năng làm luật là chức năng cơ bản của Quốc hội nhưng hiệu lực của nghị quyết nói chung và đặc biệt là nghị quyết về xây dựng luật chưa cao. Thông thường không hoàn thành nhiệm vụ đã quy định trong nghị quyết đó là khuyết điểm, nhưng có trường hợp xin hoãn nhiều lần, đến cuối nhiệm kỳ vẫn không hoàn thành, phải chuyển sang nhiệm kỳ sau, như vậy cần phải được coi là không hoàn thành nhiệm vụ. 

Dẫn ví dụ như Luật lập hội và Luật biểu tình, theo Nghị quyết 48 của Bộ Chính trị từ năm 2005 yêu cầu phải làm 2 luật này, Quốc hội khóa XIII đầu nhiệm kỳ đưa vào, nhưng bị hoãn nhiều lần. Cuối cùng, nghị quyết chỉ yêu cầu trình ra kỳ họp 11 để cho ý kiến, Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã thẩm tra rồi nhưng vẫn không đưa ra được. 

"Tôi đề nghị sắp tới có những việc ta không đưa vào nghị quyết, nếu đã đưa vào phải tuân thủ hiệu lực, không hoàn thành phải có chế tài. Có trường hợp nhân dân có cảm giác cơ quan hành pháp hình như có quyền lực cao hơn cơ quan lập pháp. Nếu như vậy cử tri sẽ nghĩ gì sắp tới đây họ đi bầu cử Quốc hội, là cơ quan đại diện cho quyền lực cao nhất của nhân dân", ông Nghĩa nói.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng băn khoăn về việc làm luật để triển khai Hiến pháp. Vừa qua, nhằm triển khai Hiến pháp năm 2013, đã bổ sung, sửa chữa và thông qua được một số đạo luật cơ bản, quan trọng. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị Quốc hội khóa XIV tới cần lưu ý về việc có "độ chênh" giữa tinh thần, nội dung của Hiến pháp đối với các đạo luật, thậm chí có trường hợp Hiến pháp quy định còn chi tiết hơn làm luật. 

"Có trường hợp khi làm luật Hiến pháp quy định quyền công dân, quyền con người có 3 điểm, khi làm luật lấy 2 điểm, còn bỏ bớt 1 điểm. Ở nước ta không có Tòa án Hiến pháp. Do đó, Quốc hội phải là cơ quan giám sát việc thi hành Hiến pháp thông qua giám sát việc soạn thảo các đạo luật", ông đề xuất. 

Đại biểu cũng nhắc tới một "lỗ hổng" trong quá trình soạn thảo luật hiện nay, theo đó chủ yếu giao cho hành pháp, "trong không ít trường hợp việc soạn thảo thể hiện lợi ích và sự thuận lợi cho hành pháp và cho quản lý hành chính". 

"Có những trường hợp do không giám sát kỹ nên trong một số luật đã có kẽ hở, những vùng xám rất tiện lợi cho sự tùy tiện, nhũng nhiễu của các cán bộ công chức quản lý hành chính, gây cho nhân dân, cho doanh nghiệp rất nhiều bất bình và bức xúc. Có những trường hợp, sau khi Quốc hội đã thảo luận ở Hội trường đã nhất trí, lẽ ra chỉ cần chỉnh sửa về ngữ pháp, chính tả, nhưng khi đưa ra bấm nút thì lại thấy có những thay đổi về ý tứ và nội dung. Điều này, tôi cho rằng không thể chấp nhận được", ông nói. 

Liên quan đến vấn đề thi hành pháp luật, ông Nghĩa cho rằng Quốc hội cũng phải có trách nhiệm trong việc tình hình phạm pháp hiện nay đang ở mức báo động, theo đó pháp luật bị vi phạm ở mọi lĩnh vực, mọi địa phương, mọi cấp độ. 

"Những người đã học luật và đã công tác pháp luật đều biết một quy luật là pháp luật càng chặt chẽ, hoạt động phòng, chống tội phạm càng hiệu quả thì tội phạm càng tinh vi. Do đó, pháp luật càng phải hoàn thiện hơn và việc phòng, chống tội phạm càng tiến bộ hơn. Đây là một cuộc rượt đuổi mang tính chất quy luật, pháp luật phải nhanh hơn, phải cao hơn, phải mạnh hơn tội phạm thì mới bảo vệ được con người, bảo vệ trật tự xã hội, bảo vệ nhà nước. Ở nước ta, tôi thấy tội phạm không cần tinh vi, rất trắng trợn, rất công khai kéo dài", ông nhấn mạnh.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
KienlongBank triển khai Basel III, nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro

KienlongBank triển khai Basel III, nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro

(VNF) - Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) đã tổ chức lễ triển khai dự án Basel III nhằm nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro với sự tư vấn của KPMG.

Vạn Hương Investoco: Lỗ chồng lỗ, nợ gấp 8 lần vốn chủ

Vạn Hương Investoco: Lỗ chồng lỗ, nợ gấp 8 lần vốn chủ

(VNF) - Kết thúc năm 2023, Công ty cổ phần Đầu tư và Du lịch Vạn Hương (Vạn Hương Investoco)- chủ đầu tư dự án khu du lịch quốc tế Đồi Rồng (Hải Phòng) báo lỗ gần 62 tỷ đồng.

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi: Không còn người sống sót

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi: Không còn người sống sót

(VNF) - Theo truyền thông nhà nước Iran, Tổng thống Ebrahim Raisi được cho là đã tử vong sau vụ rơi máy bay trực thăng.

Thị trường chuyển đổi số Việt Nam: Tiềm năng lớn, lợi nhuận cao nhưng ngại pháp lý

Thị trường chuyển đổi số Việt Nam: Tiềm năng lớn, lợi nhuận cao nhưng ngại pháp lý

(VNF) - “Việt Nam là quốc gia ưu tiên hàng đầu của chúng tôi vì các bạn có tiềm năng và nhu cầu chuyển đổi kỹ thuật số”, đại diện công ty phần mềm TPIsoftware của Đài Loan nói và cho biết, thị trường chuyển đổi số Việt Nam có tiềm năng mang lại lợi tức đầu tư cao.

Phó chủ tịch Trần Thanh Mẫn: 'Quốc hội quyết định công tác nhân sự, lập pháp'

Phó chủ tịch Trần Thanh Mẫn: 'Quốc hội quyết định công tác nhân sự, lập pháp'

(VNF) - Sáng 20/5, Quốc hội khóa 15 đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7 tại hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội.

Khoanh, xóa nợ thuế cho hơn 700 nghìn người

Khoanh, xóa nợ thuế cho hơn 700 nghìn người

(VNF) - Ngành thuế và hải quan đã thực hiện khoanh nợ đối với 704.431 người nộp thuế với tổng số tiền thuế nợ được khoanh là 28.380 tỷ đồng, sau 3 năm tổ chức thực hiện Nghị quyết số 94.

Trung Quốc ra đòn trả đũa Mỹ và EU

Trung Quốc ra đòn trả đũa Mỹ và EU

(VNF) - Trung Quốc đã phát tín hiệu sẽ trả đũa các rào cản thương mại do Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đưa ra khi nước này tiến hành cuộc điều tra chống bán phá giá đối với hóa chất nhập khẩu.

Hơn 18.000 căn hộ bỏ không, lãng phí hàng trăm tỷ mỗi năm

Hơn 18.000 căn hộ bỏ không, lãng phí hàng trăm tỷ mỗi năm

(VNF) - Chỉ tính riêng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM, có ít nhất khoảng 18.000 căn hộ tái định cư bị bỏ hoang, không người đến ở, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách nhà nước mỗi năm.

Đại biểu Quốc hội dự Kỳ họp thứ 7 vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đại biểu Quốc hội dự Kỳ họp thứ 7 vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 20/5/2024, trước giờ khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, các Đại biểu Quốc hội đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cảng Đoạn Xá: Doanh thu tăng gấp 4, không dính nợ nần

Cảng Đoạn Xá: Doanh thu tăng gấp 4, không dính nợ nần

(VNF) - Cảng Đoạn Xá là doanh nghiệp hiếm hoi trên sàn không vay nợ và rủng rỉnh tiền để đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.